Vụ đường tránh 250 tỷ đồng sụt lún: Không phải do mưa lớn

Trần Hiền Thứ năm, ngày 05/09/2019 12:55 PM (GMT+7)
Liên quan đến việc tuyến đường tránh Chư Sê, huyện Chư Sê (Gia Lai) bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác hơn 100m, theo đánh giá ban đầu, mưa lớn chỉ là tác nhân, không phải là nguyên nhân chính.
Bình luận 0

Ngày 5/9, ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Ban quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, ngay trong chiều 4/9, Ban đã thành lập đoàn kiểm tra gồm: Tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công và các chuyên gia về địa chất. Hiện đã có kết quả dự kiến ban đầu.

img

Mặt đường sụt lún, nứt toác.

Sau khi kiểm tra tuyến đường, ông Hưng cho biết: “Về hiện tượng hư hỏng, sụt lún mặt đường có chiều dài khoảng 120-130m. Có hiện tượng tụt thẳng đứng xuống, không có hiện tượng lồi, lở hông ở 2 mép đường ta luy. Đây được cho là sự khác biệt so với các hiện tượng bị đẩy trượt mặt đường. Sắp tới, đơn vị sẽ yêu cầu bên tư vấn giám sát khoan để kiểm tra địa chất. Trong khoảng 130m đường hư hỏng, dự kiến sẽ khoan 3 mặt cắt, mỗi mặt cắt sẽ khoan từ 3-5 mũi. Cùng với đó, cơ quan chức năng sẽ khảo sát cắt ngang địa hình và đo lưu vực để xác định xem phần bị tụt xuống so với thiết kế chính xác là bao nhiêu. Từ đó, sẽ đánh giá nguyên nhân sự việc”.

img

Những vết nứt sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cũng theo ông Hưng, theo đánh giá dự kiến ban đầu, mưa lớn chỉ là tác nhân, nó không phải là nguyên nhân chính trong việc sụt lún, hư hỏng đường.

Dù tuyến đường đã hoàn thiện xong, đã mời các bên đi nghiệm thu để đưa vào sử dụng, nhưng một số nội dung vẫn đang được hoàn thiện do đoàn kiểm tra nghiệm thu đưa ra, vì vậy vẫn chưa chính thức bàn giao đưa vào sử dụng. Dự kiến trong 15 ngày tới, sẽ hoàn thành công tác khảo sát để đưa ra phương án khắc phục, đến đầu tháng 10 sẽ tiến hành sửa chữa.  

img

Toàn cảnh các vết nứt, sụt lún trên mặt đường.

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) có mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018, hoàn thành vào tháng 6/2019. Công ty cổ phần 471 (TP.Vinh, Nghệ An) là nhà thầu thi công đoạn đường này.

img

Nguyên nhân chính của việc tuyến đường bị hư hỏng không phải là do mưa lớn.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, dù mới hoàn thành được hơn 2 tháng, nhưng chỉ sau trận mưa vừa qua, nhiều đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, biến dạng, không còn an toàn cho các phương tiện giao thông.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV, hơn 100m đường tránh qua thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal (huyện Chư Sê) đã bị sụt lún. Nhiều đoạn nứt sâu hơn 1m và rộng tới nửa mét. Ngoài ra, hai bên taluy đường có nhiều tấm kè bê tông đã bị sụt lún. Hiện, xe ô tô không lưu thông qua được, chỉ có một số người dân đi xe máy liều mình né những điểm sạt lở để qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem