Vùng “đất học”, “đất văn hoá”

Thứ năm, ngày 30/12/2010 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trải bao thế hệ, xã Nhân Hoà, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng luôn được biết đến không chỉ là làng quê trù phú, mà còn là vùng "đất học", "đất văn hoá" ở thành phố Hoa phượng đỏ.
Bình luận 0
img
 

Mạch ngầm văn hoá được khơi dậy

Nhân Hoà có 2 khu di tích nổi tiếng, được Nhà nước cấp Bằng "Di tích Lịch sử Văn hoá" cấp Quốc gia năm 1994, là đình, chùa làng Nhân Mục và chùa làng Cựu Điện. Cả hai đều thờ các vị thần hoàng làng. Đình miếu nơi đây mang giá trị lịch sử, văn hoá chứa đựng trong "gan ruột" từng công trình mà các nhà điêu khắc gửi gắm. Hàng năm, cứ vào dịp “giêng hai”, lễ hội đã thu hút hàng vạn du khách từ khắp nơi về dự. Theo ông Trần Văn Hoá - Chủ tịch UBND xã Nhân Hoà: "Đây là dịp để khơi dậy những mạch nguồn văn hoá mà cha ông để lại cho mình".

Cũng vì có truyền thống văn hoá lâu đời, lại có tinh thần sáng tạo và những đôi tay điêu luyện, một loại hình nghệ thuật dân gian đã ra đời và không ngừng phát triển ở đây, đó là Rối nước. Để giữ gìn, khơi dậy nét văn hoá độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc này, phường Rối nước Nhân Hoà được thành lập và trở thành thành viên của ULIMA (Tổ chức Múa rối nước) Việt Nam. Tiếng tăm vang xa, từ nhiều năm nay, khách du lịch trong và ngoài nước về Nhân Hoà thưởng thức nghệ thuật Rối nước rất đông. Ngược lại, phường Rối nước Nhân Hoà cũng đi lưu diễn khắp nơi, ra cả nước ngoài và đã gặt hái được những thành tích cao qua các kỳ Liên hoan Sân khấu Rối nước toàn quốc.

"Sự học" được mở mang, phát triển

Hiếu học là truyền thống có ở Nhân Hoà từ khá lâu, ngay từ những năm 1960- 1970 của thế kỷ trước. Đây là địa phương có phong trào văn hoá- giáo dục mạnh nhất, nhì huyện Vĩnh Bảo, được nhiều đoàn tới tham quan, học tập kinh nghiệm.

Kế thừa và phát huy, với quan điểm "học để làm giàu", địa phương hàng năm đã dành tỷ lệ kinh phí khá cao đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Đến nay, cả 3 trường: Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở của xã đều được xây dựng đạt Chuẩn Quốc gia (2 trường đã được công nhận). Nhân Hoà cũng là địa phương sớm hoàn thành phổ cập các bậc tiểu học, THCS và đang nỗ lực thực hiện phổ cập trung học và nghề. Phải nói, sự khuyến học, khuyến tài này đã khiến Nhân Hoà nhiều năm trong tốp xã có số lượng học sinh đỗ đại học cao nhất khu vực ngoại thành Hải Phòng. Riêng số con em là thạc sĩ, tiến sĩ, kỹ sư hiện cũng rất đông. Nhiều người đã có những đóng góp tích cực cho quê hương.

Từ một xã khó khăn, nay đã có cả một mạng lưới giao thông nông thôn đồng bộ, "nhựa hoá" 100%. Tương tự, điện, đường, trường, trạm, công trình nước sạch cũng đầy đủ, khang trang. Một bức tranh nông thôn mới đang hiện hữu ở mảnh đất giàu vốn văn hoá và hiếu học này.

“Nhân Hoà là một trong hai xã của huyện Vĩnh Bảo được TP. Hải Phòng chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010- 2015" - Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem