Vụ phá trại bò ở Quảng Bình: Kẻ chủ mưu thoát ngồi tù

Thứ ba, ngày 03/12/2013 12:09 PM (GMT+7)
9 đối tượng rắp tâm 3 lần phá tan tành trại bò của một doanh nghiệp. Nhưng sau gần 2 năm điều tra, xét xử, các cơ quan tố tụng huyện Minh Hoá (Quảng Bình) chỉ bắt các bị cáo đền cho doanh nghiệp hơn 20 triệu đồng.
Bình luận 0
“Huỷ hoại” hay “làm hư hỏng”?

Theo bà Nguyễn Thị Tính – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TM Hưng Long Thịnh (phố Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), từ năm 2009, công ty của bà có liên kết với Công ty Chế biến lâm sản Quảng Bình xây dựng trang trại nuôi cách ly động vật tại bản Cha Lo (xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá, Quảng Bình). Cùng thời điểm này, tại xã Dân Hóa xuất hiện thêm Công ty TNHH Dũng Linh, hoạt động theo mô hình kinh doanh tương tự.

Trong quan hệ làm ăn, ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Công ty TNHH Dũng Linh đã nhiều lần liên hệ thuê trang trại nhưng bà Tính không đồng ý. Cũng từ những cuộc mặc cả bất thành ấy, trang trại của bà Tính đã 4 lần bị phá hoại. Nặng nhất là đêm 22 rạng sáng 23.9.2012, có 9 đối tượng cầm cưa, dao, dây thừng, đánh sập hoàn toàn khu trang trại.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Nhận được đơn trình báo, ngày 12.10.2012, cơ quan Công an huyện Minh Hóa đã vào cuộc, qua đó cơ quan này xác định Lê Văn Nam là người thuê và chỉ đạo việc phá hoại tài sản vào rạng sáng 23.9.

Ngày 15.11.2012, CQĐT đã tiến hành định giá tài sản và xác định doanh nghiệp Hưng Long Thịnh bị thiệt hại 98 triệu đồng. Từ căn cứ này, CQĐT đã khởi tố Lê Văn Nam và đồng bọn tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 2 (Điều 143 Bộ luật Hình sự). Thế nhưng, ngày 3.4.2013 cũng Hội đồng định giá ấy lại xác định thiệt hại chỉ xấp xỉ 21 triệu đồng.

Ngày 28.11, TAND huyện Minh Hóa đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ Lê Văn Nam cùng đồng bọn với tội danh “cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà này, về phần dân sự, HĐXX chỉ tuyên các bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền xấp xỉ 21 triệu đồng.

Luật sư Trần Văn Đại (Văn phòng luật sư Thanh Long, Đoàn luật sư Quảng Bình), người bào chữa cho bị hại cho rằng: Việc HĐXX tuyên các bị cáo tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” là không thoả đáng. Vì đây rõ ràng là tội “huỷ hoại tài sản”. Bởi lẽ, trại bò có 70/70 cột nhà đã bị các bị cáo cưa đứt đôi, 103 tấm tôn kẽm bị giập nát, thủng, 36 đòn tay bị gãy… thiệt hại được Hội đồng định giá lần đầu trên 98 triệu đồng là có cơ sở.

Kẻ chủ mưu thoát ngồi tù

Kết thúc phiên toà, bà Nguyễn Thị Tính cho biết bà sẽ làm đơn kháng án lên toà phúc thẩm.

Tại phiên toà sơ thẩm, trong khi các bị cáo luôn cố tình quanh co chối tội thì phía HĐXX lại không làm rõ được một số tình tiết trong hành vi phạm tội của các bị cáo và không làm rõ được các vật chứng, công cụ được các bị cáo sử dụng để phá hoại tài sản. Đơn cử như việc Nam điện thoại cho Nguyễn Huy Đăng (SN 1973) trú tại xã Thanh Lạng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình và “tâm sự” rằng mình bức xúc với cách làm ăn của bà Tính, sau đó vì “tình anh em” nên Đăng đã tự bỏ tiền nhờ vả anh em đến phá hoại tài sản của bà Tính. Tại cơ quan điều tra, Đăng đã khai nhận rằng Nam đưa cho Đăng 50 triệu đồng để “chi phí” cho phi vụ này, nhưng tại phiên tòa Đăng đã chối bay và cho rằng mình đứng ra tự tổ chức anh em để phá hoại chuồng bò của bà Tính và biện hộ lời khai trước của mình do “lần đầu vào công an sợ nên đã khai vậy”(?!)...

Mức án phạt tù mà HĐXX đưa ra cho 9 đối tượng rắp tâm 3 lần phá huỷ tan tành trại nuôi nhốt bò là từ 7 tháng tù (án treo) đến 10 tháng tù giam. Tuy nhiên, Lê Văn Nam - kẻ chủ mưu của vụ án chỉ bị tuyên 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo(!?)
Khánh Gia (Khánh Gia)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem