Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ảnh quochoi.vn).
Sáng ngày 12.3, tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Phát biểu góp ý cho dự án Luật, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện đã đề cập tới quy định liên quan đến nhà giáo, với các quy định về vị trí, vai trò, tiêu chuẩn của nhà giáo, chính sách đối với nhà giáo… Theo dư luận thời gian qua, các hành vi thiếu chuẩn mực của nhà giáo xuất hiện tuy không nhiều nhưng lại có ảnh hưởng sâu rộng, đặc biệt là tác động không tốt với đối tượng vị thành niên.
Bà Nguyễn Thanh Hải cho hay, tất cả các quy định về vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm… của nhà giáo đều là quy định trong giờ học, nghĩa là đối với giờ chính khoá. Bà dẫn chứng vụ việc xảy ra ở Bắc Giang, khi thầy giáo có những hành vi không đúng mực với học sinh lớp 5 của Trường tiểu học Tiên Sơn xảy ra vào giờ dạy thêm, sau khi thầy giáo uống rượu. “Vụ việc này hành vi phản cảm của thầy giáo diễn ra vào giờ dạy thêm. Luật không quy định cấm dạy thêm, chỉ quy định không ép buộc học sinh đi học thêm để thu tiền. Trong các quyền của nhà giáo cũng không nói có quyền đi dạy thêm hay không”, bà Hải cho biết.
Theo bà Hải đây là vấn đề bỏ ngỏ, nếu chúng ta không quản lý việc thầy cô giáo ngoài giờ dạy chính, ở các giờ dạy thêm đó thì ai sẽ quản lý họ? Thầy cô giáo phải hành xử thế nào?.
“Chương quy định về nhà giáo đã tương đối đầy đủ nhưng có chút sở hở là phần giáo viên đi dạy thêm thì quản lý thế nào?. Đây là vấn đề tôi rất trăn trở, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung một số điều liên quan đến vấn đề này”, bà Hải nói.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề cập đến vấn đề bạo hành trẻ em trong các cơ sở giáo dục. Theo bà Nga, chuyện học sinh bị giáo viên xâm hại tuy là cá biệt nhưng cả xã hội quan tâm và xôn xao vì xưa nay nghề giáo luôn được xem cao quý, được người dân tôn trọng. Chỉ cần vài người lệch chuẩn mực dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật, tuy họ bị xử lý nhưng cũng tác động đến tâm lý của xã hội. Vấn đề này luật cần điều chỉnh.
Vẫn theo bà Nga, tại điều 67 của dự thảo Luật có quy định các phẩm chất của nhà giáo gồm tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề nghiệp, có phong cách, tự trọng, được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo sức khoẻ.
“Chúng tôi rất mong muốn nếu có thể được thì đề xuất thêm chuẩn mực đạo đức nhà giáo, vì chuẩn mực đạo đức của ngành rất quan trọng, ví dụ như ngành y thì có y đức”, bà Nga nói.
Mới đây, trường hợp ông Dương Trọng M (38 tuổi, giáo viên trường Tiểu học Tiên Sơn) bị một số phụ huynh tố giác sau khi uống rượu đã có hành vi sờ soạng nhiều học sinh. Công an huyện Việt Yên, Bắc giang sau khi điều tra đưa ra kết luận ông M "véo tai, sờ mông và đùi" một số học sinh, không đủ chứng minh hành vi dâm ô. Sau khi bị tố cáo ông M đã viết đơn xin ra khỏi ngành.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.