Xây trạm xử lý nước thải làng nghề

Thứ hai, ngày 25/07/2011 10:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công trình xây dựng trạm xử lý nước thải tại 5 xóm làng nghề của xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam vừa hoàn thành và hiện đang trong thời gian chạy thử, nhưng đã có những hiệu quả khả quan.
Bình luận 0

Làng nghề thải nước vô tư...

Trước đó, xã Nhật Tân được biết đến là xã có môi trường ô nhiễm rất nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình trạng này là do nước thải của các làng nghề tập trung trên địa bàn toàn xã thải ra, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

img
Mặc dù mới đưa vào chạy thử nghiệm nhưng nhà máy xử lý nước thải đã cho những hiệu quả khả quan.

Theo báo cáo của UBND xã Nhật Tân, làng nghề Nhật Tân có 15 xóm, gồm nhiều loại hình sản xuất như: Mộc, gia công cơ khí, mây tre đan xuất khẩu, dệt, chăn nuôi… Mỗi loại hình sản xuất đều sử dụng và phát sinh nước thải. Trong đó, lượng nước thải nhiều nhất phát sinh từ chăn nuôi gia súc, gia cầm và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Dự án bước đầu được triển khai thí điểm xây dựng 2 trạm xử lý chất thải cho 5 xóm (từ xóm 9 đến xóm 13) trên địa bàn xã Nhật Tân, do Bộ TNMT làm cơ quan chủ quản, Sở TNMT tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần V.L.C Việt Nam là đơn vị thi công. Dự án có tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong chăn nuôi, mỗi ngày có khoảng 650m3 nước thải được thải ra môi trường. Tất cả nước thải đều trực tiếp chảy ra cống rãnh lộ thiên mà không qua một hình thức xử lý nào. Cả xã có 20 ao thì có tới 4 ao bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Trần Xuân Thu ở xóm 4, xã Nhật Tân cho biết: "Ngày nắng nước thải bốc mùi hôi thối không thở được, ngày mưa thì phân cứ tràn lên đường vì nước không thoát nổi".

Môi trường sống đã trong lành

"Dự án xử lý nước thải 5 xóm làng nghề Nhật Tân thuộc hợp phần kiểm soát ô nhiễm tại khu vực đông dân cư nghèo" nằm trong Chương trình Hợp tác phát triển trong lĩnh vực môi trường giữa Việt Nam và Đan Mạch. Dự án sẽ xây dựng trên địa bàn Nhật Tân 2 trạm xử nước thải với công suất xử lý từ 150 - 180m3/ngày, đêm. Bà Nguyễn Thị Khánh ở xóm 3, xã Nhật Tân vui mừng khoe: "Từ ngày có nhà máy, kênh ngòi được cải tạo, nước thải không bị tồn đọng nữa, chúng tôi cũng đỡ phải ngửi mùi hôi thối".

Ông Nguyễn Quang Tình - Chủ tịch UBND xã Nhật Tân phấn khởi khẳng định: "Nhà máy xử lý nước thải hoàn thành đã góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, đem đến cho bà con một môi trường sống trong lành. Nhưng sự thay đổi lớn nhất là ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, điều này đã góp phần làm thay đổi diện mạo của xã".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem