Xuất khẩu sầu riêng
-
Với sức hút của thị trường, cộng với chất lượng nhiều loại trái cây ngày càng được khẳng định, theo tính toán của các ngành chức năng, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam dự báo sẽ tăng 25% so với năm 2023, lên hơn 7 tỷ USD.
-
Báo cáo tuần về ngành hàng rau quả của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, các nhà nhập khẩu sầu riêng Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư trồng sầu riêng ở Lào, trong khi đang chi hàng tỷ USD mua sầu riêng của Việt Nam.
-
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, xuất khẩu các mặt hàng của ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt con số kỷ lục 60-61 tỷ USD. Ông cũng khẳng định, người dân có thể yên tâm chăn nuôi vẫn tăng trưởng tốt nên thị trường cung cấp đủ thịt ăn tết.
-
Nhận lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 - 14/10/2024. Trong những năm qua, Trung Quốc liên tục là thị trường lớn nhất của nhiều nông sản Việt nên chuyến thăm này được kỳ vọng tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.
-
Theo ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT), năm 2023, Trung Quốc đã chi khoảng 1 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan và Malaysia. Do vậy, Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang trung Quốc sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam tiếp cận thị trường này.
-
Mặc dù Trung Quốc là thị trường rộng lớn và Việt Nam đã xuất khẩu lượng lớn sầu riêng tươi sang nước láng giềng, nhưng mới tiếp cận được những nơi gần. Vì thế các "đại gia" trong ngành trái cây, trong đó có Vina T&T Group đã chủ động đi hội chợ, tìm kiếm khách hàng lớn tại thị trường tỷ dân này.
-
Giá sầu riêng hôm nay 9/9 biến động trở lại trên cả nước, phổ biến giảm từ 3.000 - 14.000 đồng/kg.
-
Ngay sau khi Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc được ký kết, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) đã khẩn trương xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn; sẽ tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong thời gian tới. Việc xây dựng thương hiệu quốc gia về sầu riêng là việc nên làm.
-
Việc Việt Nam chính thức được xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc đã giúp ngành hàng tỷ USD "đi bằng hai chân", hướng tới phát triển bền vững. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh được thị trường, ngành hàng sầu riêng Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không dễ “hóa giải”.
-
Trái sầu riêng Việt Nam đang có nhiều cơ hội vươn cao, bay xa nhờ được xuất khẩu chính ngạch cả sầu riêng tươi và đông lạnh. Nhưng các doanh nghiệp nhận thức rằng, đây là cơ hội mới, thách thức mới bởi yêu cầu cao của Trung Quốc dành cho mặt hàng trái cây "vua", tính thất thường của thị trường tỷ dân.