Vụ khách hàng bị ‘bốc hơi’ hàng chục tỷ đồng ở Khánh Hòa: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo

Linh Anh Thứ năm, ngày 04/07/2024 15:21 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ kiện dân sự giữa khách hàng Hồ Thị Thùy Dương với Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Sacombank cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.
Bình luận 0

Trong thông cáo phát đi chiều ngày 4/7, Sacombank cho biết, vụ kiện dân sự giữa khách hàng Hồ Thị Thùy Dương với Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) có liên quan đến vụ án hình sự đã có kết luận điều tra, đang chờ xét xử xảy ra tại PGD Cam Ranh (CN Khánh Hòa) vào tháng 10/2022.

Cụ thể, Sacombank trích kết luận điều tra trước đó là "các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỷ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank". 

Theo đó, Sacombank cho biết thêm, kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 07/4/2024 xác định chữ ký và chữ viết trên các chứng từ rút/chuyển tiền đều do chính khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký và viết ra. Việc khách hàng Hồ Thị Thùy Dương khởi kiện dân sự để đòi bồi thường thiệt hại có thể gây ra chồng chéo, xung đột với vụ án hình sự đang trong quá trình tố tụng.

"Sacombank đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, cung cấp hồ sơ chứng từ yêu cầu tạm đình chỉ vụ kiện dân sự với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương đến Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa nhằm chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự nhưng vụ việc vẫn đưa ra xét xử. Do đó, Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình", trích thông báo phát đi của Sacombank.

Vụ khách hàng bị ‘bốc hơi’ hàng chục tỷ đồng ở Khánh Hòa: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo- Ảnh 1.

Một góc của ngân hàng Sacombank Cam Ranh. Ảnh: L.H

Sacombank cho biết thêm, liên quan đến vụ án hình sự tham ô tài sản xảy ra tại PGD Cam Ranh (CN Khánh Hòa), kể từ khi phát hiện sự việc vào tháng 10/2022, Sacombank đã chủ động báo cáo đến Ngân hàng Nhà nước – CN Khánh Hòa và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra, khởi tố nhằm đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đảm bảo quyền lợi khách hàng. 

Đối với các khách hàng bị chiếm đoạt tiền và không có mối quan hệ vay mượn cá nhân, không có ký nhận trên các chứng từ giao dịch với các bị can, Sacombank đã lập tức chi trả toàn bộ số tiền thiệt hại ngay sau khi phát hiện sự việc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các khách hàng này.

Đối với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, do có một số dấu hiệu bất thường, Sacombank đã thực hiện theo yêu cầu của cơ quan điều tra, chuyển hồ sơ để làm rõ bản chất sự việc và cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ sau khi có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong thời gian chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, Sacombank đã nhiều lần gặp mặt khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nhằm tìm kiếm phương án tháo gỡ khó khăn theo nguyện vọng của khách hàng. Sacombank đã đồng ý tạm chi số tiền 20 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng duy trì hoạt động kinh doanh, ổn định đời sống trong lúc chờ sự việc được điều tra làm rõ.

Tháng 11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Bản kết luận điều tra vụ án. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố các bị can liên quan và xác định các bị can trên đã dùng nhiều thủ đoạn, rút tiền của khách hàng gửi tại Sacombank, gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17 tỷ đồng. 

Riêng với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, kết luận ghi rõ "các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỷ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank". Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 07/4/2024 xác định chữ ký và chữ viết trên các chứng từ rút/chuyển tiền đều do chính khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký và viết ra.

Vụ khách hàng bị ‘bốc hơi’ hàng chục tỷ đồng ở Khánh Hòa: Tòa tuyên buộc phải trả lại cho khách hàng

Trước đó, sáng ngày 4/7, TAND TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án vụ bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, ở phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) kiện ngân hàng.

TAND TP. Cam Ranh phán quyết, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương, buộc ngân hàng phải trả số tiền gốc là 46,9 tỷ đồng (trước đó đã tạm chi trả cho bà Dương 20 tỷ đồng nên còn phải trả số tiền còn lại 26,9 tỷ đồng).

Đồng thời, phía ngân hàng bị tòa buộc phải trả tiền lãi chậm trả phát sinh tổng cộng hơn 7 tỷ đồng, bồi thường thiệt hại 2,3 tỷ đồng và trả lại 2 sổ đỏ mà trước đó ngân hàng đã giữ của bà Hồ Thị Thùy Dương. Tổng số tiền mà Sacombank trả lại cho bà Dương là 36,2 tỷ đồng.

Theo đơn khởi kiện của bà Hồ Thị Thùy Dương, tài khoản cá nhân của bà này có 46,9 tỷ đồng nhưng bị các cán bộ thuộc ngân hàng Chi nhánh Khánh Hòa sử dụng nghiệp vụ rút tiền trái phép.

Bà Dương phát hiện có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản mà những khoản giao dịch này bà không hề thực hiện bằng việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử (internet banking).

Trong đó, có 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch đều là các khung giờ 18 - 21h. Phía bà Dương cũng đưa ra bằng chứng 2 giao dịch gần 5 tỷ đồng tại thời điểm mà vợ chồng bà Dương đi du lịch tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có xác nhận của công ty du lịch và nơi lưu trú.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem