1001 lý do ngân hàng ngại lên sàn

Trần Giang Thứ năm, ngày 21/04/2016 11:25 AM (GMT+7)
Theo quy định đến 31.12.2016, tất cả các ngân hàng buộc phải niêm yết hoặc trên hệ thống UPCOM (hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết) hoặc trên sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) hoặc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ có 2 ngân hàng đăng ký sẽ niêm yết cổ phiếu.
Bình luận 0

img

Sau khi tái cơ cấu hệ thống ngân hàng bằng hợp nhất, sáp nhập, số lượng ngân hàng tính đến cuối năm 2015 là 34, trong đó có 9 ngân hàng đã niêm yết.

Trong mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm nay, chỉ có thêm 2 ngân hàng là Techcombank, VPBank có kế hoạch niêm yết trên sàn UPCOM hoặc HOSE/HNX. Còn lại 23 ngân hàng tính đến thời điểm này vẫn chưa có kế hoạch niêm yết.

Thậm chí, có một vài ngân hàng đã xin ý kiến cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán mấy năm rồi nhưng vẫn chưa thực hiện như HDBank, OCB, NamABank…

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho biết rất khó buộc nhiều ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán mặc dù Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã có chế tài.

“Nhiều ngân hàng đưa ra lý do hoặc giải trình là đang trong giai đoạn tái cơ cấu, sáp nhập nên xin hoãn lộ trình niêm yết cổ phiếu”, ông Sơn cho biết.

Trước đó,NHNN liên tục có văn bản hối thúc nhưng số ngân hàng chưa niêm yết đưa ra nhiều lý do khác nhau để trì hoãn việc lên sàn như giá cổ phiếu thấp, quy định về nợ xấu...

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, cho rằng lý do quan trọng nhất khiến nhiều ngân hàng “ngại” niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán là vì phải minh bạch thông tin.

“Với những ngân hàng đã niêm yết, mỗi quý đều phải có báo cáo từng quý, báo cáo bán niên, báo cáo năm đầy đủ và theo đúng thời gian quy định. Những mua bán giao dịch lớn của cổ phiếu đều được minh bạch; cổ đông lớn hay thành viên HĐQT, ban lãnh đạo có giao dịch cổ phiếu đều phải thông báo… Còn các ngân hàng chưa niêm yết thì không phải làm những việc này”, ông Hiếu phân tích.

Theo khảo sát của Dân Việt, nhiều ngân hàng đến thời điểm này còn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015. Có một ngân hàng tuy công bố nhưng lại cắt đi phần thuyết minh báo cáo tài chính, như TPBank chỉ công bố báo cáo tài chính dài 7 trang, OCB công bố báo cáo tài chính dài 9 trang…

Theo ông Hiếu, để các ngân hàng nghiêm túc thực hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, NHNN cần phải có chế tài cụ thể và có sức răn đe. “Chỉ khi các ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán và thực hiện theo quy định của UBCK Nhà nước, HNX, HOSE thì tình trạng “trốn” công bố, “cắt xén” báo cáo tài chính mới được giải quyết”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Trừ 3 ngân hàng vừa bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua 0 đồng, theo UBCK,   hiện có hơn 20NHTM cổ phần đại chúng chưa niêm yết, gồm SCB, PVCombank, Tecombank, MaritimeBank, LienVietPostBank, VPBank, TPBank, SeABank, HDBank, DongABank, ABBank, VIB, OCB, VietABank, Saigonbank, PGBank, BacABank, BanVietBank, BaoVietBank, VietBank, KienLongBank, NamABank…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem