Vượt sông tìm con chữ

Thứ năm, ngày 20/10/2011 13:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dòng sông Hiếu bắt nguồn từ vùng Tây Bắc xứ Nghệ, về đến vùng hạ lưu (huyện Tân Kỳ và Anh Sơn) có tên là sông Con. Gọi là sông Con nhưng bề rộng và lưu lượng nước của con sông này không hề nhỏ.
Bình luận 0

Nó là trở ngại trên hành trình đi tìm cái chữ của các em học sinh xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn.

Xã Bình Sơn có 4 xóm nằm tả ngạn dòng sông Con. Bao đời nay, người dân nơi đây muốn sang trung tâm xã, con trẻ muốn đến trường không có cách nào khác là phải vượt sông.

img
Chuyến đò qua sông Con cập bến.

Tròng trành bao nỗi lo âu

Chúng tôi tìm đến bến đò thôn Đa Hội (xóm 12) đúng vào giờ tan học của các trường trên địa bàn. Sông Con mùa lũ nước cuồn cuộn chảy, mặt sông đang xâm lấn cả khu vực bãi bồi nên càng rộng hơn. Từng đoàn học sinh chen chúc nhau bước lên một con đò nhỏ đã cũ kỹ. Mỗi chuyến có từ 10- 20 em. Người lái đò chống sào quay mũi, âm thanh của chiếc động cơ vang lên ầm ĩ, các em học sinh ngồi sát nhau tìm chỗ bấu víu để tìm kiếm sự an toàn.

Em Nguyễn Văn Dũng, học sinh lớp 7 cho biết: "Từ lúc đi học, ngày nào em cũng phải qua đò để đến trường. Ngày bình thường, em không thấy sợ khi đi đò, nhưng những ngày mưa lụt, nước lên cao em lo lắm. Chỉ khi nào bước chân lên bờ em mới thật sự yên tâm".

Đi cùng chuyến đò còn có anh Nguyễn Văn Xuân, phụ huynh có 3 con đang theo học tại trường tiểu học và THCS. Anh Xuân góp lời: "Lúc các con cắp cặp ra khỏi ngõ, ở nhà chúng tôi không yên lòng. Đứa lớn học THCS còn đỡ, lo nhất là 2 đứa nhỏ, bố mẹ phải đưa ra tận bến đò đứng dõi theo, khi đò cập bến bên kia, các cháu lên bờ đưa tay vẫy, chúng tôi mới yên tâm trở về làm việc".

Trận lũ vừa đi qua còn để lại dấu vết, đó là những bãi bùn lầy sục, các em phải cầm dép, đi chân đất mới có thể lội qua. Lên bờ, em Dũng còn ngoái lại nói với chúng tôi: "Vào xóm, có con suối nước đang to, phải chống bè nứa mới qua được". Theo thống kê, năm học này xã Bình Sơn có gần 200 học sinh hàng ngày phải vượt sông đến trường.

Mong lắm một cây cầu

Người lái đò Bùi Xuân Thuận còn khá trẻ. Đã mấy năm nay, Thuận ra bến sông lái đò nối nghiệp cha. Cha con anh chỉ thu tiền khách vãng lai, còn người dân trong xóm trả công bằng thóc lúa vào mùa thu hoạch. Xóm anh có hơn 50 em từ bậc mầm non đến THCS hàng ngày phải qua đò đến trường.

Anh Thuận tâm sự: "Dòng sông Con trước đây khá hiền hòa, nhưng những năm gần đây bỗng dưng "trở chứng", lũ lụt liên tục và rất thất thường. Có những lúc trời vẫn nắng đẹp nhưng nước lũ đầu nguồn bất chợt đổ về, nếu không tỉnh táo và thiếu kinh nghiệm chắc trở tay không kịp".

Ông Nguyễn Quang Tùng- Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết vừa nhận được thông tin: Cầu treo qua sông Con ở xã Bình Sơn đã được phê duyệt, dự án do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, hiện đang hoàn tất thủ tục để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Hỏi chuyện cây cầu, Thuận bộc bạch: "Nghe nói đã có dự án làm cầu. Mong dự án sớm được thi công, để con đường đến trường của các em không còn nguy hiểm. Lúc đó, mình sẽ bỏ nghề lái đò, ở đây không thiếu việc để làm đâu".

Đang chuyện trò, Thuận nhìn thấy một em nhỏ đang đứng chờ bên bờ bên kia, anh bảo: "Thằng nhỏ học lớp 1, bố mẹ nó đi làm về muộn, mình phải quay sang đưa nó về, lũ lụt thế này lỡ chẳng may...".

Đem băn khoăn đến thầy Nguyễn Đình Đồng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Sơn, thầy chia sẻ: “Hôm nào nước dâng cao, nhà trường cho các em nghỉ, giáo viên dạy bù vào những ngày hôm sau. Mong Nhà nước sớm xây cho Bình Sơn xây một chiếc cầu để con đường đến trường của các em học sinh đỡ phần gian nan".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem