Audi Q7
Trong năm 2016, cứ 3 xe Audi bán ra thì có một chiếc thuộc dòng Q. Macan gần tiến tới cột mốc 40% doanh số toàn cầu 237.778 xe của Porsche. Mercedes-Benz đã có thể vượt qua BMW để trở thành hãng xe sang bán chạy nhất thế giới với sự đóng góp từ 34% xe SUV. Nhu cầu đa dụng đang thúc đẩy khách hàng tìm tới SUV. Bên cạnh phương thức di chuyển thông minh và công nghệ tự lái, nền công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng trên phân khúc SUV. Sự chuyển động trở nên rõ rệt hơn ở “chiếu trên” với các mẫu xe hạng sang, siêu sang và thậm chí cả siêu xe.
Các chuyên gia Edmunds.com ước tính 60% doanh số xe sang trên toàn thế giới trong năm 2017 sẽ thuộc về SUV và crossover, mặc dù một thập kỷ trước, sedan áp đảo SUV trên phân khúc hạng sang với tỷ lệ 2:1. Porsche, Audi hay Mercedes-Benz chỉ là ba cái tên đang hưởng lợi từ xu hướng SUV tăng cao. BMW với dải sản phẩm X đa dạng, Jaguar với F-Pace và Maserati với Levante cũng đã bước vào cuộc chiến.
Maserati Levante
Khởi đầu cho SUV siêu sang phải kể đến Bentley với dòng xe Bentayga. Theo sau là SUV địa hình siêu sang G65 4X4-2 Landaulet với nhiều tiêu chuẩn vượt quá giới hạn của Maybach. Rolls-Royce ấp ủ đầy tham vọng với Cullinan. Phân khúc siêu SUV được chính thức xác lập với cái tên Urus từ Lamborghini, dự kiến ra mắt vào năm 2018. Ian Fletcher - chuyên gia phân tích thuộc hãng nghiên cứu thị trường IHS Automotive đã nhận định trên tờ New York Times: “Đây là thời điểm chạy đua vũ trang. Các nhà sản xuất đang tạo ra các mẫu xe lớn hơn và mạnh hơn bao giờ hết”.
“Cuộc bùng nổ của SUV sẽ không bao giờ kết thúc”, phát biểu của giám đốc nghiên cứu và phát triển Thomas Weber tại Daimler có phần khoa trương, nhưng khẳng định này được dựa trên nền tảng chắc chắn từ thực tế.
Bentley Bentayga
Theo phân tích từ các chuyên gia tâm lý tại Psychology Today, khi giới trẻ ngày nay trưởng thành và lập gia đình, họ sẽ hướng lựa chọn tới SUV để phục vụ sự đa dụng - điều mà giới trẻ đặt nặng khi chọn hàng hóa. Ngay cả khi giá xăng dầu tăng trở lại, SUV vẫn có cửa để “sống sót” khi hybrid và các công nghệ cải thiện tiêu thụ nhiên liệu mở đường vào phân khúc SUV và crossover như cách nó đang ăn sâu vào nhóm sedan hiện tại. Thêm vào đó, kiểu dáng crossover đang được các chuyên gia nghiên cứu xe điện ưa thích vì phù hợp với các đặc trưng của dòng xe xanh này như vị trí đặt pin cao.
Trong tương lai, SUV cũng bước vào "cuộc cách mạng xanh" khi có những mẫu xe điện như Mercedes-Benz EQ. Nhìn rộng ra, hướng đi về xe tự lái của Mercedes-Benz với EQ hay Jaguar với I-Pace đều mang kiểu dáng SUV/Crossover. Điều đó cho thấy SUV là hướng đi khó cưỡng của hầu hết hãng xe ở thời điểm hiện tại nếu không muốn lạc khỏi xu hướng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.