10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2010

Thứ sáu, ngày 24/12/2010 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, cơn địa chấn mang tên WikiLeaks, tuộc giải cứu thợ mỏ Chile và nỗi lo “cơn bão đen” trên bán đảo Triều Tiên... là những sự kiện tạo nên dấu ấn riêng cho năm 2010.
Bình luận 0

1. Vị thế Việt Nam tăng cao trong vai trò Chủ tịch ASEAN

img

Năm 2010, Việt Nam chính thức đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN. Năm qua, Việt Nam đã tổ chức thành công một loạt các hội nghị lớn, trong đó có Hội nghị Cấp cao ASEAN với sự tham dự của 11 nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên và 8 nguyên thủ của các nước đối tác. Sự kiện này đã ghi dấu ấn của Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định đẳng cấp, vị thế và khả năng chèo lái con thuyền chính trị của Việt Nam.

2. “Bóng ma chiến tranh” trên bán đảo Triều Tiên

img

Quan hệ giữa hai miền liên Triều vốn không êm đẹp bỗng dậy sóng khi ngày 23-11, Triều Tiên bắn khoảng 200 quả đạn pháo vào hòn đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. Đây là một trong những xung đột nghiêm trọng nhất giữa hai bên từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên tạm ngưng năm 1953.

Cùng với vụ tấn công tàu ngầm Cheonan trước đó và hàng loạt các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, Mỹ-Nhật... khiến tình hình căng thẳng tại khu vực ngày một leo thang, đặc biệt là những ngày cuối năm.

Cũng trong năm 2010, Kim Jong-un, con trai thứ ba của Chủ tịch Kim Jong-il lần đầu tiên xuất hiện công khai trước công chúng. Đây là nhân vật được cho là sẽ kế nhiệm Chủ tịch Kim để tiếp tục lãnh đạo Triều Tiên.

3. WikiLeaks tiết lộ tài liệu mật của Mỹ

img

Trang mạng WikiLeaks đã làm rúng động cả thế giới khi tiết lộ hàng trăm nghìn trang tài liệu mật liên quan tới nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là vai trò ngoại giao của Mỹ trong các cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan...

Vụ việc đã đẩy đến những căng thẳng trong chính giới và khiến người sáng lập ra trang mạng này là ông Julian Assange trở nên nổi tiếng và gặp rắc rối. Tháng 12-2010, Assange bị bắt tại Anh với cáo buộc hiếp dâm 2 phụ nữ Thụy Điển. Hiện ông này đang được tại ngoại nhưng phải đối mặt với lệnh dẫn độ về Thụy Điển.

4. Kỳ diệu cuộc giải cứu 33 thợ mỏ Chile

img

Một tiếng nổ lớn ở hầm mỏ San Jose, Chile đã chôn vùi 33 thợ mỏ dưới độ sâu 700m trong lòng đất suốt 69 ngày đêm. Sự sống của họ mong manh cho đến ngày 13-10, chiếc lồng Phượng Hoàng kỳ diệu đã theo đường khoan, xuống hầm lần lượt đưa từng thợ mỏ trở lại mặt đất.

Đây là một cuộc cứu hộ ở độ sâu chưa từng có trong lịch sử thế giới, công tác giải cứu được chuẩn bị hết sức kỹ càng. Sự sống sót của các thợ mỏ dưới lòng đất sâu trong thời gian dài cũng là điều chưa từng có trong lịch sử. Cuộc giải cứu đã khiến cả thế giới như ngừng thở vì hồi hộp và cùng vỡ òa trong hạnh phúc khi nó kết thúc thành công.

5. 375 người chết tại Campuchia vì giẫm đạp

img

Ngày 22-11, hàng nghìn người hoảng loạn giẫm đạp lên nhau trong lễ hội té nước tại Thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia làm 375 người chết và 775 người khác bị thương. Vụ việc được coi là thảm kịch kinh hoàng nhất kể từ thảm họa diệt chủng thời Khmer Đỏ tới nay.

Các nhà chức trách đã xác định được nguyên nhân gây ra thảm kịch là do cây cầu treo đung đưa, chao đảo khiến hàng nghìn người trên cầu hoảng loạn. Thủ tướng Hun Sen tuyên bố không ai bị trừng phạt sau thảm hoạ giẫm đạp. Lễ hội nước vẫn được tiếp tục tổ chức trong những năm tới tại Thủ đô Phnôm Pênh.

6. Thảm hoạ tràn dầu lịch sử tại Vịnh Mexico

img

Ngày 22-4, giàn khoan Deepwater Horizon của Tập đoàn Dầu khí Anh BP bị chìm ở vịnh Mexico (Mỹ) cách bờ biển gần 70 km khiến hơn 5 triệu thùng dầu chảy ra biển, gây nên thảm hoạ sinh thái tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua. BP đã phải chi 30 triệu USD tiền bồi thường và khắc phục hậu quả, nhưng Chính phủ Mỹ vẫn quyết kiện BP ra tòa vì tác hại của thảm họa này sẽ còn kéo dài nhiều thập kỷ.

7. Động đất ở Haiti khiến hơn 200.000 người tử nạn

img

Trận động đất ở Haiti hồi tháng 1 đầu năm khiến hơn 200.000 người chết được ví như sóng thần châu Á. Haiti là quốc gia nghèo nhất ở phía tây bán cầu nên trận động đất tồi tệ này khiến cuộc sống của người dân nơi đây trở nên cơ cực hơn bao giờ hết. Sau động đất, dịch bệnh đã tấn công người dân nơi đây. Bệnh dịch tả cũng đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người Haiti.

8. Cuộc biểu tình máu của “Áo đỏ” Thái Lan

img

Phe Áo đỏ chống Chính phủ Thái Lan đã làm nên một năm điêu đứng trên chính trường nước này khi các cuộc biểu tình dai dẳng kéo dài suốt hồi tháng 4 và tháng 5, tạo nên làn sóng bạo động khiến hơn 90 người thiệt mạng và gần 2.000 người bị thương.

Kinh hoàng nhất là việc phe Áo đỏ thu thập máu của người dân để sau đó mang đến đổ trước hàng rào Phủ Thủ tướng tại Bangkok. Hành động trên đã bị cộng đồng quốc tế lên tiếng chỉ trích dữ dội.

9. 20 triệu dân Pakistan oằn mình trong lũ dữ

img

Trận lũ lụt lịch sử ở Pakistan xảy ra vào trung tuần tháng 9. Hơn 20 triệu người dân quốc gia Nam Á này đã phải di dời vì mực nước dâng cao, 2.000 người thiệt mạng và khoảng 10 triệu người mất nhà cửa. Tổng thiệt hại kinh tế của trận lụt lịch sử này vào khoảng 43 tỷ USD.

Ngay sau khi xảy ra trận động đất ở Haiti, cộng đồng quốc tế đã viện trợ cho quốc gia này 742 triệu USD, đồng thời gửi đến Pakistan 45 triệu USD tiền cứu trợ.

10. Lễ đính hôn của Hoàng tử Anh William

img

Mối tình kéo dài 8 năm của Hoàng tử William và Kate Middleton đã kết thúc tốt đẹp bằng một lễ đính hôn ngọt ngào khiến cả thế giới dõi theo tin tức của họ. Cả thế giới đang hồi hộp chờ đợi đám cưới Hoàng gia Anh, được cho là lớn nhất kể từ sau đám cưới của cố Công nương Diana và Thái tử Charles.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem