7.000 vụ lấn chiếm, xây trái phép: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo 'xử lý cán bộ trước, người dân sau'

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 21/06/2023 16:11 PM (GMT+7)
Trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép mới phát hiện tại Bình Định thì lãnh đạo, địa phương nơi quản lý phải chịu trách nhiệm và bị kỷ luật nặng.
Bình luận 0

Xử lý cán bộ trước để làm gương

Nói về vấn đề xử lý các trường hợp tham gia lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, quan điểm của tỉnh là xử lý cán bộ vi phạm trước để làm gương và người dân xử lý sau.

Sau hội nghị lập lại trật tự và lấn chiếm đất đai, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã có kế hoạch và yêu cầu rất cụ thể, chi tiết. Các địa phương phải lập ban chỉ đạo, phân loại để xử lý và báo cáo về UBND tỉnh.

"Tất cả các trường hợp vi phạm về đất đai, chúng tôi đã công khai số liệu, tức là phải làm và làm rất quyết liệt. Những trường hợp vi phạm cũ phải xử lý triệt để. Trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép được phát hiện mới thì lãnh đạo, địa phương nơi quản lý phải chịu trách nhiệm và bị kỷ luật nặng", ông Tuấn nói.

7.000 vụ lấn chiếm, xây trái phép: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo 'xử lý cán bộ trước, người dân sau' - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn. Ảnh: Dũ Tuấn.

Thời gian qua, vấn đề lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định đã lên tiếng rất gay gắt về khâu quản lý và báo chí cũng phản ánh rất nhiều vấn đề, cần khắc phục. 

UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức hội nghị về chống lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép quy mô "chưa từng có", với sự góp mặt của lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc các Sở ngành, Bí thư, Chủ tịch các địa phương cùng bàn cách xử lý. 

Không được nhẹ người này, nặng người kia

Trước đó, Dân Việt đã thông tin, Bình Định vẫn còn 7.313 trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, chưa xử lý. Dẫn đầu, là TP.Quy Nhơn 2.362 trường hợp, kế đến là huyện Tuy Phước còn 2.027 trường hợp…

Việc này, đặt ra dấu hỏi về sự lỏng lẻo trong công tác quản lý. Sự việc càng khó xử lý khi nhiều người vi phạm là đảng viên, cựu lãnh đạo cấp tỉnh, sở ngành.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho rằng, phải xử lý trên tinh trần trách nhiệm đạo đức công vụ cao nhất, thay vì làm ngơ, thoả thuận trước vi phạm. 

7.000 vụ lấn chiếm, xây trái phép: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo 'xử lý cán bộ trước, người dân sau' - Ảnh 2.

Công trình trên khu đất lâm nghiệp rộng 700 m2 của ông Phan Phi Hổ - cựu chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định - nghỉ hưu từ 2019. Năm 2021, ông Hổ từng bị UBND TP.Quy Nhơn ra quyết định phạt hành chính, vì đã thực hiện hành vi chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ảnh: Dũ Tuấn.

Cần rà soát lại tất cả để phân loại, xử lý theo từng trường hợp. Lấn chiếm theo hướng vi phạm nặng, có đầy đủ điều kiện vẫn cố tình lấn chiếm thì kiên quyết xử lý. 

Còn người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn không có nhà ở, những trường hợp này mang tính an sinh xã hội, phải có biện pháp bố trí, tháo gỡ phù hợp.

"Kiên quyết xử lý vi phạm theo hướng tổng rà soát, giải quyết căn cơ theo đúng quy định. Xử lý vi phạm phải công bằng, công tâm, không có vùng cấm, không nhẹ người này, nặng người kia", ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu.

Quyết định cuối cùng trước 21 vụ khiếu kiện kéo dài

Hiện nay, Bình Định đang có 21 vụ việc khiếu kiện kéo dài, chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai. Mặc dù, trước đó đã được các cơ quan có thẩm quyền, giải quyết nhiều lần.

Sau khi có ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ, lãnh đạo UBND tỉnh đã rà soát, có cả sự tham gia của công an, toà án và viện kiểm sát.

Tới đây, tỉnh Bình Định sẽ công bố quyết định lần cuối cùng đối với tất cả những vụ khiếu kiện kéo dài nêu trên.

Theo ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khi tỉnh đưa ra quyết định cuối cùng, nếu bà con không đồng ý, chỉ còn cách phải xử lý các bước tiếp đến, theo pháp luật.

Cụ thể, có 2 phương án, một là kiện ra toà để toà án xem xét hồ sơ phán quyết, khi có quyết định chính thức của toà phải thực hiện theo.

Phương án thứ hai, nếu bà con vẫn không đồng ý, tiếp tục có những hành vi gây rối vi phạm pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem