Xin lỗi hay không, chờ kết quả điều tra vụ phá nhà

Thứ tư, ngày 08/02/2012 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Việc ông Đỗ Trung Thoại - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho rằng, dân vì bức xúc nên đã phá huỷ nhà ông Vươn là chưa được chuẩn xác, gây hiểu nhầm” - Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Thành nói.
Bình luận 0

Tại cuộc họp báo chiều 7.2 công bố kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, câu hỏi của các báo có nội dung liên quan đến sai phạm của UBND huyện Tiên Lãng trong việc thu hồi đất được Bí thư Thành ủy Hải Phòng trả lời là chờ kết luận của Đoàn Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các câu hỏi liên quan đến vụ phá nhà ông Vươn được trả lời là chờ kết luận của cơ quan điều tra.

img
Ông Nguyễn Văn Thành (giữa) chủ trì cuộc họp báo.

Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo Công an thành phố khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà trông đầm, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Thành nói thêm, theo kết quả điều tra ban đầu, trước khi huyện tổ chức cưỡng chế một số ngày, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã thuê 4 người dân đến đánh bắt thủy sản ở dưới đầm.

“Ai đánh bắt, số lượng thu bao nhiêu hiện cơ quan điều tra đang thu thập thông tin” - ông Thành nói.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Nội dung kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy tại Thông cáo báo chí được nêu ra hôm nay đã gửi cho Thủ tướng Chính phủ chưa? Thành phố Hải Phòng từng có báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu, vậy báo cáo trước có phải chưa đầy đủ thông tin?

Ông Nguyễn Văn Thành: Sau khi xảy ra sự việc, thành phố thường xuyên báo cáo các bộ, ngành liên quan và Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo nhanh nêu những sự việc xảy ra trên địa bàn, sau đó, giao cho các ngành, UBND huyện báo cáo cụ thể. Trên cơ sở đó, thành phố có báo cáo thứ 2. Sau đó, chúng tôi báo cáo Thủ tướng đầy đủ hơn. Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu làm rõ 3 vấn đề. Thành phố đã thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND thành phố đứng đầu làm rõ vụ việc.

Báo NTNN: Nếu gia đình ông Vươn và các hộ nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng có nguyện vọng tiếp tục được thuê đất để nuôi trồng thủy sản thì có được cho thuê không?

Ông Đan Đức Hiệp - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố trả lời: UBND thành phố giao Sở NNPTNT rà soát hết lại, xem xét lại toàn bộ các thủ tục và đề xuất các phương án sử dụng đất, có thể tiếp tục nuôi trồng thủy sản hay không để quyết định cho phù hợp.

Theo luật thì những hộ đã được giao đất còn có nhu cầu nếu phù hợp với mục đích sử dụng thì sẽ tiếp tục được tạo điều kiện cho sử dụng. Tuy nhiên với luật hiện hành không còn được giao đất mà thuê đất.

Như vậy không chỉ với gia đình ông Vươn mà toàn bộ các chủ đầm trên địa bàn thành phố được chuyển sang hình thức thuê đất theo quy định hiện hành nếu các chủ hộ có đơn và đúng mục đích nhưng phải chấp nhận hạn mức và thời gian thuê đất theo quy định của Luật Đất đai 2003.

Ông Nguyễn Văn Thành bổ sung thêm: Riêng khu vực đất nhà ông Vươn và một số hộ ở Tiên Lãng có liên quan đến đê điều và rừng ngập mặn nên phải xem xét quy hoạch ven bờ, quy hoạch rừng ngập mặn để bảo vệ đê điều nên cần xem xét hạn mức quy định của luật pháp, ông Vươn hay các hộ khác cũng vậy.

img Trong Nghị quyết T.Ư 4 nêu rất rõ việc nâng cao chất lượng, trách nhiệm, quản lý đảng viên. Vì vậy, qua vụ việc này, Thành ủy Hải Phòng phải chịu trách nhiệm về việc quản lý của mình. img

Ông Nguyễn Văn Thành

Báo Lao Động: Trong vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, thành phố có giúp địa phương cưỡng chế không?

Ông Nguyễn Văn Thành: Theo phân cấp thì việc tổ chức cưỡng chế là của cấp huyện. Trong việc này, huyện có văn bản xin ý kiến thành phố, thành phố đã có văn bản yêu cầu các ngành liên quan hướng dẫn địa phương làm theo pháp luật. Trong quá trình thực hiện cần lưu ý đảm bảo lợi ích hợp pháp của công dân.

Báo Người Lao Động: Việc đại diện lãnh đạo thành phố (ông Đỗ Trung Thoại - Phó Chủ tịch UBND thành phố) trả lời báo chí việc phá hủy nhà ông Vươn là do dân bức xúc phá là phát ngôn của cá nhân ông Thoại hay là phát ngôn theo chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng? Nếu sai thì có công khai xin lỗi dân không?

Ông Nguyễn Văn Thành: Việc phát ngôn chưa được chuẩn xác, gây hiểu lầm là trách nhiệm cá nhân. Đồng chí Thoại đã kiểm điểm rút kinh nghiệm. Còn việc có phải xin lỗi không thì phải đợi kết quả điều tra xem ai là người phá nhà ông Vươn.

Báo Tuổi Trẻ: Việc đình chỉ công tác ông Hiền, ông Khanh là đình chỉ chức danh gì? Qua sự việc Thành ủy Hải Phòng rút ra kinh nghiệm gì trong việc quản lý giám sát cán bộ của mình?

- Trong Nghị quyết T.Ư 4 nêu rất rõ việc nâng cao chất lượng, trách nhiệm, quản lý đảng viên, Thành ủy Hải Phòng phải chịu trách nhiệm về việc quản lý của mình. Việc đình chỉ là đình chỉ điều hành các chức danh nêu trong bản thông cáo báo chí.

Báo NTNN: Với những sai phạm như Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa kết luận thì một người đứng đầu UBND huyện như ông Hiền có trách nhiệm biết và thừa nhận thức để biết là sai nhưng vẫn tổ chức thực hiện gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể coi là dấu hiệu của cố ý làm trái hay không?

Ông Nguyễn Văn Thành: Đấy là chúng tôi đang xem xét trách nhiệm của tập thể Huyện ủy chứ không phải xem xét trách nhiệm cá nhân. Chưa thể kết luận ngay như thế được vì có thể là do thiếu hiểu biết chứ không phải do cố tình. Có dấu hiệu cố ý làm trái hay không thì phải điều tra mới kết luận được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem