Vườn quốc gia Cát Tiên “bốc hơi” 2.500ha?

Chủ nhật, ngày 31/07/2011 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mới đây Bộ NNPTNT đã có Quyết định 1535 phê duyệt điều chỉnh VQG Cát Tiên theo hướng giảm đi 2.500ha so với quy hoạch cũ. Vì sao Bộ NNPTNT phải điều chỉnh quy hoạch?
Bình luận 0

Trước đó, dư luận vẫn còn đang “nóng” với đề xuất cắt hơn 137ha đất rừng thuộc Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên để làm thuỷ điện.

Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thế Liên - Vụ trưởng Vụ Bảo tồn thiên nhiên, Tổng Cục Lâm nghiệp về vấn đề này và được ông cho biết: Chúng tôi nhận thấy, đến thời điểm này phải có quy hoạch lại cho giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn 10 năm, tức đến 2030. Lần này, không chỉ có quy hoạch VQG Cát Tiên mà còn quy hoạch cả các VQG khác như Tam Đảo, Bạch Mã, Yok Đôn, Cúc Phương.

img
Người dân đánh cá kiếm sống trong vùng đệm Vườn quốc gia Cát Tiên.

Với VQG Cát Tiên, quy hoạch mới có gì đáng chú ý?

Riêng VQG Cát Tiên, trong quy hoạch lần này, có nhiều loại như: Quy hoạch ranh giới, phân khu, du lịch sinh thái. Trong quy hoạch lần này, có sự điều chỉnh về ranh giới, bởi vì quy hoạch cũ rất lâu rồi, trong 3 phân khu không còn phù hợp nữa, cụ thể là sẽ giảm phân khu nghiêm ngặt chuyển sang phân khu phục hồi sinh thái. Chức năng của phân khu này là để khoanh nuôi, phục hồi, xúc tiến tái sinh với mục tiêu hoàn chỉnh lại để một vài năm nữa lại đáp ứng được tiêu chí để trở thành phân khu nghiêm ngặt.

Trong quyết định phê duyệt VQG Cát Tiên lần nay, vì sao phân khu hành chính lại được tăng từ 100ha lên đến 2.325ha?

- Phân khu hành chính, bây giờ do diện tích nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu cho tương lai, mà cần quy hoạch lại phân khu này theo hướng tăng lên để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch sinh thái hay xây dựng các trung tâm cứu hộ, nghiên cứu khoa học để bảo tồn đa dạng sinh học.

Như vậy, có nghĩa không phải là cắt đi 2.500ha đất rừng, mà là chuyển sang mục đích khác?

Theo quyết định của Bộ NNPTNT, tổng diện tích quy hoạch lần này của VQG Cát Tiên giảm còn 71.350ha, trong đó phần diện tích phân khu bảo vệ nghiêm ngặt chiếm 54.099ha (theo bản quy hoạch năm 1998 là 68.837ha); phân khu phục hồi sinh thái 14.926ha; và phân khu dịch vụ hành chính 2.325ha.

- Thực ra không phải là cắt đi, bỏ đi đâu 2.500ha cả, mà do bây giờ đo đếm lại lưới toạ độ, nên diện tích được tính lại không đúng như trước. Chỉ có một ít diện tích dùng cho phát triển kinh tế ở một số khu dân cư do họ canh tác lâu năm ở đấy rồi, nhưng chúng ta không chuyển họ đi đâu được. Bây giờ mình quy hoạch lại, để khoanh lại vùng đó thành vùng đệm, để người dân được hưởng chính sách vùng đệm, không còn là diện tích của vườn nữa.

Trong lần điều chỉnh này, hai Dự án Thuỷ điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A vốn chiếm 137,5ha có nằm trong quy hoạch không?

- Trong quy hoạch, chúng tôi cũng đề xuất đưa vào...

Nghĩa là Bộ NNPTNT vẫn đồng ý “cắt” ra 137,5ha ở hai dự án thuỷ điện trên?

- Thực ra cả phần dọc hai bên sườn núi ở đó, bây giờ có còn cái gì nữa đâu, ở cả vườn và rừng có còn đa dạng sinh học nữa đâu. Còn tôi cũng chưa rõ, trong quy hoạch thuỷ điện, Chính phủ có phê duyệt phần diện tích đó không.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem