Tại hội nghị “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức sáng 31.7, rất nhiều các đại biểu, nhân sĩ, trí thức, chuyên gia trong ngành giáo dục cùng đề xuất ý kiến, thảo luận, trao đổi xung quanh chủ đề này.
Học phổ thông để làm gì?
Theo
GS. Văn Như Cương, hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội): "Nhìn vào cấu
trúc và chương trình của bậc học phổ thông hiện nay, chúng ta có thể đặt ra một
vấn đề rằng học phổ thông xong sẽ làm gì, đa số câu trả lời nhận được đều là “học
phổ thông để thi vào trường đại học nào đó”.
Nhiều chuyên gia đề xuất các ý kiến nâng cao chất lượng dạy và học trong bậc học phổ thông
Đối
với bậc THPT, chương trình phân ban của nền giáo dục đã thất bại. Chương trình
được phân thành 3 ban với ban Khoa học tự nhiên, ban Khoa học xã hội và nhân
văn và ban Cơ bản, nhưng việc phân ban đó không phải là phân ngành học, phân luồng
công việc tương lai của học sinh… mà thực chất chỉ là để phục vụ cho việc thi Đại
học các khối A, B, C, D,…"
Vì
vậy hiện nay, sau bậc THPT ở nước ta hầu như chỉ có một con đường duy nhất cho học sinh, đó là học tiếp lên Đại học hoặc
Cao đẳng. GS. Văn Như Cương cho rằng đây là cái lệch lạc lớn nhất của bậc học
phổ thông. Mục tiêu như trên là hoàn toàn không phù hợp với tình hình kinh tế
và xã hội đất nước ta.
Cũng
theo GS. Cương, chương trình bậc phổ thông nhằm cung cấp những năng lực cho người
học để sau khi học xong, học sinh có thể đi theo nhiều hướng khác nhau, tùy hoàn
cảnh và năng lực của từng cá nhân, có thể là đi làm ngay hoặc đi làm sau một kỳ
đào tạo ngắn hạn hay học tiếp một vài năm ở các trường trung cấp dạy nghề, cao
đẳng nghề, sau đó có thể ra làm việc hoặc tiếp tục học để có tay nghề cao hơn, hoặc học sinh có thể học tiếp tục ở các trường đại học, cao đẳng như hiện tại.
Trong
buổi thảo luận, nhiều chuyên gia cũng quan ngại về vấn đề thi cử trong các bậc
học ở nước ta hiện nay. Do quá trọng bằng cấp nên thế hệ sau đang phải đối
đầu với những cung cách thi cử căng thẳng và lạc hậu.
Phong cách học tập của
các em học sinh cũng lạc hậu như học lệch, học "tủ", học "gạo", học thuộc lòng, học
thêm… Hiện trạng này được các chuyên gia đúc kết lại một câu: “Không thể chấp
nhận hiện tượng học suốt 12 năm trời ròng rã mà được đánh giá chỉ bằng một bài
thi làm trong 3 tiếng đồng hồ!”.
Thờ ơ với các môn học “làm người”
Các
môn học “làm người” hiện nay ở nước ta có dấu hiệu ngày càng bị lãng quên trên
giảng đường từ bậc tiểu học cho đến bậc đại học. Những quy tắc đơn giản trong
giao tiếp, ứng xử trong cộng đồng, thái độ đối với môi trường, thiên nhiên, những
điều ác – điều thiện trong xã hội, những phẩm chất cần rèn luyện thời học sinh
như tính trung thực, lòng vị tha, tôn trọng pháp luật… đều không được dạy
dỗ một cách hệ thống và bài bản trong trường học hiện nay.
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn”
Bà Hoàng Xuân Sính, Chủ tịch HĐQT trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) bày tỏ: "Trong 12
năm từ tiểu học đến hết trung học phổ thông, giáo dục chỉ trang bị kiến thức cho học sinh, với nhiều kiến thức khi ra đời không dùng đến.
Còn những đức tính con người thì chưa dạy được gì”. Cũng theo bà Sính, có hai
đức tính cần thiết cho mỗi con người và cộng đồng, đó là chăm chỉ và tiết kiệm
thì giáo dục chưa để lại dấu ấn nào.
Hậu
quả của sự thiếu chăm chỉ và không tiết kiệm của học sinh được thể hiện rõ rệt
trong môi trường đại học. Căn bệnh “làm hộ, nghĩ hộ” của sinh viên ngày càng phổ
biến và trầm trọng. Tiền bạc đổi lấy việc được làm hộ, học hộ, trong khi đó, những
lớp học thêm ngoài giờ miễn phí mà giáo viên tận tâm mở ra thì bị thờ ơ, ít học
sinh quan tâm.
Cũng
theo nhiều chuyên gia, vấn đề thi cử, kiểm định chất lượng cần phải được xây dựng
lại theo từng phần, từng thời gian. Các kỳ thi tốt nghiệp nên tổ chức nhẹ nhàng
và nên giao về các Sở, các kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ, đồng thời cũng nên để các trường
ĐH, CĐ quyết định tùy theo nhu cầu mỗi trường như xét tuyển, thi tuyển hay thậm
chí thi hoặc xét tuyển nhiều lần trong một năm.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chủ động nhấn mạnh vấn đề “dạy
người và dạy chữ”. Phó Chủ tịch nước đề xuất khởi động lại khẩu hiệu “tiên học
lễ, hậu học văn”, tập trung đào tạo nhân cách học sinh, sinh viên ngay từ khi
còn ngồi trên ghế nhà trường các bậc tiểu học, trung học.
Đồng thời giảm thiểu
tình trạng độc thoại trong học đường, nâng cao trình độ người thầy, hạn chế tối
đa tình trạng học chỉ để… đi thi. Qua đó, góp một phần quan trọng vào việc cải
tạo, tái cơ cấu lại hệ thống giáo dục phổ thông đang còn nhiều rắc rối.
Nguyễn Dũng (Nguyễn Dũng)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.