Xứng tầm nông dân thế kỷ 21

Thứ sáu, ngày 12/10/2012 09:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 12.10, tại TP.HCM, 8 đội xuất sắc nhất của 4 khu vực, tranh tài vòng thi bán kết Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc lần thứ III để chọn ra 4 đội vào vòng chung kết diễn ra vào ngày 14.10.
Bình luận 0

Trước giờ khai cuộc, chiều 11.10, TSKH Hà Phúc Mịch - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng ban Tổ chức Hội thi đã chia sẻ với phóng viên NTNN.

Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc lần thứ III đang đi đến chặng cuối. Ông đánh giá thế nào về chất lượng của 8 đội có mặt ở vòng bán kết?

- Các đội vào bán kết chất lượng tương đối đồng đều, điều này thể hiện qua điểm số. Tôi khẳng định như vậy vì 110 câu hỏi của Ban tổ chức cho là câu hỏi cho cả 4 khu vực thi, không có giới hạn cho khu vực nào. Tôi theo dõi, điểm số của các đội ở 4 khu vực chênh nhau chỉ vài điểm.

img
Đội Hà Tĩnh tập luyện trước giờ thi bán kết.

Thưa ông, so với 2 lần trước, Hội thi lần III có gì mới?

- Hội thi “Nhà nông đua tài” lần này có rất nhiều cái mới. Quy chế thi hoàn thiện hơn. Đề thi cập nhật kiến thức mới, thời sự. Thành viên Ban giám khảo, 80% là các nhà khoa học, chuyên gia nông nghiệp, có chuyên gia ngân hàng, văn hóa…

Cách thi ở các khu vực cũng mới. Ở những hội thi trước, bảng này thi xong mới đến bảng khác thi. Nhưng lần này, cả 2 bảng thi cùng một lúc. Phần thi “Ai giỏi hơn” thi cuối cùng, một câu trắc nghiệm trả lời sai bị mỗi giám khảo trừ tới 5 điểm. Vì vậy có đội đang ngấp nghé nhất, nhì, vậy mà trả lời sai 1 câu ở phần này đã tụt xuống thứ 5, thứ 6. Mới nữa, phần thi “Tài năng nông dân”, cả 4 khu vực, 80- 90% số đội chọn chủ đề “xây dựng nông thôn mới”, vấn đề rất thời sự hiện nay.

Qua theo dõi hội thi từ cấp cơ sở, cấp huyện, tỉnh đến toàn quốc, một điều dễ nhận thấy là hội thi được sự quan tâm, ủng hộ của ND, các cấp ủy, chính quyền, các nhà khoa học, doanh nghiệp. Theo ông, vì sao sân chơi này có sự ủng hộ đặc biệt như vậy?

- Có thể khẳng định, Hội thi “Nhà nông đua tài” không chỉ nhận được sự quan tâm mà cả sự ủng hộ về vật chất của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp. Việc tất cả 63 tỉnh, thành có đội tham dự vòng thi khu vực là một minh chứng. Nếu không có sự ủng hộ này, để Hội ND tự “gồng gánh” khó có thể làm nên thành công của hội thi.

Thành viên Ban giám khảo, 80% là các nhà khoa học, chuyên gia nông nghiệp, có chuyên gia ngân hàng, văn hóa...

Tất cả 4 khu vực, đồng chí bí thư tỉnh ủy địa phương đăng cai đến dự lễ khai mạc hội thi. Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Phó ban Tổ chức hội thi. Việc có mặt đầy đủ 8 đội dự thi bán kết ở TP.Hồ Chí Minh giờ này chứng tỏ hội thi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp… Có đội được tỉnh hỗ trợ kinh phí mua vé máy bay cho các thành viên bay vào TP.Hồ Chí Minh dự thi…

Với ND, qua hội thi không chỉ được nâng cao kiến thức để sản xuất hiệu quả hơn mà còn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, được thể hiện tài năng văn nghệ… Có những người đã về hưu, có chút khả năng về nghệ thuật đã tự nguyện viết kịch bản, làm đạo diễn cho phần thi “Lời chào nông dân”, “Tài năng nông dân”. Nhiều khán giả đến cổ vũ cho hội thi nhận xét: “Đúng là xứng tầm nông dân thế kỷ 21”…

Nguyện vọng của nhiều ND, Hội thi toàn quốc tổ chức 2-3 năm/lần, thay vì 5 năm như hiện nay. Ý kiến của ông thế nào?

- Đây là nguyện vọng chính đáng của ND. Nhiều địa phương hội thi tổ chức hàng năm ở cơ sở; cấp huyện, cấp tỉnh 2-3 năm/lần. Về việc có rút ngắn thời gian tổ chức hội thi cấp toàn quốc không, T.Ư Hội phải đi khảo sát, cân nhắc kỹ lưỡng, lấy ý kiến Ban Thường vụ T.Ư Hội.

Xin cảm ơn ông!

Lần đầu tiên đi xuyên Việt

5 giờ sáng 10.10, đội “Nhà nông đua tài” Vĩnh Phúc đã có mặt TP.Hồ Chí Minh, là đội có mặt đầu tiên tại địa điểm thi. Đây là lần đầu tiên các nông dân đi một chuyến tàu xuyên Việt, dù là đi giường nằm nhưng tất cả đều say lử đử, thậm chí nôn mửa. Có thành viên của đội say tới mức không ăn nổi bát phở sáng, vào tới khách sạn là “kềnh” ra ngủ li bì. Bà Lê Thị Liễu- Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Vĩnh Phúc, phụ trách đoàn quyết định cho cả đội nghỉ ngơi một buổi sáng cho lại sức để chiều ôn luyện. “Ngay từ vòng thi khu vực ở Hà Tĩnh, đội Vĩnh Phúc chỉ đặt mục tiêu… đứng 3. Ai ngờ lại giật luôn giải nhất khu vực, tiến thẳng vào Sài Gòn dự bán kết nên đây đã là điều bất ngờ” – bà Liễu nói.

Có bầu 5 tháng vẫn đi thi

Chị Phạm Thị Hảo (30 tuổi), thành viên chính của đội Đăk Nông, dù đang mang bầu 5 tháng vẫn hăng hái về TP.Hồ Chí Minh đi thi vòng bán kết. Vì lần đầu đi xa, lại đang có bầu nên về TP.Hồ Chí Minh, chị Hảo bị mệt, đoàn phải đưa đi bệnh viện khám. Anh Lê Văn Bân - Đội trưởng cho biết, do chị Hảo là thành viên đặc biệt nên được ưu tiên, chỉ cho thi phần kiến thức. “Đích thân tôi phải đi vận động chồng, cha mẹ chồng chị Hảo để xin cho chị về TP.Hồ Chí Minh thi với lời hứa bảo đảm an toàn mới được gia đình đồng ý” – anh Bân nói. Tương tự, thí sinh Trần Thị Hoa Mai, đội Hà Tĩnh, cũng tham gia khi đang… bầu bí.

Họp mặt đồng hương kêu gọi cổ động viên

Ông Trần Trung Thành – Phó Chủ tịch Hội ND Hà Tĩnh cho biết, để cổ vũ tinh thần các thí sinh tham dự cuộc thi, trước khi đoàn lên đường, Hội ND tỉnh đã gửi thư tới hội đồng hương Hà Tĩnh mời bà con cô bác quê hương đang sinh sống, làm ăn, học tập tại TP.Hồ Chí Minh tới hội thi cổ vũ cho đội nhà. “Đây sẽ là nguồn cổ vũ động viên quý báu cho các thí sinh để quyết tâm giành giải cao trong hội thi và cũng là dịp để những người con quê hương Hà Tĩnh gặp gỡ, giao lưu ở thành phố mang tên Bác”.

(thực hiện)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem