Tuyến đường 575 tỷ đồng vừa bàn giao đã phải vá nham nhở: Thiết kế một đằng, bảo hành một nẻo
Vụ đường 575 tỷ đồng vừa bàn giao đã phải vá nham nhở: Thiết kế một đằng, bảo hành một nẻo
Ngọc Giàu
Thứ bảy, ngày 19/03/2022 09:02 AM (GMT+7)
Sở GTVT tải Đắk Lắk, chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía tây thị xã Buôn Hồ thừa nhận, việc nhà thầu khắc phục các vị trí hư hỏng trên tuyến đường như vừa qua là không đảm bảo chất lượng, không đúng với hồ sơ thiết kế công trình.
Như Dân Việt đã phản ánh, đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía tây TX Buôn Hồ có chiều dài 26 km, điểm đầu giao đường Hồ Chí Minh tại xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) và điểm cuối ra lại đường Hồ Chí Minh tại xã Cuôr Đăng (huyện Cư M'gar). Công trình có tổng vốn đầu tư 575 tỷ đồng, do Sở GTVT Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Nhưng sau khi Sở GTVT bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ III chưa được bao lâu thì nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, nham nhở. Đoạn hư hỏng nhiều nhất kéo dài từ km1728+400 đến km1740 (khoảng 12km).
Điều đáng nói là nhà thầu thi công, Công ty TNHH An Nguyên đã sửa chữa bằng phương pháp thủ công. Theo đó doanh nghiệp này cho công nhân tưới nhựa đường, rải đá mạt lên trên tại các đoạn như: Km1730+00 - Km1731+00, Kml733+800 - Km1734+00, Km1735+500 - Km1736+200, Km1738+330 - Km1738+630; Km1739+700 - Km1742+870.
Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cùng nhà thầu thi công kiểm tra hiện trường sau phản ánh của báo Dân Việt - Video: Ngọc Giàu
"Tuy nhiên, các vị trí này có hiện tượng chảy nhựa, đá mạt trên đường chưa được vệ sinh có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông. Mặc khác, các đoạn này thực hiện công tác sửa chữa, bảo hành không bảo đảm kết cấu theo hồ sơ thiết kế được duyệt, chất lượng công trình không đảm bảo yêu cầu", đại diện Sở GTVT Đắk Lắk thừa nhận.
Trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông Lê Công Du - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngay sau khi báo phản ánh, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng nhà thầu tổ chức kiểm tra hiện trường để đề xuất các phương án khắc phục tại các vị trí hư hỏng.
"Sở đã yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa đoạn đường trên, nhưng trong thời gian nhà thầu sửa thì sở không có thời gian để trực tiếp giám sát, khi sửa xong thì mới đi kiểm tra. Khi nhận thấy việc sửa chữa không đảm bảo, chúng tôi yêu cầu nhà thầu phải làm đúng theo quy định, đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế ban đầu", ông Du nói.
Nhà thầu nói gì?
Lý giải việc sửa chữa không đúng thiết kế, ông Hoàng Đình Chương – Giám đốc Công ty TNHH An Nguyên cho biết: "Thời gian qua anh em trong công ty bị mắc Covid-19 nên không có người, chỉ sửa tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông. Hôm nay mới bắt đầu tập trung đào đắp, làm lại theo đúng thiết kế". Ông Chương cũng khẳng định trước khi sửa chữa tạm thời đã báo cáo với chủ đầu tư.
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, Sở GTVT Đắk Lắk cũng đã 2 lần ra văn bản yêu cầu nhà thầu khắc phục hư hỏng trong thời gian bảo hành tuyến đường trên, hoàn thành trước ngày 26/3 song đến nay nhà thầu vẫn chưa khắc phục xong.
Ghi nhận của PV Dân Việt tại hiện trường sáng 18/3, Công ty TNHH An Nguyên đã triển khai thi công khắc phục các vị trí hư hỏng. Thay vì chắp vá sơ sài như trước đây, nhà thầu đã cho đào bỏ lớp mặt đường bị hư hỏng rồi thảm lại bằng bê tông nhựa theo thiết kế.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.