2.600 kênh Youtube của Trung Quốc bị xóa vì đe dọa nước Mỹ

Hồng Quân Thứ bảy, ngày 08/08/2020 16:19 PM (GMT+7)
Lý do chính khiến Youtube quyết định xóa các kênh này vì chúng đã đăng những nội dung tiêu cực gây ảnh hưởng tới nước Mỹ.
Bình luận 0

Ngày 5/8 vừa qua, Youtube thông báo cho biết họ đã xóa gần 2600 kênh tại Trung Quốc chỉ trong 3 tháng vừa qua. Đây là một phần trong chiến dịch điều tra về các hoạt động gây ảnh hưởng đến uy tín của nền tảng này.

2.600 kênh Youtube của Trung Quốc bị xóa vì đe dọa nước Mỹ - Ảnh 1.

Một nửa trong số 2600 kênh bị xóa trong tháng 6 là những kênh có nội dung spam và phi chính trị.

Theo báo cáo từ nhóm phân tích các mối đe dọa của Google, một nửa trong số 2600 kênh bị xóa trong tháng 6 là những kênh có nội dung spam và phi chính trị. Tuy nhiên một số trong đó lại đăng nội dung về các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại Mỹ. Những nội dung này được đăng chủ yếu bằng tiếng Trung Quốc.

Ngoài ra Google cho biết Youtube cũng đã phải xóa hàng chục kênh có liên quan tới Nga và Iran. Động thái này của các công ty công nghệ được cho là nhằm tăng cường an ninh để tránh sai lầm Mỹ đã gặp phải năm 2016. Khi mà Nga đã can thiệp và làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách khai thác các nên tảng Google, Facebook và Twitter.

Việc xóa các kênh này diễn ra vào thời điểm mỗi quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước đã kêu gọi lệnh cấm TikTok vì lo ngại gián điệp từ phía Trung Quốc. Ông Trump cũng cho biết sẽ mở bán TikTok cho một công ty Mỹ.

Trước đó cả Google và Youtube cũng đều đã có những rắc rối với Trung Quốc. Tháng 5 vừa qua, Youtube đã bị chỉ trích nặng nề sau khi nền tảng này xóa các bình luận phê phán chính quyền Trung Quốc. Hay như Google cũng đã phải nhận phản ứng tiêu cực từ Project Dragonfly, một dự án mang phần mềm tìm kiếm đã kiểm duyệt đến Trung Quốc.

Google cũng đã bị chỉ trích vì phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo tại Bắc Kinh, được khai trương vào năm 2017. Năm ngoái, Tướng Joseph Dunford, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đã cảnh báo mục đích của các công cụ tìm kiếm của Trung Quốc là "gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội". Sundar Pichai, CEO của Alphabet công ty mẹ của Google, sẽ có cuộc gặp với cả Dunford và Trump vào tháng này để thảo luận về mối quan hệ của Google với Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem