Website “đội lốt” báo NTNN để trục lợi: Sai lầm do thiếu hiểu biết?

Thứ năm, ngày 09/01/2014 06:46 AM (GMT+7)
Ông Trương Văn Hợi - Giám đốc Công ty HCViet thừa nhận việc lập website nhái Báo NTNN với những thông tin khiến độc giả nhầm lẫn với tờ Báo NTNN là “sai lầm do thiếu hiểu biết”.
Bình luận 0
Ngày 8.1, tại trụ sở Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) đã diễn ra buổi làm việc giữa đại diện Báo NTNN với Công ty CP Phát triển Công nghệ và Truyền thông thời đại HCViet (HCViet) xung quanh việc Công ty này đã dùng website đội lốt Báo NTNN để trục lợi.

Mở đầu buổi làm việc, đại diện Báo NTNN khẳng định, các thông tin đăng tải trên báo NTNN về dấu hiệu vi phạm của Công ty HCViet là khách quan và trung thực. Phía công ty cần chấm dứt ngay hành vi vi phạm pháp luật này.

Ông Trương Văn Hợi - Giám đốc Công ty HCViet thừa nhận việc lập website nhái Báo NTNN với những thông tin khiến độc giả nhầm lẫn với tờ Báo NTNN là “sai lầm do thiếu hiểu biết”.

Ông Hợi biện minh cho hành động này là vì muốn hợp tác quảng cáo với báo giấy của báo NTNN và muốn sử dụng website như một phương tiện để “giới thiệu, liên lạc với khách hàng quảng cáo”.

Đại diện Báo NTNN (phải) làm việc với đại diện Công ty HCViet tại trụ sở Báo NTNN sáng 8.1.
Đại diện Báo NTNN (phải) làm việc với đại diện Công ty HCViet tại trụ sở Báo NTNN sáng 8.1.

Ông Hợi cho hay: “Trang web mới chính thức chạy từ tháng 10.2013. Kể từ đó đến nay chúng tôi chưa ký một hợp đồng quảng cáo trực tiếp nào để đưa lên website. Các banner hiện có chỉ là treo cho đẹp”.

Còn ông Nguyễn Văn Cảnh, được giới thiệu là thành viên đồng sáng lập của công ty thì nhiều lần khẳng định rằng vì muốn tăng doanh thu quảng cáo cho báo giấy để nhận hoa hồng nên HCViet đã đẩy thông tin từ báo giấy NTNN lên trang web nongthonngaynay.com để chào mời khách hàng. Ông Cảnh cho biết, sau khi Thanh tra Sở TTTT đến làm việc, công ty đã tạm dừng hoạt động của website nhái báo NTNN.

Về phía mình, đại diện Báo NTNN đã chỉ rõ mục đích dùng website để góp phần thu hút quảng cáo cho báo giấy NTNN như lời ông Hợi giải thích là không hợp lý. Bởi lẽ, việc làm đại lý hay cộng tác viên quảng cáo cho một tờ báo cũng phải thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, phải tuân thủ quy định pháp luật và quy chế của cơ quan báo chí đó. Việc HCViet tự ý lập website với giao diện giống như báo NTNN nhằm thu hút độc giả, khách hàng đã gây ảnh hưởng đến uy tín của báo NTNN.

"Yêu cầu Công ty HCViet không được phép sử dụng măng sét NTNN, không được phép dùng cấu trúc trang thông tin gây nhầm lẫn và không được tự xưng là tờ báo NTNN. Nhân viên của HCViet cũng không được phép tự xưng là nhân viên của Báo NTNN, điều này hoàn toàn trái với các quy định của Luật Báo chí và các quy định khác có liên quan” - Ông Đỗ Lê Thăng - Trưởng ban Điện tử Dân Việt (Báo NTNN)


Đại diện Báo NTNN cũng chỉ ra việc HCViet có mục đích và thiếu thiện ý hợp tác ở chỗ các tin bài lấy lại dù có ghi nguồn danviet.vn nhưng không có đường link dẫn lại từ trang gốc. Đồng thời, cả trang web nhái cũng không có một đường link hay banner nào dẫn lại trang nguồn, trang gốc của báo điện tử của Báo NTNN là www.danviet.vn.

Việc này khẳng định một điều, trang web nhái này lập ra chỉ nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh của HCViet, nhưng lại sử dụng thương hiệu, tài nguyên của Báo NTNN. Việc “đẩy trang lên” như phía HCViet ngụy biện thực chất chỉ là đẩy website nongthonngaynay.vn chứ không liên quan gì đến Báo NTNN.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện Báo NTNN khẳng định: “Mục đích tổng hợp thông tin, đẩy trang www.nongthonngaynay.com không liên quan gì đến báo Điện tử www.danviet.vn – tờ báo điện tử chính thức của Báo NTNN. Đồng thời, cấu trúc của trang www.nongthonngaynay.com là của một trang tin tức chứ không phải một trang của đại lý quảng cáo.

Mặc dù chưa có hợp tác lấy lại thông tin trên báo Điện tử Dân Việt (danviet.vn) nhưng website nhái này vẫn tiến hành thu thập thông tin. Thanh tra Sở TTTT đã ra quyết định xử phạt những hành vi vi phạm này của công ty. Đây là bài học cho HCViet cũng như những cá nhân, tổ chức nào đang có ý định tương tự”.

Ngày 6.1, ngay sau khi Báo NTNN khởi đăng loạt bài điều tra “Website “đội lốt” Báo NTNN để trục lợi”, chúng tôi được biết một cá nhân cũng đã chính thức mua hai tên miền nongthonngaynay.com.vn và nongthonngaynay.vn.

Đối với bạn đọc yêu mến Báo NTNN, xin được nói lại một lần nữa là chúng tôi chỉ cung cấp thông tin báo chí qua phiên bản Báo Điện tử duy nhất là Báo Điện tử Dân Việt, với địa chỉ tên miền là danviet.vn.


Nhóm PV Pháp luật (Nhóm PV Pháp luật)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem