19.000 trẻ em băng qua khu rừng rậm nguy hiểm để di cư đến Mỹ

Thứ tư, ngày 13/10/2021 07:08 AM (GMT+7)
Trong chuyến hành trình tới Mỹ, khoảng 19.000 trẻ em di cư đã phải vượt qua những khu rừng rậm nguy hiểm trải dài biên giới giữa Panama và Colombia, cơ quan nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF cho biết hôm 11/10.
Bình luận 0
19.000 trẻ em băng qua khu rừng rậm nguy hiểm để di cư đến Mỹ - Ảnh 1.

Đoàn di cư, chủ yếu là người Haiti, đến Acandi bằng thuyền, sau đó qua Panama và tiếp tục đi về phía bắc, ngày 23/9/2021. Ảnh: Reuters

Hiện nay, số trẻ em vượt qua dải Darien nhiều gấp gần ba lần so với tổng số 5 năm trước đó, UNICEF cho biết, đồng thời nói thêm rằng 1/5 số người di cư vượt biên là trẻ em và một nửa trong số đó dưới 5 tuổi.

Trong năm 2021, đã có ít nhất 5 trẻ em được tìm thấy chết trong rừng. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết "hơn 150 trẻ em đã đến Panama mà không có cha mẹ đi cùng, một số trong đó là trẻ sơ sinh, con số này tăng gần 20 lần so với năm ngoái". Được biết, trẻ em di cư đôi khi đi cùng với người thân, tuy nhiên nếu không may mắn sẽ rơi vào tay của những kẻ buôn lậu người.

19.000 trẻ em băng qua khu rừng rậm nguy hiểm để di cư đến Mỹ - Ảnh 2.

Một người di cư ôm đứa trẻ, chuẩn bị đi qua Panama và tiếp tục tiến về phía bắc, ở Acandi, Colombia vào ngày 23/9/2021. Ảnh: Reuters

Jean Gough, giám đốc khu vực của UNICEF, cho biết: "Ở trong rừng có rất nhiều nguy hiểm, ví dụ như nạn trộm cướp, hãm hiếp và buôn bán người, côn trùng cắn hoặc thiếu đồ ăn nước uống,.... Tuần này qua tuần khác, ngày càng có nhiều trẻ em chết trong rừng hoặc bị chia cắt khỏi những người thân trong cuộc hành trình đầy cam go này".

Vào đầu năm 2021, chính quyền Panama đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra sau khi mở cửa trở lại biên giới. Đến tháng 9, các cơ quan quản lý nhập cư của quốc gia Trung Mỹ này báo cáo con số kỷ lục 91.305 người di cư nhập cảnh từ nước láng giềng Colombia. Trong số này, 56.676 là người Haiti và 12.870 là người Cuba.

Darien là một dải rừng nhiệt đới rộng lớn chia cắt Panama với Colombia, đây được coi là nơi nguy hiểm nhất trên lục địa. Những người di cư qua đây phải đối mặt với mối hiểm họa từ các băng đảng ma túy, những kẻ tấn công, động vật hoang dã và môi trường tự nhiên khắc nghiệt.


Lê Phương (Reuters)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem