Theo đó, Bộ GTVT đã có văn
bản gửi UBND tỉnh Lai Châu và Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy
cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố. Bộ GTVT kiến
nghị xử lý trách nhiệm của 4 chủ thể liên quan.
Cụ thể, nhà thầu (Doanh
nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa) chịu trách
nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích
thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây
sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, Nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công
trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.
Đơn vị tư vấn thiết kế (Công
ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai) chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ
thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện
giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và
trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu
thiết kế
Đơn vị tư vấn giám sát (Ban
QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu) chịu trách nhiệm về không theo dõi, giám
sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự
cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng
thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục
công trình không đúng yêu cầu thiết kế.
Chủ đầu tư (UBND huyện Tam
Đường tỉnh Lai Châu) chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng
trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6 theo quy định của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP
ngày 16/12/2004.
Theo Tổ công tác của Bộ GTVT,
hình ảnh ghi lại thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 người đi
trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu
là (50 người x 60 kg/người) / 27m ≈ 111 kg/m nhỏ hơn 150 kg/m. Như vậy, sự cố
do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ.
Qua quan sát hiện trường thấy
ắc neo bị đứt nói trên bị phá hoại giòn gây ra đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt
ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện có khả năng được gia công tạo lỗ bằng cách
gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu. Xem
xét ắc neo tăng đơ bị đứt thấy có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế,
tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm2 bằng khoảng 50% diện
tích tiết diện thiết kế.
Từ đó, Tổ công tác đã đánh giá Bề mặt lỗ ắc
neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ
thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều
dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế số
03-12/BC-KTKT ngày 15/5/2012 do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp
Lào Cai lập, tại trang 6: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách
khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi””.
Việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật
liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột
ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác, đây là nguyên nhân
trực tiếp gây sự cố.
Một sai phạm khác được phát
hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát
phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về
quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.
Vinh Hải (Vinh Hải)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.