Sau đợt cứu đói cuối tháng 9.2011, UBND huyện tiếp tục yêu cầu Ban Quản lý Rừng Bidoup Núi Bà và Ban Quản lý Rừng đầu nguồn Đa Nhim quy đổi tiền quản lý bảo vệ rừng thành gạo để chuyển vào cứu đói bà con dân tộc thiểu số xã Đưng Knớ. Cụ thể, trước khi đường được thông tạm, 8 tấn gạo đã được tiếp tục chuyển vào Đưng Knớ.
|
Đường vào Đưng Knớ hơn 3 tháng bị lầy lội, ách tắc hoàn toàn. |
Tuy nhiên, hiện dư luận ở Lâm Đồng vẫn không khỏi thắc mắc về nguyên nhân chủ quan gây tắc đường khiến cho hàng ngàn người dân vùng sâu Đưng Knớ rơi vào tình cảnh khốn khó suốt mấy tháng trời. Theo báo cáo gần đây nhất của Ban quản lý Dự án (QLDA) 46 gửi Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu QĐND VN, phần nói về nguyên nhân gây ách tắc đường Đông Trường Sơn đoạn qua Lâm Đồng (đường vào xã Đưng Knớ) có ghi: “Biện pháp thi công của nhà thầu Công ty 7.5/BQP không phù hợp với điều kiện thực tế của địa hình, thời tiết và khả năng về lực lượng”.
Về vấn đề trên, thực tế Ban QLDA 46 (chủ đầu tư) đã rất nhiều lần cảnh báo, nhắc nhở Công ty 7.5/BQP; đồng thời tư vấn cho đơn vị là với đặc thù và kinh nghiệm thi công khu vực này, cần tập trung vào các trọng điểm, thi công đến đâu phải hoàn thành rãnh bậc, rãnh cơ, hệ thống thoát nước và dứt điểm từng đoạn, hạn chế thi công nền đường nếu không đủ khả năng hoàn thiện trong mùa khô. Tuy nhiên, nhà thầu 7.5/BQP, đã không thực hiện triệt để.
Báo cáo của Ban QLDA46, qua kiểm tra trực tiếp thực địa, hiện nay, đoạn tuyến bị ách tắc giao thông thuộc 2 gói thầu đang triển khai gồm Đ43 (km642H – km655, dài 13km) và Đ44 (km655 -658, dài 13km). Tổng cộng có 8 vị trí với tổng chiều dài khoảng 3,5km lâm vào tình trạng lầy lội hầu như không thể đi lại được; trong đó, chủ yếu thuộc gói thầu Đ43 do Công ty 7.5/BQP thi công; trầm trọng nhất là đoạn tuyến từ km650 – km651 (qua khu vực Lán Tranh) nền đường đọng nước kết hợp với xe nặng lưu thông phá hỏng toàn bộ…”.
Riêng đối với đoạn tuyến thuộc gói thầu Đ43 là gói thầu có tiến độ thi công chậm, công tác hoàn thiện bản vẽ thi công và dự toán hết sức trì trệ, kéo dài từ 2009 đến nay vẫn chưa xong. Hiện nay, gói thầu này đã thi công nền đường dở dang khoảng 6km, chưa thực hiện thi công 7km; tuy nhiên, nền đường vẫn bị hư hỏng, lầy lội.
Theo Ban QLDA 46: “Công ty 7.5/BQP chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của chủ đầu tư và tuân thủ hợp đồng đã ký kết; tiến độ lập hồ sơ thiết kế của nhà thầu quá chậm; nhà thầu chưa tập trung lực lượng, máy móc để tranh thủ thi công khi điều kiện thời tiết thuận lợi; trong mùa mưa, không bố trí đủ lực lượng đảm bảo giao thông nên khi xảy ra việc ách tắc giao thông không xử lý kịp thời…”.
Dự kiến, với gói thầu Đ43, ngoài Công ty 7.5/BQP, Ban QLDA 46 còn đề nghị bổ sung thêm lực lượng của Công ty Xây dựng 470/BQP – để tiếp tục thi công.
Võ Khắc Dũng
Vui lòng nhập nội dung bình luận.