Ở khách sạn hạng sang vẫn... mất tải sản tiền tỷ
Bà D.T.H.N (SN 1976, trú TP.Hà Nội) trình báo với công an bà bị đánh thuốc mê, mất cướp viên kim cương trị giá hơn 2 tỷ đồng xảy ra ở khách sạn 4 sao, là khách sạn Vissan Saigon (đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận). Diễn biến mới nhất là ngày 12.11 công an quận Phú Nhuận đề nghị bà N cung cấp những giấy tờ hoá đơn có liên quan đến viên kim cương và đang củng cố hồ sơ để chuyển giao công an TP.HCM điều tra làm rõ.
Chiếc túi xách chứa sợi dây chuyền mà vợ chồng bà P trình báo bị mất tại khách sạn Hoàng Đạt, phường 2, quận Phú Nhuận mới đây.
Trình báo của bà N tương đối khó hiểu. Bà khai báo trong đêm 8.11, bà cho biết đã uống chai nước tại phòng của khách sạn Vissan Saigon, sau đó ngủ mê man không biết gì. Đến sáng khi tỉnh dậy bà N tỏ ra mệt mỏi, rã rời cơ thể, khi đó mới phát hiện viên kim cương đính trong chiếc nhẫn đeo ở bàn tay phải đã bị nạy và mất. Khách sạn và công an đã có mặt khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của nhiều người có liên quan nhưng đến nay vẫn chưa có đầu mối về nghi án gây mê, cướp viên kim cương này.
Luật sư Nguyễn Đức Chánh cho biết :”Nếu kết quả điều tra của công an không xác định được thủ phạm của vụ trộm thì cần xem xét giữa khách thuê với khách sạn có quan hệ gửi giữ tài sản hay không? Khách thuê phải chứng minh tài sản bị mất là tài sản hợp pháp hay không? Tài sản có đúng bị mất tại khách sạn hay không? Nếu không chứng minh được các yếu tố trên thì khó ràng buộc trách nhiệm bồi thường của khách sạn…”.
Thực tế là các vụ trình báo mất tài sản tại khách sạn xảy ra tương đối nhiều. Một vụ điển hình mới đây là xảy ra tại khách sạn Hoàng Đạt (đường Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận). Vợ chồng bà L.T.P (SN 1976, ngụ TP.Hà Nội) thuê phòng ở khách sạn Hoàng Đạt lưu trú. Từ sáng đến trưa 7.11 vợ chồng bà P đi ra ngoài có việc, vì lo ngại nạn cướp giật lộng hành ở TP.HCM nên bà P tháo dây chuyền (trị giá 20 triệu đồng) bỏ lại trong túi xách để trong phòng khách sạn. Khi trở về, vợ chồng bà hốt hoảng phát hiện sợi dây chuyền… không cánh mà bay. Bà trình báo cho khách sạn và công an địa phương có đến ghi nhận vụ việc này.
Cách đây cũng khá lâu, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng trình báo là đã bị mất khối tài sản lên đến 4 tỷ đồng gồm 2 chiếc nhẫn kim cương khi lưu trú tại 1 khách sạn ở Hà Nội sau đêm diễn của mình. Thực tế là vụ trình báo của Đàm Vĩnh Hưng này làm cho nhiều người nghi vấn đặt vấn đề, có thật sự là “ông hoàng nhạc Việt” bị mất tài sản thật hay chỉ là 1 trong số những chiêu trò nhằm đánh bóng tên tuổi của Mr Đàm?
Khó khăn trong điều tra và truy trách nhiệm bồi thường
Một cán bộ điều tra của Công an quận Phú Nhuận khi trao đổi với Dòng Đời có phân tích, tất cả các vụ việc trình báo mất tài sản của khách lưu trú tại khách sạn đều được cơ quan công an ghi nhận đầy đù và khám nghiệm hiện trường cẩn thận.
Tuy nhiên cũng theo vị cán bộ công an trên, việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn do nhiều yếu tố khách quan. Cụ thể việc khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của nạn nhân, công an cũng khó xác định được là có phải là mất trộm thật sự hay là hoang báo vì mục đích nào đó? Nếu xác định là có dấu vết người lạ đột nhập vào khách sạn để lấy tài sản thì cũng khó khăn vì tài sản bị kẻ lạ lấy có đúng là tài sản mà nạn nhân trình báo mất hay không?
Công an khám nghiệm hiện trường vụ trình báo mất kim cương trị giá hơn 2 tỷ đồng xảy ra tại khách sạn Vissan Saigon.
Liên quan đến vấn đề pháp lý bồi thường tài sản mà nạn nhân trình báo tại khách sạn, luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP.HCM) giải thích, khách hàng có ký gửi tài sản tại lễ tân mà xảy ra mất tài sản thì khách sạn phải chịu trách nhiệm. Còn nếu không có giao dịch gửi giữ tài sản thì khó mà buộc khách sạn phải có trách nhiệm bồi thường. Vì khách sạn là dịch vụ lưu trú ngắn hạn, chứ không phải là dịch vụ gửi giữ tài sản.
Luật sư Chánh khẳng định “nếu kết quả điều tra của công an không xác định được thủ phạm của vụ trộm thì cần xem xét giữa khách thuê với khách sạn có quan hệ gửi giữ tài sản hay không? Khách thuê phải chứng minh tài sản bị mất là tài sản hợp pháp và đúng là tài sản đã bị mất tại khách sạn. Nếu không chứng minh được các yếu tố trên thì khó ràng buộc trách nhiệm bồi thường của khách sạn…
Ông Chánh viện dẫn 1 vụ việc mà khách hàng đã được phía khách sạn bồi thường khi trình báo mất tài sản. Đó là trường hợp cụ thể vào năm 2004 hoa hậu Hà Kiều Anh đã thắng kiện khách sạn Sài Gòn – Phú Quốc bồi thường 20 ngàn USD. Vụ việc xảy ra khi 1 lần đến Phú Quốc vào năm 2002, Hà Kiều Anh có gửi 1 gói đồ mà cô cho rằng bên trong có 20 ngàn USD, cho nhân viên khách sạn. Tuy nhiên sau đó phía nhân viên khách sạn thông báo với Hà Kiều Anh đã bị mất.
Theo lý giải của luật sư Chánh, khách thuê phòng có kê khai, ký gửi tài sản tại lễ tân khách sản thì mặc nhiên 2 bên đã xác lập quan hệ gửi giữ tài sản theo điều 559 Bộ luật Dân sự. Nếu xảy ra việc mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ tài sản thì lúc này khách sạn phải có nghĩa vụ bồi thường cho khách thuê. Điều này được quy định tại khoản 4 điều 562 Bộ luật Dân sự về nghĩa vụ của bên giữ tài sản, “phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.
Tuy nhiên cũng theo luật sư Chánh đa số các vụ trình báo mất tài sản tại các khách sạn xảy ra gần đây khách bị mất tài sản trong phòng, phía khách sạn và khách hoàn toàn không có xác lập quan hệ giữ tài sản nên các khách sạn khó mà có trách nhiệm bồi thường.
Do đó khi lưu trú tại khách sạn, khách tự bảo quản tài sản của mình là chính. Khi ra khỏi khách sạn, khách phải ký gửi tài sản tại kễ tân của khách sạn, tức là phải xác lập quan hệ gửi giữ tài sản và trách nhiệm trong việc bảo quản tài sản thuộc về khách sạn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.