Tuyến đường này được coi là trục xương sống cho toàn bộ khu vực đô thị phía đông thành phố, nối khu trung tâm Lạch Tray, giao cắt với các tuyến đường Lê Hồng Phong (Ngã 5 - sân bay Cát Bi), đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quốc lộ 5) với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Nét đặc biệt của tuyến đường 100m là xây dựng dải công viên rộng 42m phân cách hai làn xe. Tuyến này liên kết các khu công viên với nhau như công viên An Biên- công viên Phương Lưu với công viên Hồ Đông tạo ra dải công viên rộng lớn, “lá phổi xanh” cho cư dân thành phố.
|
Nút T100 của Dự án Khu đô thị mới Lạch Tray-Hồ Đông-TP.Hải Phòng. |
Dọc theo tuyến đường trung tâm là các khu chung cư tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. Chính vì vậy, đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố, khi hoàn thành sẽ làm thay đổi cơ bản diện mạo và là điểm nhấn của đô thị Hải Phòng.
Tuy dự án được đánh giá cao và được lãnh đạo thành phố, các cơ quan ban ngành của thành phố quan tâm, song cho đến nay, công tác kiểm kê bồi thường, GPMB vẫn thực hiện rất chậm.
Tính đến tháng 6.2011, công tác kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc nhất tại đoạn 1km trên đất nông nghiệp khu cánh đồng Bram thuộc phường Đông Khê liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho 85 hộ dân.
Sau khi chính quyền quận, phường và các ban ngành đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và tổ chức đối thoại với các hộ dân nhưng chỉ có 33 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.
Tháng 12.2010, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã uỷ quyền cho Ủy ban Nhân dân quận Ngô Quyền tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư thi công xây dựng công trình. Sau khi nhận mặt bằng, Công an quận Ngô Quyền đã có kế hoạch bảo vệ đơn vị thi xây dựng ngay tuyến đường. Hiện nay, làn đường bên trái tuyến đã đổ cát đen san nền, đang lắp đặt các đường ống cống và xây hố ga thoát nước.
Từ đầu tháng 5.2011, trong khi đơn vị thi công đang triển khai thi công hệ thống thoát nước mưa đoạn qua mương Đông Khê thì nhiều người dân đến gây rối, cản trở, lập hàng rào trên đường công vụ, không cho các xe vận chuyển vật tư, thiết bị vào công trường ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Qua tìm hiểu nguyên nhân được biết, một số bà con tiếp tục kiến nghị, đề nghị được giao đất để sản xuất kinh doanh dịch vụ theo quy định tại Khoản 4 Điều 4 Nghị định số 17/NĐ-CP ngày 27.1.2006 của Chính phủ. Theo quy định trên, các hộ dân sẽ được hỗ trợ bằng một trong hai hình thức tuỳ thuộc vào tình hình thực tế tại địa phương: Hỗ trợ bằng đất sản xuất kinh doanh nếu địa phương có quỹ đất hoặc hỗ trợ bằng tiền trong trường hợp địa phương không có quỹ đất để giao.
Do không còn quỹ đất để giao, tại Quyết định số 377/QĐ-UBND ngày 13.3.2007, Ủy ban Nhân dân thành phố đã phê duyệt khoản hỗ trợ đào tạo nghề và hướng nghiệp: 2.000.000đồng/lao động. Quy theo mức chi phí đào tạo nghề tính bình quân trên 1m2 đất thu hồi (theo hạn mức giao đất bình quân 1 lao động năm 1993 tại địa phương là 350,0m2) là 5.714/m2.
Được biết, UBND quận Ngô Quyền đã phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng rà soát tất cả các văn bản quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt khó khăn cho người dân trên phù hợp các quy định của pháp luật và tránh tình trạng so bì, khiếu kiện. Trên cơ sở đó đã đề xuất với UBND thành phố hỗ trợ bổ sung kinh phí cho bà con.
Đến nay, UBND thành phố đã chấp thuận với đề nghị của Liên Sở Tài chính - Xây dựng-Tài nguyên và Môi trường, đồng ý giao Ủy ban Nhân dân quận Ngô Quyền ra quyết định hỗ trợ thêm cho mỗi mét vuông đất nông nghiệp bị thu hồi bằng 70% mức giá đất nông nghiệp đã được phê duyệt ở quyết định bồi thường, hỗ trợ lần đầu (tại Quyết định số 2116/QĐ-UBND ngày 21.9.2010 của Ủy ban Nhân dân quận Ngô Quyền).
Như vậy, việc giải quyết quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất đã được Uỷ ban Nhân dân thành phố, Ủy ban Nhân dân quận Ngô Quyền cùng các ban, ngành thành phố xem xét đã vận dụng các điều kiện thấu tình đạt lý, hướng tới quyền lợi của người dân, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.
Các hộ dân nên sớm chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng để thi công xây dựng tuyến đường rộng 100m (mang tên Đại lộ 13 tháng 5- kỷ niệm Ngày Hải Phòng giải phóng) phục vụ nhu cầu phát triển đô thị, giao thông, môi trường cũng là niềm mong ước của người dân Hải Phòng sớm có con đường rộng nhất, đẹp nhất trở thành hiện thực.
P.V
Vui lòng nhập nội dung bình luận.