5.100 người nhập viện vì đánh nhau, không ngạc nhiên

Phạm Trung Tuyến Thứ hai, ngày 15/02/2016 11:35 AM (GMT+7)
Không có gì đáng để ngạc nhiên với con số hơn 5.100 người phải nhập viện vì đánh nhau chỉ trong mấy ngày tết khi mà sự hung bạo đã phủ kín cuộc sống thường nhật của chúng ta.
Bình luận 0

Hơn 5.100 người nhập viện vì đánh nhau trong mấy ngày đầu tiên của năm mới chẳng phải vì rượu đâu. Rượu chỉ là cái cớ để sự thù ghét đồng loại trong con người chúng ta thoát ra ngoài bằng nắm đấm mà thôi.

Không có gì đáng để ngạc nhiên với con số hơn 5.100 người phải nhập viện vì đánh nhau chỉ trong mấy ngày tết khi mà sự hung bạo đã phủ kín cuộc sống thường nhật của chúng ta. Hung bạo từ thói quen tranh cãi bất kể việc nhỏ việc to trên mạng xã hội cho đến việc dẫm đạp lấn chen nhau ở miếu mạo, đền chùa.

Chúng ta đã xem rất nhiều clip có những đứa trẻ dửng dưng nhìn bạn cùng lớp vác ghế phạng nhau, xé quần xé áo nhau… Dù không tham gia, nhưng có thể im lặng đứng nhìn thì những đứa trẻ đã xác định đó là việc bình thường, chấp nhận bạo lực là một phần trong cuộc sống của chúng.

Khi những người dân lặng im cắt những ngọn rau mới phun thuốc sâu mang ra chợ bán, họ phải quen với hành vi độc ác của mình, quen đến nỗi không còn nghĩ đó là hành vi gây hại cho người khác.

Khi những người tham gia xây dựng chính sách tỉ mẩn cài cắm câu chữ vào các dự luật nhằm đem lại lợi ích cho một nhóm người nào đó, họ phải lờ đi số phận của những nhóm người có thể bị tổn thương bởi chính sách đó, cho đến lúc họ quen với việc chỉ cần nghĩ đến thứ lợi ích mà họ bảo vệ.

Dửng dưng trước cái ác, chấp nhận cái ác xung quanh mình như một điều tất yếu, nghĩa là chúng ta đã sẵn sàng sống trong một không gian mà cái ác luôn sẵn sàng xảy ra. Từ quen với cái ác đến thực hành tội ác là khoảng cách rất gần. Vậy thì đừng ngạc nhiên với những con số thống kê bệnh nhân nhập viện vì đánh nhau.

img

Số người nhập viện vì xô xát trong những ngày Tết đã lên tới 5.100.        (ảnh minh họa)

Hơn 5.100 người nhập viện vì đánh nhau trong những ngày đầu tiên của năm mới. Con số đó có thể là rất nhiều khi chúng ta không thể hình dung vì sao mà người ta dễ đánh nhau đến thế. Song, con số đó có thể là rất ít nếu chúng ta nhận ra rằng trong thế giới mà chúng ta đang sống vốn chất chứa rất nhiều oán hờn mà không biết nguyên nhân thực sự nằm ở đâu.

Chúng ta không thể hiểu vì sao chi phí nuôi một đứa trẻ ăn học hàng tháng cũng ngang bằng mức lương công chức có thâm niên công tác 20 năm.

Chúng ta không thể hiểu vì sao đóng đủ loại thuế phí mà mỗi đoạn đường đi lại phải đóng thêm tiền, mà trộm cắp rình rập ở mọi lúc mọi nơi, mà đồ ăn thức uống chúng ta dùng hàng ngày sạch bẩn ra sao không thể biết.

Khi chúng ta không thể cắt nghĩa nổi điều gì khiến cuộc sống của mình lại trở nên bất an đến thế, chúng ta sẽ trở nên nghi kỵ, hận thù với tất cả mọi thứ xung quanh mình. Cái ác, cũng bắt nguồn từ sự vô minh.

Con số người nhập viện vì đánh nhau không có gì đột biến so với những ngày trước đó, hay sau đó, không phải vì hơi men ngày tết đâu. Áp tết, một người đàn ông 30 tuổi bị đâm chết ngay trên con đường sầm uất nhất của thành phố Nha Trang.  Anh ta bị đâm chết bởi một nhóm thanh niên không say rượu.

Họ không say rượu. Họ còn đủ tỉnh táo để điều khiển xe máy qua vài tuyến phố nhằm chặn bắt chiếc xe ô tô do nạn nhân điều khiển. Họ đủ tỉnh táo để dùng mũ bảo hiểm đập kính xe và đâm một nhát dao chí mạng qua khung cửa bị vỡ.

Vì sao nhóm thanh niên đó lại giết người dù không thù không oán, dù mâu thuẫn chỉ là một tiếng còi xe thôi? Có thể người đàn ông xấu số đó vốn không thù không oánh với nhóm thanh niên kia. Song, với cú nhấn còi xe vô duyên của mình, anh ta đã vô tình trở thành người đại diện cho những thứ nguyên nhân mơ hồ tạo nên nỗi oán thù cuộc sống của những người thanh niên kia.

Không có bất cứ điều gì là bất thường khi người ta đánh nhau và nhập viện, bởi bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành một trong số 5.100 người đó. Trong sự vô minh của một cộng đồng đã buộc phải làm quen với rất nhiều điều ác, mỗi người trong chúng ta đều có thể trở thành một mục tiêu để bất kỳ ai đó trút bỏ đi nỗi oán thù không tên.

Hãy chuẩn bị để không còn ngạc nhiên! Bởi chúng ta đã quen với cái ác từ lâu nay rồi, phải chăng đã đến lúc tội ác thực hành?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem