1.000 tay súng IS nhục nhã đầu hàng vì bị thủ lĩnh bỏ rơi

Phương Đăng (theo USA Today) Thứ bảy, ngày 07/10/2017 06:35 AM (GMT+7)
Nhờ 1.000 tay súng IS buông vũ khí đầu hàng mà quân đội Iraq dễ dàng giải phóng thành phố Hawija. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy ngày tàn của nhóm khủng bố khét tiếng này chỉ còn tính trên đầu ngón tay.
Bình luận 0

img

Khói bốc lên trong một cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và phiến quân IS ở Hawija ngày 30.9.

Trung tướng Paul Funk, chỉ huy đội đặc nhiệm liên minh chống lại IS ở Iraq và Syria xác nhận: "Họ (các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bỏ cuộc. Các thủ lĩnh của họ đang bỏ rơi họ".

Trả lời phỏng vấn tờ USA Today, ông Funk nhấn mạnh, khoảng 1.000 tay súng đã buông vũ khí đầu hàng trong 3, 4 ngày cuối kể từ khi cuộc chiến ở Hawija nổ ra. Ước tính có khoảng 1.500 chiến binh IS cố thủ ở Hawija khi cuộc tấn công nhằm tái chiếm thành phố này bùng nổ. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã công bố Hawija được giải phóng. 

"Họ (các chiến binh IS) trình diện với vũ khí hạ thấp, tay giơ cao. Các chiến binh IS đang đầu hàng ngày càng nhiều hơn", ông Funk tiết lộ và bình luận rằng, sự đầu hàng nhanh chóng của IS khiến ông "ngạc nhiên".

Việc các chiến binh IS đầu hàng liên quân là điều hiếm khi xảy ra bởi lực lượng này thường liều chết chống trả. Nguyên nhân của hiện tượng bất thường này có thể là do tình trạng thiếu chỉ huy trong hàng ngũ IS tại Hawija nói riêng và trên toàn Iraq nói chung. Theo USA Today, nhiều chỉ huy cấp cao của IS đã bị giết trong thời gian qua.

Những chiến binh còn lại hầu hết đều không có vai vế và chán nản, nhụt chí. Trung tướng Funk cho biết, các chiến binh IS đầu hàng nói rằng họ "bị các chỉ huy bỏ rơi", "bị bỏ đói" và "không được trả lương".

Lực lượng IS đang tan rã nhanh chóng tại Iraq trong khi những vùng lãnh thổ rộng lớn mà chúng từng kiểm soát đang được liên quân giành lại. Vào tháng 7, Iraq tuyên bố đã giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ 2 của nước này khỏi IS sau khoảng 9 tháng chiến đấu ác liệt. Kể từ trận thắng quyết định này của quân đội Iraq, tốc độ sụp đổ của IS ngày càng nhanh hơn.

Giải phóng Hawija, thành phố chiến lược tại vựa dầu mỏ thuộc tỉnh Kirkuk, là chiến thắng mới nhất của liên quân chống IS trên chiến trường Iraq.  

IS hiện chỉ còn kiểm soát một dải đất hẹp dọc biên giới với Syria. Số binh sĩ của lực lượng đã giảm xuống chỉ còn khoảng 3.000 tay súng so với con số 30.000 thành viên hồi năm 2015.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem