"Đại gia" gửi 10.000 tỷ đồng là người bán kính

Thứ hai, ngày 20/12/2010 12:24 PM (GMT+7)
Một cán bộ công an xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội tỏ ra bất ngờ trước thông tin ông Vũ Xuân Lai vào tận Khánh Hòa xin gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

Thông tin phản ánh về việc một người trú tại Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội gợi ý gửi 10.000 tỷ đồng tại SHB Khánh Hoà và hai nhân viên SHB lập sổ gửi tiền khống ghi số dư 50 tỷ đồng đang bị công an điều tra khiến dư luận quan tâm đặc biệt. 

Chính quyền địa phương bất ngờ

img
Cửa hàng kính của "đại gia" Lai.

Một cán bộ công an xã Đông Ngạc, nơi ông Vũ Xuân Lai - nhân vật liên quan trong vụ việc trên - cư trú, tỏ ra bất ngờ trước thông tin ông  Lai vào tận Khánh Hòa xin gửi 10.000 tỷ đồng. Vị cán bộ này cho hay, ở địa phương ông Lai là một công dân bình thường, sống thân thiện với hàng xóm và chưa có vi phạm gì về pháp luật. Trước khi nghỉ chế độ, ông Lai làm nghề lái xe. Cũng theo cán bộ công an xã này: "Ông Lai sức khoẻ tốt, không có biểu hiện gì về tâm thần".

Vợ chồng ông Lai có hai người con, một trai, một gái, con trai đầu đang là sinh viên một trường cao đẳng; con gái thứ hai là học sinh phổ thông. Vợ chồng ông Lai cùng sinh năm 1957 và chuyên nghề kinh doanh kính mắt từ nhiều năm nay. Vài năm gần đây, ông Lai thường đi làm ăn xa, nhiều ngày mới về nhà một lần. Vốn vui tính, nên cửa hàng kính của nhà ông Lai thường có bà con lối xóm lui tới.

Trung tá Đỗ Ngọc Dung, cảnh sát phụ trách địa bàn, Trạm công an Nông Lâm, công an huyện Từ Liêm, cũng xác nhận những thông tin nói trên. Theo trung tá Dung, ông Lai chưa từng có tiền án, tiền sự.

"Nói chung đây là một gia đình thành đạt, có của ăn, của để, con cái học hành ngoan ngoãn. Vì là công dân không có vấn đề gì về pháp luật, nên những thông tin về nhân thân ông Vũ Xuân Lai chỉ có vậy", Trung tá Đỗ Ngọc Dung nhấn mạnh.

Chỉ là người bán mắt kính

Ngôi nhà của vị "đại gia" này nằm trong khuôn viên rộng khoảng 400m2, nằm trên mặt đường 69, trưng biển "Cửa hàng kính L.L" và loại kính đắt tiền nhất trong cửa hàng có giá chỉ trên dưới 1 triệu đồng. Khi nghe trung tá Dung hỏi về chồng, vợ ông Lai cho biết chồng mình đi làm tối mới về. 

Theo vợ ông Lai, bà có nghe chồng nói chuyện gửi tiền tiết kiệm một ngân hàng ở Khánh Hoà. Theo bà: "Tôi chỉ biết số tiền này rất lớn và có nguồn từ nước ngoài". Trả lời câu hỏi "Do đâu mà ông Lai có thể huy động được nguồn tiền lớn từ nước ngoài về nước để gửi ngân hàng?", bà vợ trả lời chung chung: "Chồng tôi quen biết một anh làm ở cơ quan lớn? Nếu môi giới tiền gửi này thành công, chồng tôi sẽ được ngân hàng trích tiền hỏa hồng. Tuy nhiên tiền phần trăm này sẽ phải chia chác cho nhiều người nữa chứ không phải một mình nhà tôi được hưởng".

Giải thích về việc gần đây chồng mình thường không có mặt ở nhà, bà vợ cho biết: "Mấy năm nay chồng tôi chuyển sang kinh doanh đất đai và có quan hệ với một công ty ở miền Nam nên thường có những chuyến công tác xa nhà".

Theo bà vợ, sau khi sự việc bị công an phát hiện và báo chí đăng tải, chồng bà vẫn giữ thái độ bình tĩnh. "Anh Lai nói với tôi rằng chưa nhận đồng nào từ vụ việc này. Ngoài ra, anh còn động viên tôi không phải lo lắng gì vì đó là làm ăn chân chính...", bà vợ ông Lai nói. Cũng theo bà, đây là lần đầu tiên chồng bà "làm ăn" kiểu này.

Trước đó, ông Trương Ngọc Nguyên, Giám đốc SHB Khánh Hòa đến công an thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) trình báo sự việc đầu tháng 11-2010, ông Vũ Xuân Lai (sinh năm 1957, thường trú tại khu tập thể 13, khóm 6, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội) đến SHB Chi nhánh Khánh Hòa đặt vấn đề có một tổ chức tài chính quốc tế đồng ý cho phía Việt Nam vay ưu đãi một khoản tiền tương đương 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án kinh tế.

Theo ông Lai, trong khi chờ giải ngân, tổ chức nói trên cần tìm một ngân hàng Việt Nam để gửi tạm số tiền, lãi suất 3,5%/năm. Nếu SHB có nhu cầu, ông Lai sẽ là người đứng ra môi giới làm thủ tục cho vay, đồng thời đề xuất ngân hàng cho ông được hưởng một khoản phí môi giới 50 tỉ đồng. Số tiền này, ngân hàng sẽ thanh toán cho ông bằng hình thức mở một sổ tiết kiệm SHB mang tên Vũ Xuân Lai, trị giá 50 tỉ đồng.

Trong khi SHB đang cho vay với mức lãi suất 12%/năm thì khoản vay lớn với lãi suất chỉ 3,5%/năm là một đề nghị quá hấp dẫn. Vì vậy, ông Trương Ngọc Nguyên giao cho hai nhân viên của SHB Chi nhánh Khánh Hòa là Nguyễn Thị Trúc Kiều - Phó trưởng Phòng Kế toán - Tài chính và Chu Thị Hằng Nga - kiểm soát viên Phòng Dịch vụ khách hàng xử lý vụ việc. Hai cán bộ này đã mang cuốn sổ tiết kiệm khống ghi số dư 50 tỉ đến gặp ông Lai và vị "đại gia" này đã cầm luôn cuốn sổ. Công an sau đó đã thu hồi cuốn sổ tiết kiệm khống này.

Theo Đời sống Pháp luật 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem