Vụ tiêm vaccin quá hạn: Bận kiểm điểm, nạn nhân tự "bơi"

Thứ ba, ngày 21/05/2013 11:45 AM (GMT+7)
Dân Việt - “Từ sáng hôm qua đến nay, chẳng thấy ai hỏi han gì; thậm chí họ cũng không hề quan tâm đến cháu ở đâu, lỡ chích thuốc như vậy rồi có sao không,…?", cha của học sinh bị tiêm vaccin quá hạn cho hay.
Bình luận 0

Sáng 21.5, bác sĩ Đoàn Hùng Ánh - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng TP.Tuy Hòa cho PV NTNN biết: đơn vị đã và đang nghiêm túc rà soát, kiểm điểm quy trình nhập và tiêm “nhầm” vaccin bị phát hiện sáng 20.5; đang báo cáo vụ việc với tỉnh để có hướng xử lý cụ thể, trả lời báo chí.

Đơn vị đã tổ chức họp kiểm điểm bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Khoa kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS, người trực tiếp tiêm vaccin cho em Thạnh.

Khi hỏi về tình trạng em Thạnh thì ông Ánh nói: “Sau 24 giờ, tình hình sức khỏe của cháu vẫn bình thường. Chúng tôi sẽ xem xét tiêm lại vaccin đảm bảo chất lượng cho cháu vào thời điểm thích hợp”.

Ông Ánh cũng cho hay đã liên hệ yêu cầu đơn vị cung cấp vaccin đến Phú Yên để phối hợp làm việc, tuy nhiên đến trưa 21.5, đại diện đơn vị này vẫn chưa có mặt.

img
Hóa đơn xuất lô vaccin quá hạn sử dụng của Công ty CP Y tế Đức Minh (Hà Nội)

Cũng theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.Tuy Hòa, lọ vaccin tiêm cho em Thạnh nằm trong hộp 5 lọ, đơn vị đã sử dụng hết 3 lọ, trên vỏ hộp ghi rõ hạn sử dụng là tháng 4.2013. Hộp thuốc trên ở trong lô vaccin gồm 10 hộp, được đơn vị mua ngày 15.4.2013, từ Công ty CP Y tế Đức Minh (Hà Nội).

Trên hóa đơn xuất hàng ghi hạn sử dụng là 30.6.2013; cả 9 hộp đã tiêm đều ghi hạn sử dụng là VI.13 (tức tháng 6.2013); thế nhưng vì sao hộp thứ 10 này lại ghi là IV.13 (tức tháng 4.2013)? Câu hỏi có hay không sự đánh tráo vaccin hết hạn, đã có bao nhiêu người bị tiêm các lọ vaccin hết hạn,…? vẫn chưa có câu trả lời cụ thể từ phía cơ quan hữu trách.

Bởi khi PV liên hệ điện thoại một số cá nhân lãnh đạo ngành y tế, dự phòng của tỉnh Phú Yên thì đều không nhận được hồi âm. Cơ quan công an và một số ngành liên quan tại địa phương hiện đã cử người điều tra, xử lý vụ việc.

img
Hộp vaccin ghi hạn sử dụng IV.13 (tức tháng 4.2013), đã được tiêm cho một số “nạn nhân”.

Cùng ngày, ông Phan Văn Ngọc (ở phường 5, TP.Tuy Hòa; cha học sinh Phan Tấn Thạnh bị tiêm vaccin quá hạn vào sáng 20.5) cho biết: sau vụ việc, gia đình ông vẫn chưa nhận được nhận được sự thăm hỏi, trợ giúp nào từ phía những người có trách nhiệm.

“Từ sáng hôm qua đến nay, chẳng thấy ai hỏi han gì; thậm chí họ cũng không hề quan tâm đến cháu ở đâu, lỡ chích thuốc như vậy rồi có sao không,…? Vợ chồng tôi phải tự lo cho cháu uống nhiều nước chanh đường để làm mát, giải thuốc... chớ biết làm gì hơn? Gia đình tôi rất buồn! Tôi cũng chẳng nghĩ phải làm phiền đến ai, thế nhưng gia đình đang rất lo lắng…”, ông Ngọc nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem