Vụ đốt xác thai nhi lấy năng lượng: Bệnh viện bị cáo buộc nói gì?

Thứ tư, ngày 02/04/2014 13:56 PM (GMT+7)
Gần đây báo chí xôn xao về thông tin sốc có một số bệnh viện ở Anh bị cáo buộc đốt xác hàng nghìn thai nhi bị nạo hút hoặc sẩy để lấy năng lượng cho hệ thống lò sưởi. Phía các bệnh viện bị cáo buộc lại cho rằng đó là dịch vụ hỏa táng.
Bình luận 0
Thông tin trên rộ lên sau khi kênh truyền hình Anh Channel 4 trong một chương trình đã tiết lộ kết quả của một cuộc điều tra qua hai năm 2011-2012 và 2012-2013 cho thấy, có ít nhất 15.500 xác thai nhi bị 27 cơ sở y tế đốt.

Bệnh viện Ipswich bị cáo buộc đốt hơn 1.000 xác thai nhi trong 2 năm. Ảnh: Cathnews
Bệnh viện Ipswich bị cáo buộc đốt hơn 1.000 xác thai nhi trong 2 năm. Ảnh: Cathnews

Kênh Channel 4 đặc biệt lưu ý tới bệnh viện Ipswich. Chỉ riêng bệnh viện này bị cáo buộc đã đốt 1.101 xác thai nhi trong 2 năm. Còn bệnh viện Addenbrookes ở Cambridge cũng bị cáo buộc đã đốt 797 xác thai nhin dưới 13 tuần tuổi để biến thành năng lượng trong vòng 2 năm.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn của bệnh viện Ipswich cho rằng, các lò đốt đó được điều hành bởi một công ty tư nhân là SRCL, chuyên đốt xác thai nhi được mang tới từ một bệnh viện khác. Người phát ngôn khẳng định, bệnh viện Ipswich sử dụng dịch vụ hỏa táng cho cha mẹ và tang quyến thai nhi chứ không phải đốt hài cốt thai nhi lấy năng lượng.

Theo người phát ngôn này, bệnh viện Ipswich cũng đã gửi công văn đến chương trình của kênh Channel 4 và khẳng định cũng như nhấn mạnh với Channel 4 rằng, bệnh viện không đốt bất kỳ xác thai nhi nào trong hệ thống nhà máy lấy năng lượng từ chất thải được thuê trên đất của bệnh viện.

Trong khi đó, bệnh viện Addenbrooke thuộc Đại học Cambridge khẳng định việc xử lý các mô bào thai của bệnh viện tuân thủ theo những khuyến cáo của các cơ quan y tế có liên quan. Theo đó, bệnh viện phân loại các bào thai theo độ tuổi giữa các thai nhi dưới 13 tuần tuổi và thai nhi trên 13 tuần tuổi.

Với loại thai nhi thứ hai thì cha mẹ của thai nhi sẽ được đề nghị một nghi lễ mai táng thai nhi giống như một đứa trẻ bị chết non. Còn bào thai dưới 13 tuần tuổi thì sẽ được thiêu theo thường kỳ là 4 tuần một lần.

Bệnh viện cho biết, cách làm này đã được đưa ra trong nhiều năm và được coi là một cách thích hợp để xử lý các bào thai dưới 13 tuần tuổi. Phía bệnh viện cũng khẳng định, hài cốt của thai nhi chưa bao giờ được đốt như chất thải để lấy năng lượng.

Hiện, giới chức trách có liên quan ở Anh đang tiến hành điều tra xác minh vụ việc. Phía dư luận thì không ít ý kiến chỉ trích các bệnh viện bị cáo buộc như trên và coi đó là một hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Minh Nhân (theo Telegraph/Cathnews) (Minh Nhân (theo Telegraph/Cathnews))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem