Vừa chữa bệnh vừa có thu nhập cao

Chủ nhật, ngày 02/09/2012 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Lê Giang Phong (sinh năm 1977), ở thôn 4, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi có niềm vui lớn là vừa chữa được bệnh của mình vừa có thu nhập cao nhờ trồng nấm linh chi.
Bình luận 0

Anh Phong kể, năm 2004, trong lúc gia đình đang túng thiếu khó khăn thì anh phát hiện mình bệnh gan và tim. Điều trị cả đông và tây y nhưng bệnh ngày càng nặng hơn. Tình cờ được một lương y hướng dẫn, anh Phong mua nấm linh chi về uống, một thời gian thấy bệnh thuyên giảm. “Tôi mừng lắm nhưng không biết lấy tiền đâu để mua tiếp vì lúc đó giá nấm linh chi rất đắt: 1kg nấm hơn 1 triệu đồng- tương đương 2 chỉ vàng. Tôi quyết định học trồng nấm linh chi để điều trị bệnh cho mình”- anh Phong nhớ lại.

img
Một góc khu trồng nấm của anh Phong.

Năm 2008, anh khăn gói ra Hà Nội tìm PGS - TS Nguyễn Thị Chính - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển nấm và sản phẩm sinh học. Qua trò chuyện, cảm thương số phận và nghị lực của người thanh niên nghèo, PGS - TS Chính đã nhận hướng dẫn người học trò đặc biệt này. "Dù rất nỗ lực và được PGS - TS Chính hướng dẫn tận tình, thế nhưng yêu cầu kỹ thuật trồng nấm linh chi rất khắt khe, trong khi đó trình độ học lực của bản thân mới lớp 9, nên sau khi trở về tôi vẫn không trồng được. Không nản lòng, tôi vay mượn tiền ra Hà Nội gặp PGS - TS Chính để học tiếp. Sau lần thứ 4, vào khoảng năm 2009, tôi mừng rơi nước mắt khi thấy những mầm nấm linh chi đã mọc lên”- anh Phong kể.

Trồng được nấm linh chi rồi, anh tìm hiểu trồng thêm nấm sò, nấm sọ khỉ... Đã dư nấm để làm thuốc chữa bệnh, anh bán bớt để có thu nhập. Ngay sau đó, được Hội ND giúp đỡ, anh vay trên 300 triệu đồng mở rộng cơ sở sản xuất nấm. Cuối năm 2009, cơ sở trồng nấm của anh đã được công nhận là trang trại. Mỗi năm, cây nấm mang về cho anh và gia đình trên 150 triệu đồng. Không những vậy, anh được Hội ND tỉnh tín nhiệm ký hợp đồng mở lớp hướng dẫn cho 200 ND trong tỉnh kỹ thuật trồng nấm.

Tháng 6.2011, được UBND huyện Mộ Đức khuyến khích, cùng sự trợ giúp thiết bị sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu, với trị giá khoảng 1,1 tỷ đồng của Sở KH-CN tỉnh, trang trại của anh Phong đã được nâng thành HTX sản xuất - kinh doanh Nấm Đức Nhuận. HTX có 12 thành viên, do anh Phong làm chủ nhiệm. Tuy mới thành lập, tính đến tháng 8.2012, HTX của anh Phong đã sản xuất và cung cấp ra thị trường 25.000 bịch phôi nấm các loại, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Trừ chi phí, HTX lãi khoảng 30 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem