Vụ PV báo NTNN bị hành hung: Chỉ kiểm điểm 2 công an

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công an đã cho kiểm điểm 2 cán bộ công an đã có hành vi lấy máy ảnh và điện thoại trong túi PV. Các đối tượng rượt đuổi nhưng không gây thương tích nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bình luận 0

Chiều 13.12, Công an TP. Cần Thơ đã có buổi làm việc với khoảng 30 phóng viên các cơ quan báo đài đóng trên địa bàn Cần Thơ để thông báo kết quả xác minh vụ phóng viên Nguyễn Đức Khánh (Báo Nông Thôn Ngày Nay) bị hành hung khi tác nghiệp trên đường Trần Văn Khéo ngày 24.11.

Buổi họp do đại tá Nguyễn Huỳnh Trảng – Phó Giám đốc Công an thành phố chủ trì.

img
Đại tá Nguyễn Huỳnh Trảng.

Theo báo cáo của Công an quận Ninh Kiều, vào khoảng 20 giờ 30 ngày 24.11, ông Nguyễn Văn Hải Âu là lái xe Phòng Hậu cần (PH41) Công an TP.Cần Thơ được phân công điều khiển ô tô biển kiểm soát 65E-8999 đưa khách từ trụ sở Công an thành phố về nhà khách Tây Nam Bộ. Khi đến gần giao lộ đường Ung Văn Khiêm - Trần Văn Khéo (thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), ô tô này va chạm với môtô biển kiểm soát 65P8-3876 do ông Trần Hữu Lễ điều khiển chở Huỳnh Phú Sang (cùng ngụ quận Thốt Nốt, Cần Thơ).

Lúc này, Đội phó Đội xe Phòng PH41 Công an TP. Cần Thơ là ông Trần Thành Tiến và 2 cán bộ thuộc cấp là Nguyễn Đông Sơ, Nguyễn Quốc Tuấn cũng tới hiện trường. Tình cờ đi ngang qua, thấy xe của đơn vị gặp sự cố trên đường nên anh Trần Hữu Lộc ở Đội xe Phòng PH41, cũng dừng lại, tham gia giải quyết.

Thấy nhiều người đứng xem dùng điện thoại di động chụp ảnh xe ô tô, sợ ảnh hưởng đến uy tín cơ quan nên ông Lộc và Tuấn dùng giấy lịch dán kín biển số cả trước và sau. Khi thấy phóng viên (PV) Đức Khánh chụp ảnh hiện trường, ông Lộc và ông Sơ đã lấy máy chụp hình và điện thoại của anh Khánh để xóa ảnh. Khi PV trình giấy tờ chứng minh nhà báo, 2 người này trả lại phương tiện cho anh Khánh và bỏ đi.

img
Buổi làm việc giữa Công an Cần Thơ và các cơ quan báo chí chiều 13.12.

Cũng theo báo cáo, các đối tượng Khưu Tấn Lợi (trú 136/312 Quang Trung, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) cho rằng PV đã chụp hiện trường có dính hình Lợi nên chửi anh Khánh. Lợi cùng Lê Thanh Bình (trú 132/126 Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) và Võ Khoa Nhi (trú 241 Phú Quới, phường Trường Thạnh, quận Cái Răng, Cần Thơ) rượt đánh anh Khánh.

Theo Công an Cần Thơ: Cho rằng anh Khánh là… cướp nên có thêm một người là Lương Minh Thành (trú 31 Ngô Đức Kế, phường Tân An, quận Ninh Kiều) xông ra tóm lấy áo làm anh Khánh vấp ngã... (?!) Theo kết quả xác minh của Công an quận Ninh Kiều, các đối tượng trên đánh anh Khánh vì PV “tác nghiệp không xuất trình giấy tờ chứng minh là PV, gây cản trở giao thông khi tác nghiệp, làm nhiều người bức xúc” (?). Những hành động bộc phát này không liên quan gì đến công an - theo Công an Cần Thơ.

“Báo chí, nhà báo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ; không một tổ chức, cá nhân nào được hạn chế, cản trở báo chí, nhà báo hoạt động...”.

Tại cuộc họp, ông Bùi Phụ - Trưởng Văn phòng đại diện Báo NTNN tại ĐBSCL đã khẳng định PV Đức Khánh tác nghiệp đúng Luật Báo chí, đúng theo sự phân công của cơ quan. Ông cũng khẳng định: “Việc PV Đức Khánh bị một nhóm người rượt đuổi đánh đập ngay giữa trung tâm Cần Thơ, tại hiện trường có rất nhiều lực lượng chức năng, nhưng không ai can thiệp, tôi cảm thấy quá bất an”.

Theo đại tá Trảng, công an đã cho kiểm điểm 2 cán bộ công an là Nguyễn Đông Sơ và Trần Hữu Lộc vì 2 anh này đã có hành vi lấy máy ảnh và điện thoại trong túi PV Đức Khánh. Riêng các đối tượng rượt đuổi PV Đức Khánh nhưng không gây thương tích nên sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự; riêng hành vi rượt đuổi đánh người, công an đang chỉ đạo xử lý tiếp. Ông Trảng cũng cho biết, sắp tới sẽ có xử lý các cá nhân sai phạm tùy theo mức độ chứ không bao che.

Luật sư Nguyễn Quang Tiến (Đoàn luật sư TP.Hà Nội): Việc mờ ám mới phải che giấu

Việc nói đối tượng Khưu Văn Lợi, Lê Thanh Bình, Võ Khoa Nhi chỉ vì chuyện chụp ảnh lại đe dọa và đuổi đánh phóng viên Đức Khánh là không thuyết phục. Nếu chỉ là người dân bình thường ,3 anh này sẽ không có liên quan gì đến vụ tai nạn, không phải người của 2 phía (gây tại nạn và bị tai nạn - PV) tại sao lại bức xúc để có hành động đến như vậy. Theo tôi cần phải làm rõ vai trò của 3 anh Lợi, Bình và Nhi trong vụ việc này. Nói anh Lộc sợ ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nên dùng giấy lịch dán kín biển kiểm soát xe cả trước lẫn sau cũng không thuyết phục. Tại sao lại phải che giấu, chỉ có những việc làm mờ ám, khuất tất mới cần phải che giấu.

Luật sư Tạ Quốc Cường – Văn phòng luật sư Sự Thật: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Lúc đó, công an có mặt tại hiện trường đã không xử lý kịp thời, bảo vệ phóng viên bị hành hung mà còn thu giữ máy ảnh, khám người phóng viên là vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí. Ở đây, tôi nghĩ có việc mờ ám, khi tại hiện trường có rất đông công an như thế, thấy phóng viên bị đánh mà công an không can thiệp hay xử lý vụ việc, để các đối tượng hành hung bỏ đi, không báo cáo vụ việc là có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem