"Cú hích" từ xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy, ngày 19/11/2011 07:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gia Phố (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) là một trong 11 xã được Ban Bí thư chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới từ năm 2009. Sau 3 năm triển khai, bộ mặt nông thôn tại Gia Phố đã thực sự đổi thay.
Bình luận 0

Đó cũng chính là kết luận tại Hội nghị tổng kết mô hình thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Gia Phố được tổ chức vào ngày 16.11 vừa qua tại Hà Tĩnh.

img
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình trao bằng khen cho những người có thành tích trong xây dựng NTM ở xã Gia Phố.

Lay chuyển “hòn đá tảng” nhận thức

Nhìn lại 3 năm thí điểm xây dựng NTM ở xã mình, ông Nguyễn Văn Cầm- Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết: “Những ngày đầu triển khai thực hiện công tác tuyên tuyền đặc biệt được chú trọng. Thông qua các buổi họp tiếp xúc với dân chúng tôi phải tuyên tuyền để người dân hiểu được rằng, nông thôn được ổn định, người dân có việc làm là phải xây dựng được mô hình sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao mà chủ thể trong quá trình xây dựng NTM chính là các hộ dân, còn Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần”.

Chính bằng hình thức tuyên tuyền đến tận các hộ dân như vậy, nên “hòn đá tảng” trong nhận thức của người dân về xây dựng NTM ở Gia Phố đã được “khơi thông”. Chỉ trong vòng 3 năm, người dân Gia Phố đã tự nguyện phá dỡ hàng rào, cây cối, hiến 9.800m2 đất để mở đường và xây dựng các công trình công cộng, đặc biệt người dân đã đóng góp tới 11 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.

Ông Lê Đình Nam, ở xóm Phổ Cường phấn khởi nói: “Khi nghe tin xã mình được xây dựng NTM, chúng tôi cứ tưởng từ nay Nhà nước sẽ xây từng dãy nhà cao tầng và chuồng trại chăn nuôi cho các hộ dân, rồi đường giao thông nữa. Tuy nhiên, khi xã bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi mới nhận thấy đây chính là công việc của mình”.

Vươn lên làm giàu

Từ một xã miền núi có hơn 1.445 hộ dân với gần 6.200 nhân khẩu sinh sống, trong đó có 2.300 người trong độ tuổi lao động, khi mới bắt đầu xây dựng NTM, Gia Phố chỉ đạt 6 tiêu chí. Song đến bây giờ tổng kết lại, Gia Phố đã đạt 16/19 tiêu chí về NTM. Giá trị sản xuất cũng đã được nâng lên bình quân đạt trên 60 triệu đồng/ha, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 16,1 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng NTM, nhiều mô hình kinh tế ra đời. Chị Lưu Thị Huệ, ở thôn Phổ Trung cho biết: “Xã xác định ưu tiên phát triển các mô hình trang trại, vì vậy gia đình tôi đã mở trang trại nuôi hươu. Được hỗ trợ hai triệu đồng đối với một con hươu giống, gia đình tôi đã mua được 6 con, sau 1 năm đàn hươu đã cho thu nhập trên 70 triệu đồng”.

Ông Lê Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, qua 3 năm thực hiện thí điểm xây dựng NTM tại xã Gia Phố, chúng tôi đã rút ra bài học quan trong nhất đó là vai trò trách nhiệm của cộng đồng, dựa vào sự đoàn kết đồng, sức đồng lòng của người dân. Khi người dân tiếp cận được nguồn hỗ trợ của Nhà nước, cần giúp họ hiểu được trách nhiệm của mình, họ tự giác làm.

Cũng nhờ “cú hích” từ xây dựng NTM, nên ông Phạm Ái, ở thôn Phổ Trung mạnh dạn đầu tư làm trang trại với diện tích gần 30ha để nuôi hơn 1.000 con gà, 20 con hươu, 30 con bò và trồng cây lâm nghiệp. Trang trại của ông Ái giải quyết hơn chục lao động, thu nhập mỗi năm lãi trên 300 triệu đồng.

Nhiều thanh niên trong xã cũng mở trang trại, cơ sở chế biến như mô hình làm bún của anh Nguyễn Văn Doanh, ở thôn Phổ Cường. Hiện mỗi ngày cơ sở sản xuất bún của anh Doanh sản xuất 500-700kg bún, giải quyết việc làm cho 5 lao động, thu lãi trên 140 triệu đồng/năm.

Theo thống kê của UBND xã Gia Phố, sau khi xây dựng NTM, đã có 28 hộ liên kết chăn nuôi hươu, 35 hộ liên kết trồng bưởi Phúc Trạch, đồng thời hình thành 2 hợp tác xã, 8 tổ hợp tác, 12 trang trại gia đình, 4 doanh nghiệp tư nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem