Xu hướng mua ô tô của người Việt trong năm 2022 qua Top xe bán chạy nhất

Khải Phạm Thứ bảy, ngày 14/01/2023 10:56 AM (GMT+7)
Rất nhiều thay đổi trong nhu cầu, thị hiếu của người dùng ô tô ở Việt Nam trong năm vừa qua được thể hiện qua doanh số bán xe.
Bình luận 0

Theo báo cáo doánh số của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, VinFast và Hyundai, năm 2022, tổng lượng xe bán ra tại Việt Nam đạt 509.141 xe. Đây là mức cao kỷ lục của toàn ngành ô tô từ trước đến nay và Top 10 xe bán chạy nhất cụ thể như sau:

Mẫu xeDoanh số năm 2022 (xe)

Toyota Vios

23.529

Hyundai Accent

22.645

Mitsubishi Xpander

21.983

Toyota Corolla Cross

21.473

Ford Ranger

16.447

Honda City

14.696

Toyota Veloz Cross

14.104

Mazda CX-5

12.700

KIA Seltos

12.398

Hyundai Creta

12.906

Qua bảng tổng kết doanh số trên, có thể thấy xu hướng mua ô tô của người dân đang dần thay đổi rõ rệt.

Xe hạng A: Giá rẻ không còn hấp dẫn người dùng

Còn nhớ, khoảng thời gian những năm từ 2014 - 2018, đây là thời hoàng kim của xe hạng A. Thời điểm đó, Hyundai Grand i10 và KIA Morning là 2 mẫu xe "làm mưa, làm gió" ở thị trường Việt Nam. 

Trong đó, giai đoạn 2014 - 2016, Hyundai Grand i10 thống trị thị trường Việt khi bán tổng cộng gần 50.000 xe đến tay khách hàng. Doanh này vượt xa Toyota Vios trong cùng khoảng thời gian với 40.464 xe bán ra.

Nhìn thấy xu hướng mua ô tô của người Việt trong năm 2022 qua Top xe bán chạy nhất - Ảnh 2.

Xe hạng A giờ không còn được ưa chuộng. Ảnh Thaco.

Năm 2017, Hyundai Grand i10 tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường với 18.200 xe, năm 2018 là 22.068 chiếc, năm 2019 là 18.088 xe, năm 2020 đạt 17.569 xe và 11.732 xe đến tay khách hàng khi kết thúc năm 2021.

Doanh số trên của Hyundai Grand i10 bỏ xa các đối thủ, trong đó có KIA Morning. Cũng chính bởi khách hàng Việt chuộng xe cỡ nhỏ nên năm 2018, Toyota Wigo được thương hiệu Nhật Bản giới thiệu tại Việt Nam, cùng với đó là Suzuki Celerio.

Đến năm 2019, Honda Brio lần đầu trình làng để giúp người dùng trong nước của thêm sự lựa chọn trong phân khúc hạng A. Đặc biệt, cũng trong năm 2019, VinFast Fadil mở bán và ngay lập tức trở thành "vua" phân khúc mới tại Việt Nam.

Sự gia nhập của hàng loạt cái tên mới ở phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ đã khiến thị phần phân khúc của Hyundai Grand i10 hay KIA Morning dần thu hẹp. Điều đó cũng thể hiện sự ưa chuộng xe hạng A của người tiêu dùng Việt trong khoảng 4 năm về trước. Tuy nhiên, khi nhìn vào Top 10 ô tô bán chạy nhất năm 2022, không còn bất cứ mẫu xe hạng A nào xuất hiện. 

VinFast Fadil từng là tượng đài doanh số, nhưng hiện thương hiệu Việt đã chính thức "khai tử" và những đơn hàng cuối cùng đang được bàn giao với số lượng không nhiều. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 cũng chưa tìm lại được phong độ vốn có bởi thói quen tiêu dùng của người Việt đã dẫn thay đổi.

Với giá lăn bánh trong khoảng 400 - 500 triệu đồng, xe hạng A như Hyundai Grand i10, KIA Morning thực sự đang rất khó tìm lại được ánh hào quang năm xưa.

Người Việt Nam giờ chuộng gầm cao, yêu xe MPV 7 chỗ

Sedan từng là dòng xe được người tiêu dùng cực kỳ yêu thích khi doanh số liên tục lập đỉnh. Có thể thấy, Toyota Vios là dòng xe sedan bán chạy nhất ở Việt Nam nhiều năm liên tiếp. Cùng với đó, Hyundai Accent, Mazda 3, KIA K3... cũng được người dùng vô cùng yêu chuộng.

Nhìn thấy xu hướng mua ô tô của người Việt trong năm 2022 qua Top xe bán chạy nhất - Ảnh 3.

Xe SUV gầm cao đang trở thành xu hướng. Ảnh Toyota.

Điều này đã dần thay đổi trong khoảng vài năm trở lại đây, xu hướng tìm kiếm những dòng SUV/CUV gầm cao đang càng trở nên thịnh hành hơn.

Nhìn ngay vào bảng doanh số xe bán chạy năm 2022 có thể thấy, phần lớn là những dòng SUV/CUV, bán tải gầm cao. Đặc biệt, có đến 4 xe CUV/SUV lọt Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhât tháng vừa qua gồm:

- Phân khúc B-SUV đô thị: Toyota Corolla Cross, Hyunda Creta, KIA Seltos

- Phân khúc C-CUV: Mazda CX-5

- Phân khúc bán tải: Ford Ranger.

Không chỉ thấy xu hướng của người Việt thay đổi qua bảng doanh số mà ở việc các hãng xe đang tập trung tung ra những sản phẩm SUV thay vì sedan. 

Điển hình là Ford, hãng xe Mỹ đã bỏ hoàn toàn 2 mẫu sedan là Fista, Focus mà thay vào đó là những dòng SUV được ưa chuộng như Everest, Ranger, Explorer và tới đây sẽ là Territory. 

Một loạt mẫu xe SUV mới trình làng thị trường Việt trong thời gian qua có thể kể đến như Hyundai Creta, KIA Seltos, Sonet, Sportage, Sorento, Toyota Raize, Corolla Cross...

Nhìn thấy xu hướng mua ô tô của người Việt trong năm 2022 qua Top xe bán chạy nhất - Ảnh 4.

Khách hàng Việt cũng yêu thích những dòng MPV lai SUV 7 chỗ giá rẻ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross. Ảnh ST.

Ngoài việc dịch chuyển từ sedan sang SUV, khách hàng Việt cũng yêu thích những dòng MPV lai SUV 7 chỗ giá rẻ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross... Nhờ đó, doanh số của Mitsubishi Xpander đã dẫn đầu phân khúc với 21.983 xe, Toyota Veloz Cross dù mới mở bán vào tháng 3 nhưng đã có doanh số đến 14.104 xe.

Nhìn một cách tổng quát, thời của xe hatchback hạng A đã qua đi dù mức giá rẻ. Thay vào đó, người dùng đang yêu thích xe SUV/CUV, bán tải gầm cao và đặc biệt cả MPV 7 chỗ cỡ nhỏ giá rẻ sử dụng đa mục đích hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem