25.000 người bị TNGT dịp tết: Bộ Y tế thống kê không chính xác (?)

Thứ ba, ngày 19/02/2013 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ Y tế cho rằng trong 6 ngày tết, cả nước có trên 25.000 người bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia phủ nhận tin này.
Bình luận 0

Đánh giá của ông về việc triển khai những hoạt động nhằm đảm bảo an toàn giao thông dịp tết vừa qua?

img
Điều trị nạn nhân tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

- Trong dịp tết vừa rồi, chúng tôi đã huy động 100% lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự và các lực lượng khác trực nhằm đảm bảo giao thông thuận tiện nhất có thể. Tết này, về cơ bản, tình trạng ùn tắc giao thông các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, cửa ngõ vào thành phố lớn đã giảm rõ rệt so với tết năm ngoái

. Năm nay có 1 vụ ùn tắc kéo dài (năm ngoái 7 vụ), còn lại là một số hiện tượng do tai nạn, do va quệt xe dẫn đến dồn ứ kéo dài nhưng đều được xử lý nhanh. Chính vì thế, Uỷ ban ATGT Quốc gia đánh giá năm nay là một trong những tết rất bình yên, những mục tiêu ban đầu đặt ra cơ bản đã đáp ứng được.

Theo Bộ Y tế, trong 6 ngày tết từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng cả nước có trên 25.000 người bị tai nạn giao thông, tăng 3.000 người so với năm ngoái. Ông lý giải những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên?

- Không thể có chuyện đó được. Con số 25.000 người do Bộ Y tế cung cấp có thể là thống kê chung số lượng người nhập viện từ nhiều lý do (ốm đau, bệnh tật…), trong đó có tai nạn giao thông. Theo thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 9 ngày tết (từ 29 đến hết mùng 8 tết) cả nước xảy ra 390 vụ tai nạn chết 314 người, 387 người bị thương, trung bình mỗi ngày có khoảng 40 người chết do tai nạn giao thông, tăng 40% so với ngày thường (ngày thường có 25-27 người chết do tai nạn giao thông).

Nguyên nhân số vụ tai nạn, số người chết và bị thương tăng do lưu lượng phương tiện đi lại tăng cao trong ngày tết, nhưng cái chính là do ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn, tình trạng một xe chở 3 người, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu là phổ biến ở các vùng nông thôn.

Có một điều bất thường so với các năm trước là có đến 85% số vụ tai nạn xảy ra ở đường liên thôn – xã – huyện (trước đây tập trung ở tuyến quốc lộ, tỉnh lộ), ông lý giải điều này như thế nào?

- Đúng là năm nay các vụ tai nạn nghiêm trọng lại tập trung ở các tuyến đường liên thôn – xã - huyện. Có điều đó là bởi dịp tết vừa qua, các lực lượng chức năng tập trung nhiều cho các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm để làm sao các tuyến trọng điểm đó không xảy ra các sự cố giao thông… nên tuyến địa bàn nông thôn không kiểm soát được như mọi năm. Nếu đảm bảo cái gốc để giải quyết vấn đề an toàn giao thông chính là ở ý thức của người dân.

Vậy theo ông vấn đề cần rút kinh nghiệm trong việc đảm bảo ATGT trong các dịp lễ tết là gì?

- Trong dịp tết tới mà đặc biệt là các ngày nghỉ lễ, cần phải tăng cường các lực lượng tuần tra kiểm soát trên tất cả các mặt trận chứ không chỉ tập trung ở một chỗ một điểm, đặc biệt bài học của năm nay là sự tham gia lực lượng của chính quyền địa phương, lực lượng này cần chủ động tham gia tích cực chứ không thể chỉ trông chờ vào lực lượng chính quy chuyên nghiệp. Đây là bài học quan trọng mà chúng tôi đã rút ra được để triển khai cho các dịp lễ tết sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem