Các nhân viên cứu hộ tìm thấy một mảnh vỡ máy bay.
Theo Bloomberg, mảnh vỡ được tìm thấy cách hiện trường khoảng 10km, quan chức Trung Quốc ngày 24.3 thông báo. Mảnh vỡ bị nghi là của máy bay Boeing 737-800, gặp nạn trên đường từ Côn Minh tới Quảng Châu, Trung Quốc. Máy bay chở theo 132 người, gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.
Nếu được xác nhận, đây là bằng chứng cho thấy máy bay đã vỡ trước khi đâm vào núi, có thể là manh mối quan trọng để tìm hiểu nguyên nhân máy bay rơi, hoặc ít nhất tiết lộ những giây phút cuối cùng.
“Câu hỏi là: Đó là mảnh vỡ ở phần nào của máy bay và nó rơi ra khi nào?”, Jeff Guzzetti, cựu giám đốc cơ quan điều tra thuộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nói.
Trước đó, các dữ liệu cho thấy máy bay giảm độ cao một cách đột ngột, lao đầu xuống đất. Các máy bay như Boeing 737-800 không được thiết kế để giảm độ cao đột ngột như vậy, có thể là do máy bay gặp trục trặc hoặc có can thiệp từ phi công.
Theo giới chức Trung Quốc, mảnh vỡ được tìm thấy cách hiện trường 10km dài khoảng 1,3 mét và rộng 10cm.
Guzzetti nói mảnh vỡ có thể đã rơi ra khi máy bay giảm độ cao đột ngột từ 8.900 mét trong 1 phút 35 giây. “Theo quan điểm của tôi, đó là khi các bộ phận máy bay rơi ra ngoài”, ông nói.
Máy bay không vỡ tan hoàn toàn trên bầu trời, vẫn tiếp tục gửi tín hiệu cho đến khi ở độ cao 982 mét. Các dữ liệu cho thấy cấu trúc khung thân của máy bay còn nguyên vẹn đến cuối cùng.
Theo các dữ liệu do Flightradar24 công bố, máy bay rơi rất nhanh, thậm chí đạt gần đến tốc độ âm thanh (1.235 km/giờ).
Các máy bay thương mại không được thiết kế để bay nhanh như vậy vì phần đuôi và cánh có trọng lượng nhẹ.
Năm 1997, máy bay SilkAir 737-300 rơi ở Indonesia cũng đạt đến vận tốc gần bằng tốc độ âm thanh. Nhà điều tra Indonesia khi đó không thể đưa ra kết luận về vụ tai nạn, nhưng cho rằng có thể do phi công có ý định tự sát.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.