Vụ thảm sát ở Bắc Giang và bài học để lại cho các chủ tiệm vàng

Thứ sáu, ngày 02/09/2011 07:54 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ba mạng người và cả một gia đình tan nát chỉ sau một đêm mưa gió... Dư luận phẫn nộ vì hành động lạnh lùng, mất nhân tính của kẻ sát nhân,... và điều đọng lại là bài học đắt giá cho những chủ tiệm vàng.
Bình luận 0

Bỏ tiệm vàng về… xay sát gạo

Trong một chuyến công tác, tôi được nghe lại câu chuyện của anh Nguyễn Văn T ở TP. Bắc Giang. Anh từng là chủ một tiệm vàng và cũng đã bị cướp cách đây hơn 10 năm.

“Lúc đó tiệm vàng của tôi nằm đối diện với trụ sở công an, nên cứ nghĩ ở gần công an sẽ yên tâm về an ninh. Ai ngờ, kẻ cướp lợi dụng đến vào buổi trưa, và vẫn với những “thủ đoạn” quen thuộc là vào vai người mua hàng để hành động. Tôi nhận được điện thoại của vợ báo tin tiệm vàng bị cướp khi đang ngồi nhậu cùng bạn bè, tôi liền phóng vội xe về nhà thì thấy một kẻ đang khống chế vợ, còn một kẻ khác khống chế con tôi.

Giây phút ấy, thú thật là tôi không còn nghĩ được nhiều, định liều mạng với bọn chúng nhưng chợt nhớ lại câu chuyện của một người bạn kể, tôi kịp bình tĩnh để xử lý mọi việc”, anh Nguyễn Văn T hồi tưởng.

img
Căn nhà cũng chính là tiệm vàng Ngọc Bích giờ lạnh lẽo đầy bi thương.

Anh nói tiếp: "Theo đó, người bạn tôi từng kể, khi người ta hỏi một ông chủ của tiệm vàng nổi tiếng nhất nước Anh: ông đã có rất nhiều vàng nhưng bây giờ ông thấy trên đời thứ gì đối với ông là quý nhất? Ông ấy đã nói: “Tôi chỉ cần có đủ sức khỏe, trí tuệ và một gia đình hạnh phúc, còn tiền và vàng chỉ là vật ngoài thân”. Vị đại gia này cũng bị kẻ xấu cướp một trong số hàng trăm tiệm vàng và sau đó ông đã quyết định đổi nghề".

“Tôi lúc đó cũng chỉ kịp nghĩ có vậy, và ngay khi bình tĩnh lại, tôi đã đề nghị kẻ cướp hãy thả vợ và con tôi ra rồi muốn lấy gì cũng được. Sau đó, chúng đã cướp được vàng nhưng chỉ được cầm vàng trong tay chưa đầy 30 phút thì bị công an bắt. Sau sự việc đó, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định đổi nghề”.

Câu chuyện của anh T tôi tưởng là chuyện kể cho vui, nhưng sau này, khi tìm hiểu lại, tôi mới biết đó là sự việc có thật. Hiện anh Nguyễn Văn T đã đóng cửa tiệm vàng và đổi sang nghề thu mua, xay sát tiêu thụ gạo và các mặt hàng nông sản.

Những câu chuyện đau lòng và bài học đắt giá cho chủ tiệm vàng

Ngoài câu chuyện của anh Nguyễn Văn T, hẳn nhiều người dân Bắc Giang cũng chưa thể quên được vụ việc ở thị trấn Nếnh (Việt Yên – Bắc Giang) xảy ra vào giữa tháng 8.2009. Kẻ cướp cũng vào vai người mua vàng rồi khống chế một đứa trẻ 2 tuổi trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

img
Nhìn người cha già của nạn nhân nuốt những hạt cơm trong uất ức đầy nước mắt, ai cũng phải xót xa.

Kết cục đau lòng ấy đến nay mỗi khi nhắc lại ai cũng thấy đau đớn xót xa, cháu bé mới 2 tuổi đã bị kẻ cướp máu lạnh lấy đi mạng sống trước sự chứng kiến của người thân...

Và những ngày này, không chỉ người dân Bắc Giang mà khắp nơi, đâu đâu cũng đều nhắc tới câu chuyện đau lòng của gia đình nạn nhân bị cướp tiệm vàng ở phố Sàn (Bắc Giang).

Có lẽ trong số những vụ cướp vàng ở địa bàn Bắc Giang mà tôi từng được biết, được nghe kể thì đây là vụ cướp man rợ nhất, đẫm máu nhất.

“Vụ án cướp tiệm vàng Ngọc Bích còn để lại nhiều bài học quý giá cho công tác phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm này. Và tại các điểm kinh doanh đặc biệt, tài sản có giá trị lớn như tiền tệ, vàng bạc, đá quý cần có biện pháp phòng ngừa tốt hơn”, Đại tá Phạm Văn Minh - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, Phó Ban chỉ đạo, Trưởng Ban chuyên án, nhấn mạnh.

Ngày sau khi vụ cướp ở Bắc Giang xảy ra, không chỉ các chủ tiệm vàng trên địa bàn mà ở cả nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc đã phải giật mình mà tính đến chuyện củng cố an ninh cho cửa hàng, cũng như cho gia đình.

Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, đối với ngân hàng, tiệm vàng… thì hệ thống an ninh và chế độ an toàn luôn là vấn đề được quan tâm, chú trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, ngoài hệ thống an ninh tốt, hầu hết các nhà băng, tiệm vàng của các nước phát triển đều được đặt tách rời với khu dân cư.

Trong khi đó, nhìn lại các tiệm vàng ở Việt Nam, không những ở ngay trong khu dân cư mà phần lớn cửa hàng vàng lại cũng chính là nơi sinh sống của gia chủ.

Bên cạnh đó, rất ít cửa hàng vàng ở các tỉnh thành nhỏ của nước ta được trang bị hệ thống camera giám sát hoặc nếu có cũng không riêng biệt mà phụ thuộc vào hệ thống điện sinh hoạt chung, nên khi ngắt cầu giao là đã có thể vô hiệu hóa hoàn toàn.

Không những vậy, phần lớn các cửa hàng, nhất là cửa hàng nhỏ lẻ, còn thường không có bảo vệ chuyên nghiệp và chủ tiệm vàng thậm chí lại còn là phụ nữ… Đã bao giờ các chủ tiệm vàng nghĩ đến việc kết thúc một ngày bán hàng, khi đóng cửa tiệm thì tài sản của mình được đảm bảo an toàn tới đâu? Liệu tất cả các cửa hàng sau mỗi ngày giao dịch có đều cất hết vàng vào két sắt hoặc bật hệ thống an ninh an toàn?

Nếu bản thân các chủ tiệm vàng xác định được rõ tính chất nghề nghiệp của mình và đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, có lẽ những vụ cướp tiệm vàng sẽ giảm đáng kể. Thiết nghĩ, chính bản thân những người kinh doanh vàng hãy đừng để cho lòng tham của những kẻ xấu có cơ hội trỗi dậy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem