Vụ công ty Hồng Hà: Tổng Giám đốc bị bắt

Thứ năm, ngày 27/09/2012 07:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tối 25.9, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội đã bắt được Tổng Giám đốc Công ty CP Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà (gọi tắt là Công ty Hồng Hà) Trần Ứng Thanh tại TP.HCM.
Bình luận 0

Một Phó Tổng Giám đốc liên quan tới vụ việc là ông Nguyễn Quốc Xương cũng đã ra trình diện cơ quan công an sáng 26.9.

Khách hàng chặn cổng công ty để đòi tiền

Từ sáng sớm 26.9, hơn 70 người là khách hàng và cũng là nạn nhân của Công ty Hồng Hà đã có mặt tại cổng công ty (ngõ 109, đường Trường Chinh, Hà Nội) để gây sức ép yêu cầu lãnh đạo công ty này phải trả tiền. Nhóm người tụ tập giăng rất nhiều biểu ngữ với nội dung yêu cầu đích danh ông Thanh, ông Xương phải trả lại tiền mồ hôi nước mắt của họ khi trót góp vốn mua nhà.

img
Sáng 26.9, hơn 70 khách hàng án ngữ cổng Công ty Hồng Hà và giăng biểu ngữ yêu cầu trả lại tiền.

Theo thống kê chưa đầy đủ của đại diện nhóm những nạn nhân của Công ty Hồng Hà – có khoảng 120 người đã ký hợp đồng góp vốn với công ty này để mua được một suất nhà trong dự án dãn dân phố cổ do công ty này rao bán trên mạng, với tổng số tiền lên tới hơn 200 tỷ đồng. Người mất ít thì hơn 500 triệu đồng, người mất nhiều nhất, theo tiết lộ của một khách hàng trong nhóm, tới 60 tỷ đồng. Vài người khác mất trên 20 tỷ đồng.

Trước đó, sáng 25.9, Cơ quan điều tra – Công an TP.Hà Nội đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của 2 ông Thanh, ông Xương để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng bằng dự án ảo

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, Dự án dãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng được TP.Hà Nội giao cho UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hoá. UBND quận Hoàn Kiếm đã kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án.

Ngày 23.8.2010, UBND quận Hoàn Kiếm có Quyết định số 1917 về việc giao cho Công ty Hồng Hà thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị dự án đầu tư khu nhà ở phục vụ dãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng.

Sáng 26.9, trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Vinh - Chánh Văn phòng Công ty Hồng Hà cho biết: “Về trách nhiệm của công ty giải quyết cho các khách hàng sau khi Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc bị bắt, tới đây Hội đồng quản trị của công ty sẽ cử ra một người để điều hành công ty. Người này sẽ hợp tác với các khách hàng để trực tiếp giải quyết hậu quả của vụ việc”.

Tuy chỉ có những văn bản chấp thuận về nguyên tắc, dự án chưa được UBND TP.Hà Nội xem xét phê duyệt nhưng Công ty Hồng Hà đã ngay lập tức ký kết với nhiều nhà đầu tư thứ phát và khách hàng, rao bán căn hộ thuộc dự án dãn dân phố cổ.

Rất nhiều khách hàng bị hấp dẫn trước mức giá khởi điểm khá mềm vào thời điểm chung cư đang sốt (15 triệu đồng/m2, tiền chênh lệch từ 1 – 2 triệu đồng/m2) nên đã hồ hởi góp vốn với công ty.

Sau đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã phát hiện ra việc làm sai trái của Công ty Hồng Hà nên đã có Thông báo số 295 ngày 22.4.2011 cho biết chính thức hủy bỏ Thông báo số 592 ký ngày 23.8.2010 về việc chấp thuận cho Công ty Hồng Hà được mua 50 căn hộ chung cư và sử dụng 15% số căn hộ trên tổng dự án để kinh doanh. Tuy nhiên, những thông tin này đã bị lãnh đạo Công ty Hồng Hà giấu kín và tiếp tục huy động vốn của hàng trăm khách hàng với tổng số tiền lên tới trên 200 tỷ đồng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem