WikiLeaks yêu cầu Mỹ điều tra vi phạm luật nhân quyền

Thứ sáu, ngày 05/11/2010 15:47 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng biên tập kiêm người phát ngôn của WikiLeaks-Julian Assange-vừa lên tiếng yêu cầu Mỹ tiến hành điều tra về “vấn đề vi phạm luật nhân quyền có thể có” của lực lượng quân sự nước này tại Afghanistan và Iraq.
Bình luận 0

Assange cho biết, những tài liệu chiến tranh mới công bố đã hé lộ về “các vụ lạm dụng quá mức, trong đó có 300 báo cáo nội bộ về các trường hợp ngược đãi tù nhân tại Iraq của lực lượng liên minh và hơn 12.000 trường hợp tra tấn, hành hạ tù nhân của lực lượng Iraq”.

img
Tổng biên tập WikiLeaks Julian Assange. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, nhiều quốc gia tham gia vào lưc lượng liên minh do Mỹ chỉ huy, như Anh và Đan Mạch, đã lên kế hoạch điều tra về hành vi vi phạm nhân quyền của binh sỹ nước mình tại Afghnistan và Iraq.

“Bây giờ là lúc Mỹ cần công khai giải quyết vấn đề, thay vì che giấu mọi chuyện”, Assange hùng hồn nói.

Hồi tháng 7, WikiLeaks gây chấn động cả thế giới bằng việc công bố 77.000 trang tài liệu rò rỉ liên quan tới cuộc chiến tại Afghanistan. Chưa dừng lại ở đó, hôm 23-9, WikiLeaks tiếp tục gây sóng gió cho Lầu Năm Góc khi đăng tải 391.831 tài liệu phơi bày mọi bí mật về chiến tranh Iraq do Mỹ phát động.

Lầu Năm Góc lên tiếng chỉ trích kịch liệt hành động của WikiLeaks, đồng thời yêu cầu trang mạng này dỡ bỏ toàn bộ tài liệu đăng tải liên quan tới quân đội Mỹ. Đáp lại, Assange tuyên bố: “Đó là yêu cầu mà chúng tôi sẽ không thực hiện theo”.

Theo Tân Hoa Xã

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem