Xây cầu, người dân nơm nớp lo nhà sập

Thứ bảy, ngày 05/10/2013 14:12 PM (GMT+7)
Hàng trăm hộ dân tại 2 thôn Liễu và thôn Trại Trì, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang hoang mang, lo sợ khi phải sống trong những căn nhà rạn nứt tường ngay sát công trình thi công cầu Vĩnh Thịnh.
Bình luận 0
Dân kêu cứu

Theo phản ánh của người dân địa phương, mỗi khi Công ty Cầu 17 dùng búa máy đóng cọc nhồi những cột bê tông trụ cầu 17, 18, 19, 20 (tại thôn Trại Trì) và 35, 36, 37 (tại thôn Liễu), nhà cửa người dân rung lên bần bật theo từng nhát búa. Tường nhà rạn nứt, tường ở công trình phụ bị đổ sập. Người dân sống trong cảnh “đinh tai nhức óc” suốt thời gian dài. Ông Nguyễn Văn Tư, thôn Trại Trì cho biết: “Hầu hết tường vách nhà tôi đều bị rạn nứt, mỗi trận mưa là nước dột đầy nhà. Trước nguy cơ nhà sập lúc nào không biết, tôi phải bỏ nhà chính xuống ở dưới nhà kho phía sau nhà”. Còn anh Nguyễn Văn Trang bày tỏ: “Nhà tôi xây được 9 năm, có xuống cấp cũng không nhanh đến vậy. Sống cứ nơm nớp thế này, tâm trí đâu mà làm việc nữa”.

Ông Nguyễn Văn Tư trình bày việc nhà ông bị ảnh hưởng do khoan cọc làm đổ tường, gây nứt nhà.
Ông Nguyễn Văn Tư trình bày việc nhà ông bị ảnh hưởng do khoan cọc làm đổ tường, gây nứt nhà.

Hầu hết những ngôi nhà cách công trình cầu Vĩnh Thịnh đang thi công khoảng 150m trở lại đều có hiện tượng rạn nứt tường. Theo người dân địa phương, nhà cửa bị rạn nứt đều xuất phát từ việc đơn vị thi công dùng máy ép lực để thi công trụ cầu. Mỗi lần máy hoạt động, nhà của họ bị chấn động, rung chuyển theo từng đợt búa máy đóng cọc.

Chính quyền “bó tay”?


Theo phản ảnh của người dân hai thôn Liễu và thôn Trại Trì, họ đã có những kiến nghị gửi lên cấp chính quyền địa phương, đơn vị thi công cầu Vĩnh Thịnh (Ban QLDA Thăng Long – Công ty Xây dựng cầu 17) trước việc đơn vị thi công đưa dàn máy về thí nghiệm địa chấn và kết luận chỉ ảnh hưởng chấn động, độ rung trong phạm vi 38m, nhưng thực tế không phải như vậy(!?).

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Hải - Trưởng thôn Trại Trì cho biết: Hiện tại trên địa bàn thôn Trại Trì có 69 hộ đang phải chịu ảnh hưởng, nhà ở, công trình phụ có hiện tượng rạn nứt, bên cạnh đó tại thôn lân cận (thôn Liễu) hiện tượng tương tự cũng đang xảy ra với rất nhiều hộ.

Trong khi đó, làm việc với người dân đơn vị thi công công trình cầu Vĩnh Thịnh không thông qua thôn mà trực tiếp nhờ công an viên đưa xuống. “Hiện tượng rạn nứt của người dân sau khi được báo cáo lên chính quyền xã, chính quyền xã nhận đứng ra làm cầu nối cho người dân với đơn vị thi công để đòi lại quyền lợi. Nhưng cho tới thời gian này, xã hầu như “bó tay”, không tiếp nhận đơn thư, kiến nghị của người dân và cũng không xác nhận để người dân tự chuyển đơn thư lên cấp huyện”- bà Hải bức xúc.

Người dân tại địa phương cho hay: Sau khi họ có đơn thư lên cấp chính quyền địa phương thì rất lâu sau họ mới có một văn bản thông báo trả lời: Mọi thắc mắc, kiến nghị chuyển lên đơn vị thi công (Công ty Xây dựng cầu 17). Cùng với đó đơn vị thi công có văn bản trả lời: Mọi kiến nghị, kiện cáo chuyển lên tòa án nhân dân!?

Xuân Hồng (Xuân Hồng )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem