Ý kiến “30% cán bộ sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” không phải của Phó Thủ tướng

Thứ tư, ngày 20/11/2013 15:54 PM (GMT+7)
Sáng nay, 20.11, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Thái Bình khẳng định như vậy khi đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.
Bình luận 0
Một trong những vấn đề nóng hiện nay là thực trạng năng lực của đội ngũ công chức đã được nhiều ĐB đặt vấn đề với người đứng đầu ngành nội vụ. ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) chất vấn: Tính đến ngày 31.12.2012 cả nước có khoảng 1,7 triệu viên chức và 525.481 cán bộ, công chức, trong đó về trình độ chuyên môn có hơn 64.000 cán bộ, công chức chưa qua đào tạo.

“Đây là điều rất đáng buồn. Vậy đề nghị Bộ trưởng đánh giá việc triển khai tổ chức thực hiện Luật cán bộ, công chức như thế nào? Trong khi đó Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết đến nay có 30% cán bộ, công chức không làm được việc, con số này thực hư ra làm sao?"

Trả lời nhóm vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng: Tôi được phép báo cáo với Quốc hội xung quanh dư luận mấy mươi phần trăm, trong cuộc họp tổng kết ngành nội vụ năm 2012 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến nói có dư luận cho rằng mấy mươi phần trăm đấy có như thế nào.

“Thực ra không phải đây là ý kiến của Phó Thủ tướng, nên ngày hôm qua trước khi đi nước ngoài, Phó Thủ tướng nói nếu mà đại biểu có hỏi thì Bộ trưởng cũng nói ý kiến đó, Phó Thủ tướng nói là có dư luận cho rằng thì cũng báo lại với các đại biểu Quốc hội” – Bộ trưởng Bộ Nội vụ, thay mặt Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giãi bày.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, dư luận trên là những phản ảnh, những kiến nghị, những đòi hỏi, những mong muốn cần phải có đổi mới, cải cách công vụ công chức nhiều hơn. Muốn tìm được tiếng nói chung thì phải có các biện pháp mang tính chất tương đối toàn diện, đồng bộ để tổ chức thực hiện để có thể tìm được tiếng nói chung về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ý thức được điều đó thì Chính phủ cũng ban hành nghị quyết về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, trong này có những nội dung có liên quan đến tổ chức bộ máy, liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức. Năm 2012, Thủ tướng ban hành Quyết định 1557 phê duyệt đề án về cải cách công vụ công chức từ nay đến năm 2015.

Chưa nhất trí với cách trả lời về nhóm vấn đề trên, ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) chất vấn: Cử tri cho rằng có 30% cán bộ không làm được việc, lãnh đạo cao cấp của Đảng, và Nhà nước cũng phản ánh con số này của cử tri.

“Tôi xin nói với Quốc hội rằng nếu 30% thì là 700.000 cán bộ, công chức và số chi một năm là 17.000 tỷ đồng, nếu giải quyết được vấn đề này chúng ta sẽ tiết kiệm được 17.000 tỷ đồng. Theo Bộ trưởng thì tỷ lệ không phải là 30% thì là bao nhiêu? Giải pháp trong thời gian tới để khắc phục việc này?” – ĐB Hà đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng, bây giờ nói con số là bao nhiêu thì không có cơ sở, nhưng có giải pháp tương đối toàn diện, tổng hợp như chúng tôi trình bày ở phần trên đến thời điểm nhất định có thể tạo được tiếng nói chung về tỷ lệ này.

“Trước hết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của từng cơ quan đơn vị để trên cơ sở đó dự kiến phân công đội ngũ công chức trong từng cơ quan đơn vị hành chính, đội ngũ viên chức để tính toán, bổ sung biên chế hàng năm theo đề nghị của các cơ quan đơn vị, tổ chức thẩm định của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các bộ, ban, ngành của các đơn vị trực thuộc, thẩm định của lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương có đề nghị, chúng tôi có thẩm định trên cơ sở đó có nghiên cứu, có xem xét để có đề nghị, có bố trí” – Bộ trưởng Bình trả lời.
Lương Kết ( Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem