Cụ thể, tổ tìm hiểu nguyên nhân sự cố cầu
Chu Va 6 đã nhận thấy ốc neo có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ốc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT
nguyên nhân chính thức đứt
ốc neo còn phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng. Hiện bộ phận ốc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật
giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đưa ra thông tin chính thức về việc trụ cầu treo
Chu Va 6 được làm bằng bê tông trộn gạch. Theo đó, Sở GTVT Lai Châu báo cáo trụ cổng cầu được đổ bằng
bê tông cốt thép theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.
Sở GTVT Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp với Ban QLDA huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ GTVT.
Vinh Hải (Vinh Hải)