Gặp chị, tưởng thời gian dừng lại ở đâu đó ngoài cánh cửa, nhưng lạ là,
người đàn bà ấy sẽ mở toang cánh cửa khép hờ, chờ đợi cả những cơn gió
tạt trái mùa. Lan Hương cho rằng, nhiều khi chị tưởng mình đã già từ khi
vừa mới sinh ra, thế mà vẫn chết tên với “em bé Hà Nội”.
Em bé Hà Nội “già từ khi còn nhỏ”
Thật kỳ lạ khi người chết tên với nick name “em bé Hà
Nội” lại tự nhận mình già trước tuổi từ khi còn rất nhỏ. Để rồi đến tuổi
50, khi mọi người xung quanh tất bật vào spa làm giãn các nếp nhăn,
người phụ nữ ấy nhìn lên trời cao và bảo “cứ sống bao dung và đừng tham
lam quá, cuộc sống sẽ trôi đi nhẹ nhàng”. Quả thật, chị lại trở về làm
“em bé” với những đôi bốt cao đến qua đầu gối những ngày Hà Nội vào
đông.
Chị lại làm người đối diện ghen tị khi biết đã chào mùa
xuân thứ 52 được nửa năm rồi mà khuôn mặt vẫn mịn màng và đôi mắt vẫn
mở to, bất biến. Giọng chị thánh thót và nhẹ nhàng mơn trớn người nghe.
Chị kể chuyện đời mình mà như đang diễn lại từng quãng đời ấy, để rồi có
lúc bật khóc khi nhắc tới một kỷ niệm thoáng buồn.
Với thành công của vai diễn Em bé Hà Nội, Lan Hương đi
thẳng vào nghề diễn. Chị học múa rồi trở thành diễn viên chính trong Nhà
hát Tuổi trẻ. Ở đó, chị gặp và yêu đồng nghiệp hơn tuổi, dù ba mẹ không
đồng ý, nhưng yêu là yêu thôi, thế là chị cưới và sinh cho anh ấy một
cô con gái.
Yêu vật vã là thế, nhưng rồi cuộc sống chung lại khiến
cả hai nhận ra quá sớm rằng, họ đã đam mê nhau nhiều hơn là sự sẻ chia
thực sự. Thế là chia tay. Chồng cũ ra nước ngoài và mang con đi cùng nên
nhiều năm sau này, chị đã sống một cách khó khăn khi không thể giữ được
con gái bên cạnh.
Cuộc tình nào của chị cũng đầy nỗi buồn. Sau này chị
gặp đạo diễn Tất Bình, lúc đó anh cũng từng có một gia đình. Nhưng vì
yêu, họ chẳng còn đủ lý trí để chạy trốn lý lẽ của con tim. Rất nhiều
trái ngang đã xảy ra, nhưng cuối cùng họ đã có thể sống cùng nhau.
Những cuộc hôn nhân không dễ dàng, một đứa con xa nhà
đã cuốn vào đời chị những bể dâu, đủ để chị hiểu, là đàn bà ắt sẽ khổ
hơn “bọn đàn ông” chứ. Và cũng vì thế, chị không còn là “em bé” nữa.
Hiểu thế rồi nên chị bảo mình đã khóc khi vào vai Trần
Thị Dung (vở Rừng trúc), rồi tiếp đến Đàm Hoàng Hậu họ Lý: Lý Chiêu
Hoàng (Phim Trần Thủ Độ). Chị khóc vì thương “là đàn bà thì đều khổ. Cả
hai người đàn bà ấy đã chiến đấu với nhau đến phút cuối cùng, nhưng
không phải để cho mình mà cho dòng họ”.
40 năm theo đuổi nghiệp diễn kể từ khi được đạo diễn
Hải Ninh mời vào vai diễn Ngọc Hà trong phim Em bé Hà Nội, không ai
biết, trước đó mẹ chị từng phải từ chối rất nhiều lời mời vì không muốn
con gia nhập nghệ thuật.
Nhưng như một định mệnh, cô bé được cả nhà gọi là Hến
suốt ngày suy tư và “câm lặng như con hến” ấy sau lần đầu tiên đặt mình
vào tâm thế, cách nghĩ của một người ngoài mình đã vụt tỏa sáng với đôi
mắt long lanh như sao trời.
Cũng từ đó, thế giới khép kín trong chị mở ra để tập
sống cuộc đời bình thường của mọi người. Rồi chẳng biết từ bao giờ, sàn
tập ở Nhà hát Tuổi trẻ đã biến “em bé Hà Nội” thành người đàn bà mà năm
tháng nhiều dâu bể hay những đêm thức trắng vì vở diễn. Nhưng có điều,
tất cả những bể dâu cuộc đời cũng không thể xóa đi nét hồn nhiên, trẻ
thơ trong đôi mắt chị.
Nghệ sĩ Lan Hương cùng đoàn múa.
Khi kịp nhận ra “thầy già con hát trẻ”, chị đã tìm cho
mình một con đường để đi tiếp cái mà chị gọi là định mệnh. Năm 2002, chị
học làm đạo diễn. Và cũng từ đó, những vở diễn thành công nhất của chị:
Cuộc đời tôi và Kiều như là thứ chị rút từ đời mình mà dựng thành vậy.
Nếu ở điện ảnh chị ghi dấu ấn với hình ảnh một em bé có đôi mắt to tròn,
một cô gái trong sáng với Mối tình đầu, thì bên sân khấu tên chị đã gắn
với một thể loại mới được bắt đầu và định hình: kịch hình thể.
Mối tình tưởng bất biến thì mất nhanh, mối tình trắc trở lại bền chặt
Lên 2 tuổi, cô bé Lan Hương đã theo bà đi hầu đồng nên
đến bây giờ ở nhà, NSƯT Tất Bình (chồng nghệ sĩ Lan Hương) cũng tùy chị
với tín ngưỡng riêng. Chị luôn bảo cuộc đời là những định mệnh được sắp
đặt. Định mệnh cho chị gặp đạo diễn Hải Ninh. Định mệnh cho chị gặp
người đàn ông để chị có một đứa con rồi cũng định mệnh mang người đàn
ông ấy rời xa chị.
Chị cười: “Tôi vẫn hay trêu anh ấy, anh cứ để em tự do đi, em chỉ làm việc thôi”.
Mối tình thuở đầu đời nhiều say mê với một đồng nghiệp
cùng nhà hát, những tưởng có thể cùng nhau đi hết mọi khúc quanh cuối
cùng lại tan vỡ như bong bóng. Để rồi, cuộc đời lại cho chị gặp chồng
chị bây giờ, đạo diễn Tất Bình, người đàn ông mà nhắc tới chị chỉ toàn
thấy sự hài lòng “anh Bình chiều tôi lắm”. Tuy nhiên, định mệnh lại
không cho anh chị một đứa con chung.
Chị bảo: “Cuộc đời buồn cười lắm, ông chồng ngày xưa
yêu nhau nhiều là thế mà bỏ nhau dễ dàng. Còn người chồng bây giờ, vất
vả lắm mới đến được với nhau (vì đạo diễn Tất Bình cũng từng có một đời
vợ và hai con gái), sống cùng cũng nhiều phen tranh cãi nảy lửa mà vẫn
lo cho nhau đến 25 năm có lẻ rồi”.
Trong ngôi nhà của hai người nghệ sĩ đều đã bước vào
tuổi xế chiều, người đàn ông không thích ở nhà, người đàn bà lại thích
tụng kinh gõ mõ. Nhưng lạ là, họ có thể chiều chuộng được những sở thích
ngược ở nhau. Để rồi nếu anh đi mãi mệt thì về nơi ấy nghỉ, còn chị
muốn hòa mình vào đời sống lại lên máy bay để lấy cớ gặp chồng mà dạo
chơi.
Tôi hỏi nghệ sĩ Lan Hương: “Sao nhà chỉ có hai vợ chồng mà anh ấy bỏ chị đi làm phim mãi Sài Gòn xa thế”.
Chị cười: “Anh ấy là phải làm việc, không thể nào ngồi
yên được. Nếu phải ngồi yên tầm 3, 4 ngày thôi là anh ấy phát hỏa rồi.
Vậy nên, bây giờ vẫn đi theo đoàn làm phim đấy, nhưng không phải vì
tiền, mà vì muốn làm việc thôi. Còn anh ấy biết tôi có sở thích đi chùa
nên cứ có dịp đến vùng nào mà biết có chùa chiền đẹp là nhắn vợ có muốn
đến không”.
Tự hào khi cả hai tạo cho nhau không gian vừa đủ để có
thể sáng tạo và làm những điều mình muốn, nghệ sĩ Lan Hương cho biết,
chồng chị có thể góp ý, trao đổi khi vợ hỏi, nhưng không bao giờ tham
gia sâu, dù cùng một nghề. Cũng như vậy, trong công việc của ông xã, chị
luôn xác định nếu có thể trợ giúp sẽ làm, còn không thì im lặng.
Nhìn người đàn bà đã qua tuổi 50 cười vẫn đầy tình tứ,
tôi hỏi: “Về chuyên môn không can thiệp, vậy anh ấy làm thế nào để giữ
“người đàn bà đẹp” là chị”. Nghệ sĩ Lan Hương mắt lại sáng bừng: “Không
giữ chính là đã giữ. Thả tự do cho nhau chính là cách tốt nhất để giữ
nhau”.
Chị cũng tự hào: “Thật ra, anh Bình biết rõ tôi là
người thế nào, cho dù vợ cũng biết hút thuốc, uống rượu, ăn mặc sexy.
Phải biết rõ nhau mới có thể tin và bỏ qua những điều không đáng. Còn đã
là vợ chồng, không tránh được những va chạm. Nhưng bây giờ những thứ đó
đã qua rồi. Chúng tôi bên nhau là để chia sẻ, bù đắp. Tôi luôn tự hào
anh ấy là người biết chiều chuộng vợ”.
Họ cứ thỉnh thoảng xa nhau để khi trở về, họ sẽ cùng
nhau nấu những bữa ăn chung. Nhưng lạ là, trong gia đình hai người nghệ
sĩ ấy, các phạm trù giá trị trong một gia đình truyền thống hầu như “đảo
ngược”.
Nghệ sĩ Lan Hương thật thà: “Anh Bình đi làm thì thôi
nhưng rảnh rỗi ở nhà là rất thích đi chợ và nấu cơm. Anh ấy có sở thích
đặc biệt là “buôn chuyện” với các bà ngoài chợ, nên ở nhà một là nhất
định sẽ có một ngày hai lần đi chợ, ba ngày là có sáu lần đi chợ, chứ
không chịu đi một lần cho cả ngày đâu”.
Ngoài chuyện nấu ăn, mọi việc trong nhà đạo diễn Tất
Bình đều giao toàn bộ cho vợ. “Trong nhà mọi thứ đều mang tên tôi chứ
không phải anh Bình, vì tôi đi sắm hết. Từ việc sửa nhà đến việc mua bộ
sofa mới, chiếc xe máy mới hay thậm chí cả ôtô cũng đứng tên tôi nốt.
Duy có cái nhà là mang tên chung của hai vợ chồng (cười lớn).
Anh ấy coi tất cả những việc ấy là việc nhà cả và tùy ý
vợ. Khi tôi muốn mua món đồ nào mới, tôi chỉ bảo: Anh ơi em mua cái này
nhé”, chị vô tư kể và cười, đôi mắt vẫn long lanh như hình ảnh cô bé
Ngọc Hà của 40 năm trước trên màn ảnh rộng. Đôi mắt ấy vẫn là không tuổi
và trong bất biến.
Chị nói về đời mình như đang nói về một cuộc đời ai đó,
thấu đáo, khách quan và thành thực, như là sự chứng nghiệm chị đã rút
ra cho mình từ lâu lắm. Chị cũng không giấu giếm: Đi xem bói người ta
bảo tôi khôn, nhưng bạn bè sống xung quanh lại nói tôi dại lắm. Nhưng
tôi vẫn cho rằng trong khôn có dại và trong dại có khôn.
NSND Lan Hương sinh năm 1962 tại Hà Nội. 10 tuổi chị
được NSND Hải Ninh chọn vào vai cô bé Ngọc Hà trong phim Em bé Hà Nội
(ảnh nhỏ trên). Chị “chết” tên vai diễn này đến tận hôm nay. Sau vai
diễn thành công, chị học múa, rồi trở thành diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ
và gắn bó đến hôm nay.
18 tuổi chị lấy chồng và có với nhau một
con gái. Nhưng chẳng bao lâu hai người chia tay. Sau này, chị lấy NSƯT
Tất Bình (ảnh nhỏ dưới), cũng đã có một đời vợ. Hai người không có con
chung nhưng họ sống hạnh phúc bên nhau suốt 25 năm qua.
Năm 2000, Lan Hương đi học đạo diễn sân
khấu. Chị là trưởng đoàn kịch hình thể Nhà hát Tuổi trẻ. Tên tuổi nghệ
sĩ Lan Hương gắn với nhiều vai diễn trên màn ảnh nhỏ.
|
Mốt &cuộc sống (Theo Mốt &cuộc sống)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.