Vượt khó lấy Vàng

Thứ hai, ngày 08/11/2010 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều tối 7-11, ễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) dự ASIAD 16 đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Với đội hình đông đảo: 260 VĐV, tranh tài ở 29/42 môn, đoàn TTVN quyết tâm lập kỳ tích ở Quảng Châu, Trung Quốc.
Bình luận 0

Biến "bạc" thành "vàng"

Mục tiêu của đoàn TTVN tại Asiad 16 là giành từ 4-6 HCV. Đó là cách tốt nhất để TTVN chứng minh mình đang tiến, chứ không dậm chân tại chỗ (đồng nghĩa với lùi) trên đấu trường châu lục. 

"TTVN đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho ASIAD 2010 từ các kế hoạch tập huấn, chế độ ăn uống, thuốc men. Hơn 60 VĐV ở 12 môn thể thao mũi nhọn đã được đầu tư trọng điểm. Nếu khắc phục được hạn chế về tâm lý thi đấu, tôi tin sẽ hoàn thành mục tiêu 4-6 HCV", ông Lê Quý Phượng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tại Asiad 2010 cho biết.

29 môn tại ASIAD 16 có VĐV Việt Nam tham dự gồm: Cầu lông, taekwondo, karatedo, cầu mây, judo, billiards-snooker, bóng bàn, xe đạp, quần vợt, vật , bắn súng, bắn cung, bắn đĩa bay, cử tạ, đấu kiếm, bơi, nhảy cầu, điền kinh, dance-sport, TDDC, quyền Anh, rowing-canoeing, wushu, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, bóng đá nam, bóng đá nữ, golf.

Cách đây 4 năm, người hâm mộ đã nhiều phen mừng hụt khi VĐV VN cầm vàng lại để vàng rơi. Đáng tiếc nhất là những "cú ngã" trong trận chung kết của Hoàng Ngân (karatedo, nội dung biểu diễn kata), Dương Anh Vũ (billiards-snooker), Hoài Thu (taekwondo hạng 55kg nữ), Phạm Văn Mách (thể hình).

Trong một số trận chung kết ASIAD 2006, có cảm giác VĐV VN chỉ thua đối thủ một chút. VĐV phải có nghị lực, ý chí vượt qua chính mình mới mong biến "bạc 2006" thành "vàng 2010".

Chờ đợi bất ngờ

Tin không vui cho TTVN ngay trước giờ xuất quân: Niềm hy vọng vàng Nguyễn Hoàng Ngân (karatedo) bị chấn thương sau giải vô địch thế giới 2010 và không thể dự ASIAD. Thêm vào đó, á quân cử tạ Olympic, ASIAD hạng 56kg Hoàng Anh Tuấn lại sa sút phong độ... Nghĩa là TTVN rất cần tạo ra những bất ngờ mới như cách cầu mây nữ đã làm được tại ASIAD 2006, để có thể hoàn thành mục tiêu, lọt vào tốp 15 châu lục.

Kỳ vọng đang được đặt vào tay vợt Nguyễn Tiến Minh (hạng 9 thế giới). Đối với môn cầu lông, ASIAD không khác giải vô địch thế giới là bao khi hội đủ những tay vợt hàng đầu: Lee Chong Wei (Malaysia, số 1 thế giới), Lin Dan (Trung Quốc, số 3 thế giới), Hidayat (Indonesia, hạng 4 thế giới). Tuy nhiên, trong trường hợp vượt qua "ngọn núi" Lin Dan (nếu lọt vào tứ kết), thì cơ hội tạo nên kỳ tích của Minh sẽ rộng mở.

Trên bàn cờ vua, những bước tiến nhanh chóng của Lê Quang Liêm trong vài năm gần là cơ sở để hy vọng về 1 tấm HCV. Cờ tướng, wushu, bắn súng cũng đang tập trung toàn lực với niềm tin lần đầu tiên đoạt HCV ASIAD.

Trong buổi lễ xuất quân của đoàn TTVN, ông Lê Quý Phượng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN dự Asiad đã nhận nhiệm vụ và cờ Tổ quốc do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao cho đoàn. Thay mặt đoàn TTVN, ông Lê Quý Phượng hứa sẽ khắc phục mọi khó khăn, thi đấu dũng cảm, kiên cường, hoàn thành xuất sắc mục tiêu giành 4-6 HCV, lọt vào tốp 15 trên bảng vàng châu lục. Chính Minh 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem