Vụ lật xe: Cả “băng” kiểm lâm bảo kê cho gỗ lậu

Thứ ba, ngày 13/12/2011 08:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trung tâm (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống) khai nhận đã cùng với kiểm lâm viên hộ tống xe tải 37V 3851 chở gỗ lậu cho hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống.
Bình luận 0

Đào Công Thắng (SN 1978) - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trung tâm (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống) khai nhận đã cùng với Nguyễn Kim Hùng - kiểm lâm viên hộ tống xe tải 37V 3851 chở gỗ lậu cho ông Trịnh Thanh Long- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống.

Gỗ lậu của Hạt trưởng Kiểm lâm?

Như đã thông tin, trả lời PV khi đang nằm điều trị tại bệnh viện, Đào Công Thắng nói rằng việc Thắng có mặt trên chuyến xe gỗ lậu đó không phải do vụ lợi riêng tư mà là do cấp trên nhờ đi hộ tống gỗ. Khi đó, Thắng từ chối tiết lộ tên của vị cấp trên. Tuy nhiên, đến chiều 11.12, trong bản tường trình gửi cơ quan chủ quản, ông Thắng đã khai nhận toàn bộ sự việc và tên của “cấp trên”.

img
Ông Thắng (người bịt khẩu trang) được đưa về trụ sở cơ quan công an.

Ngày 12.12, ông Nguyễn Thọ Cảnh - Giám đốc Sở NNPTNT Nghệ An cho biết, Đào Công Thắng đã viết tay bản tường trình dài 2 trang. Thắng khai: “Vào khoảng 21 giờ ngày 6.12.2011, tôi lên phòng của đồng chí Long (Trịnh Thanh Long - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống - PV) chơi, ngồi được một lúc, đồng chí Long bảo tôi: Chú và Kim Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh. Vâng lời lãnh đạo, tôi và đồng chí Hùng đã sang Xiêng My...”.

Thắng cho biết khi đến Xiêng My thì thấy ông Phan Sỹ Tuấn - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My và 2 ông Ngô Ngọc Tuấn, Cao Văn Phúc - kiểm lâm viên trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống ngồi trong một chiếc ô tô con đậu bên lề đường. Số gỗ được bốc lên xe 37V-3851 từ ngõ đường đất, cách đường nhựa khoảng 200m. Hơn 3 giờ sáng ngày 7.12, xe rời Tương Dương chạy về Quỳ Hợp và đến dốc Pù Huột thì bị lật.

img
Bản tường trình của Đào Công Thắng.

Trong khi đó, kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng khai rằng bố mất nên Hùng về lo đám tang. Xong việc, ngày 6.12 anh lên cơ quan để làm việc. Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi Hùng đang ngủ thì Đào Công Thắng vào gọi dậy bảo có việc phải đi làm gấp.

Do quá mệt nên Hùng năn nỉ ông Thắng: “Em vừa lên, đang còn mệt lắm. Anh có thể nói người khác đi thay em được không?”. Tuy nhiên, ông Thắng vẫn không đồng ý và nói: “Vừa nhận được tin có xe đang bốc gỗ ở Nga My (huyện Tương Dương) sẽ đi qua địa bàn Quỳ Hợp. Cấp trên ra lệnh cho anh và chú phải lên đó”.

“Do cấp trên đã nói vậy nên tôi lấy xe máy cùng anh Thắng đến nơi được báo tin, rồi ngồi lên chiếc xe gỗ đó cùng anh Thắng” - Hùng cho PV biết như vậy vào sáng 11.12.

Theo lời khai ban đầu của Thắng thì Hạt trưởng Trịnh Thanh Long đã chỉ đạo Thắng và Hùng “hộ tống” xe chở gỗ lậu từ xã Xiêng My, huyện Tương Dương đến thị trấn Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp). Cả hai đều không biết số gỗ bất hợp pháp này ông Long đưa về Quỳ Hợp để làm nhà hay buôn bán.

Làm rõ những người ngồi xe màu trắng

Theo bản tường trình của Nguyễn Kim Hùng thì 3 ông Phan Sỹ Tuấn, Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc đi trên chiếc xe màu trắng dẫn đường cho chiếc xe chở gỗ lậu. Khi xe chở gỗ lậu, nhận được điện kêu cứu của Hùng, những người đi chiếc xe con màu trắng đã quay lại hiện trường đưa Hùng, Thắng đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Quỳ Hợp. Do bị thương nhẹ nên sáng hôm đó Hùng rời viện và có mặt ở cơ quan nên không ai biết. Còn Thắng bị thương nặng hơn được chở xuống Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP.Vinh) cấp cứu.

Sau những khai nhận của Thắng và Hùng, dư luận tại Nghệ An tiếp tục đặt ra câu hỏi: Đây có phải là lần đầu tiên kiểm lâm Pù Huống tiếp tay, dung túng cho xe chở gỗ lậu và lâm tặc? Nếu đúng số gỗ lậu trên xe bị nạn là do ông Trịnh Thanh Long chỉ đạo vận chuyển thì số gỗ này ông Long làm của riêng hay chở cho một vị “cấp trên” nào khác? Ông Long đã câu kết với lâm tặc như thế nào? Còn ai đứng sau ông Long để rừng hàng ngày chảy máu, để xảy ra tai nạn thảm khốc vừa qua làm nhiều gia đình tan nát?...

Bắt khẩn cấp Trạm trưởng Phan Sỹ Tuấn

Chiều 12.12, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu- Phó Giám đốc Công an Nghệ An, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết đã bắt khẩn cấp Phan Sỹ Tuấn - Trạm trưởng trạm kiểm lâm Nga My thuộc Hạt kiểm lâm Pù Huống, vì có liên quan đến vụ xe chở gỗ lậu bị lật. Ông Tuấn sinh năm 1978, quê huyện Thanh Chương (Nghệ An). Trước đó, chiều tối 11.12, Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt giam Đào Công Thắng - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trung tâm trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống và Nguyễn Kim Hùng (26 tuổi) - kiểm lâm viên về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem