7 anh em mồ côi vượt khó

Thứ bảy, ngày 24/11/2012 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở tuổi 25, Nguyễn Đình Giáp (SN 1986) đã phải lo toan cho 6 đứa em thơ. Dù Giáp lăn lộn làm đủ nghề nhưng cuộc sống của 7 anh em mồ côi vẫn hết sức khó khăn.
Bình luận 0

Tìm đến nhà Nguyễn Đình Giáp ở xóm 4, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), chúng tôi chạnh lòng trước ngôi nhà trống hoác, xiêu vẹo không một vật dụng gì đáng giá. Vừa rót nước mời khách, Giáp vừa kể: Năm 2001, mẹ Giáp qua đời sau một cơn đau ruột thừa. Khi mẹ mất, đứa em út mới tròn 2 tháng tuổi. Bố rơi vào cảnh "gà trống nuôi con". Thương bố, Giáp nghỉ học đi làm thợ hồ để phụ giúp bố nuôi em.

img
Vợ chồng anh Giáp và 2 đứa em nhỏ.

10 năm sau ngày mẹ qua đời, bố cũng lâm trọng bệnh. Kể đến đây, đôi mắt Giáp nhòa nước: "Nhà không đủ ăn thì nói gì đến thuốc thang hả anh. Mỗi lần nhìn bố lên cơn đau, lòng em như bị ai xát muối. Ước gì lúc đó có ít tiền để mua thuốc cho bố".

Bố mất, Giáp phải lo lắng cho đàn em, nhưng nhà chỉ có gần 3 sào đất vừa làm lúa, vừa trồng hoa màu, ăn cũng không đủ, nói gì tới học hành. Để nuôi các em ăn học, Giáp đã phải làm đủ các nghề như đi phụ hồ, bóc vỏ keo, bổ củi, cày thuê, cõng gạch… Thương anh, người em gái thứ 3 là Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1992) đã bỏ học vào Nam làm thuê để phụ anh cùng nuôi các em. Thấy Giang học lực khá nhưng phải bỏ học, Giáp đã gọi em về bắt đi học tiếp và khuyên các em không ai được bỏ học. Biết ý anh, các em của Giáp đều nỗ lực hết mình.

Hiện nay, em Nguyễn Thị Dung đang học Trường Đại học Kinh tế Đồng Nai, còn Nguyễn Thị Hương Giang học trung cấp kinh tế. Các em đều làm thêm để kiếm tiền ăn học. Đứa em thứ 5 của Giáp là Nguyễn Đình Sang (SN 1994) tâm sự: "Năm nay em ở nhà chặt keo thuê, đi phụ hồ, làm gạch… cùng anh để có tiền sang năm đi thi. Em sẽ cố gắng thi đỗ vào trường quân sự để không phụ lòng anh". Hai em sau cùng là Nguyễn Thị Trang (SN 1998) đang học lớp 9 và em Nguyễn Thị Quỳnh Như (SN 2001) đang học lớp 6, năm nào cũng đạt học sinh giỏi.

Ông Nguyễn Văn Hài - Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Sơn Quang cho biết: “Mấy anh em thiếu thốn tới mức tết nhất chỉ gói vài cái bánh để thắp hương bố mẹ thôi. Cái khổ mà chúng phải gánh chịu đúng là tận cùng rồi. Mừng là anh em nó biết bảo ban nhau học hành, làm lụng...".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem