10 câu chuyện khoa học kỳ lạ nhất năm 2013

Thứ tư, ngày 01/01/2014 09:11 AM (GMT+7)
Chuyên trang khoa học nổi tiếng thế giới Livescience vừa công bố bình chọn Top 10 câu chuyện khoa học ly kỳ nhất trong năm 2013. Hãy cùng điểm lại những tin tức ấn tượng này.
1. Những điều bí ẩn về tổ tiên loài người

Người cổ đại có quan hệ gần huyết thống một cách phổ biến

Các nhà khoa học đã phát hiện quan hệ tình dục của người cổ đại không chỉ diễn ra giữa nhóm người cổ Neanderthal và Denisovan mà dường như còn có sự tạp hôn của nhiều giống người cận huyết thống khác nữa từ cách đây 30 nghìn năm.

Thế giới ấy thậm chí còn gói gọn chỉ trong một khu vực duy nhất và được các nhà khoa học ví như một “Vương quốc của những chiếc nhẫn”, có nghĩa là nhiều giống người nhưng quần hôn với nhau.

2. Hội chứng sợ mất bộ phân sinh dục

Sợ mất dương vật ám ảnh cánh mày râu ở Tây Phi

Vào tháng 3.2013, truyền thông thế giới rúng động trước thông tin nhiều người cả nam lẫn nữ trên một vùng rộng khắp Tây Phi vô cùng sợ hãi khi tin rằng bộ phận sinh dục của mình có thể biến mất bất cứ lúc nào. Điều này được cho là xuất phát từ việc họ thấy có những người bị rụt bộ phận sinh dục vào sâu trong bụng. Hội chứng đó được gọi là Koro.

Thậm chí để ngăn chặn hội chứng này nhiều người bình thường đã kẹp hoặc buộc bộ phận sinh dục của mình lại cho đến khi nhận được sự trợ giúp của các pháp sư. Theo các khoa học thì hiện tượng sợ hãi như vậy thực chất chỉ là một sự cuồng loạn đại chúng có thể lây lan sang cả những người khỏe mạnh bình thường.

3. Lỗ sâu không gian wormhole

Lỗ sâu không gian

Năm 2013 các nhà nghiên cứu đã tìm ra một hiện tượng vật lý rất lạ. Đó là lỗ sâu không gian wormhole. Nó giống như “một phím tắt” mà về mặt lý thuyết có thể kết nối những nơi xa xôi trong thời gian và không gian ở bất kỳ khoảng cách nào. Nó có thể mở ra con đường hiện thực hóa ước mơ đi xuyên thời gian và không gian của con người.

4. Phát hiện thêm một sự nhàm chán mới

Sự nhàm chán thờ ơ ở giới trẻ

Những sự nhàm chán hiện có năm loại như mệ mỏi, lười biếng, chán nghe giảng bài… vẫn chưa hoàn toàn đầy đủ. Các nhà khoa học còn phát hiện ra một loại nhàm chán mới đáng quan tâm hơn nữa. Đó là không ít người trẻ bây giờ cảm thấy sự thờ ơ. Nó còn hơn cả trầm cảm và làm cho tâm hồn họ trở nên bằng phẳng và không có khả năng cảm xúc.

5. Tìm ra người tuyết Yeti?

Yeti được tin là một con quái vật xù xí bí ẩn có hình người sống ở khắp các vùng tuyết phủ băng giá trên thế giới. Nhưng vào tháng 12.2013, các nhà khoa học tuyên bố họ đã tìm thấy bằng chứng lật tẩy những bí ẩn về Yeti qua nghiên cứu ADN từ một còn thú lạ bắn được cách đây 40 năm. Kết quả cho thấy giống thú này có thể chỉ là một loài gấu Bắc Cực cổ xưa.

6. Tạo ra điện từ…nước tiểu

Tạo ra điện từ…nước tiểu

Một số nhà khoa học đã phát triển thành công một loại tế bào nhiên liệu mới có thể chuyển hóa năng lượng trong nước tiểu để tạo ra điện hứa hẹn nhiều ứng dụng hữu ích vừa cung cấp năng lượng điện vừa làm giảm ô nhiễm. Đây là một dự án táo bạo do tỷ phú Bill Gates tài trợ.

7. Cực khoái ở... chân

Nhiễm khuẩn làm cực khóa ở chân

Đó là trường hợp một người phụ nữ tới phòng tập thể dục nhưng cảm thấy cực khóa ở bài tập chân và gây ra những phiền toái không mong muốn. Các bác sĩ nghi ngờ hệ thần kinh của cô đã bị tổn thương do một loại vi khuẩn gây nên làm cho cảm giác cực khoái chuyển từ âm đạo xuống chân. Để ngăn chặn các bác sĩ đã tiêm thuốc tê vào chân cô.

8. Phát hiện ra bộ phận mới của cơ thể người

Tưởng chừng sau nhiều thế kỷ giải phẫu thì những phần trong cơ thể con người đều được biết đến hết. Tuy nhiên, một giáo sư nhãn khoa tại Đại học Nottingham đã phát hiện ra một cấu trúc mới nằm ở mặt sau của giác mạc giúp tập trung ánh sáng cho mắt và đó được gọi là lớp Dua.

9. Những hành vi kỳ quặc của loài dơi

Năm 2013, các nhà khoa học khám phá ra rất nhiều hành vi kỳ lạ của loài rơi. Điển hình là việc sử dụng lá rơi như máy trợ thính để khuếch đại âm thanh tai, quan hệ tình dục bằng miệng và tán tỉnh bằng việc thấm mật hoa vào lưỡi.

10. Ong mật cũng phê caffeine

Những con ong mật có khả năng nhớ các loại cây như cà phê và những loài cây có hoa chứa chất caffeine hơn những cây bình thường. Các nghiên cứu cho thấy chính chất này đã làm cho con ong có khả năng ghi nhớ tốt hơn và kích thích chúng làm việc hưng phấn, hiệu quả hơn.
Văn Biên (theo Livescience) (Văn Biên (theo Livescience))