Agribank sát cánh cùng tam nông TP. Hồ Chí Minh

Thứ ba, ngày 25/12/2012 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều năm qua, Agribank đã tập trung nguồn nhân lực đầu tư và có đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh nói chung và khu vực nông nghiệp, nông thôn (NNNT) nói riêng...
Bình luận 0

Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam về quy mô hệ thống, tổng tài sản lên tới 600.000 tỷ đồng (tương đương 30 tỷ USD). Với hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp, Agribank hiện là ngân hàng duy nhất có khả năng tiếp cận đến tất cả các huyện, xã trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

img
Các lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tài trợ vốn giữa Agribank với Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh.

Ưu tiên nông nghiệp đô thị

Nông nghiệp đô thị đang trở thành xu thế trong quá trình phát triển đô thị ở các quốc gia. Tại TP.Hồ Chí Minh, đất nông nghiệp đang bị thu hẹp nhưng người dân gắn với nông nghiệp vẫn còn nhiều. Hiện ở ngoại thành TP.Hồ Chí Minh còn trên 1,2 triệu người với gần 330.000 hộ, số hộ làm nông nghiệp chiếm tỷ lệ không nhỏ. TP.Hồ Chí Minh đặt ra yêu cầu giá trị sản xuất nông nghiệp của năm sau không chỉ bù vào phần diện tích suy giảm mà còn phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng hàng năm.

Chính vì thế, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh lần thứ IX đã xác định chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố là 1 trong 6 chương trình đột phá giai đoạn 2011-2015; trong đó tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thủy sản theo hướng gắn liền với đặc trưng của một đô thị lớn là nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường.

TS Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank cho biết: "Agribank xác định vai trò chủ đạo của mình trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực NNNT tại TP. Hồ Chí Minh. Đó là tiếp cận, mở rộng cho vay đối với các chương trình dự án theo Quyết định số 36 của UBND thành phố về chương trình chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố; tham gia đầu tư và cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trọn gói đối với các dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp trọng điểm theo Quyết định số 13 của UBND TP.Hồ Chí Minh.

Dự kiến đến năm 2015, dư nợ cho vay theo chương trình này đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, thực hiện Chương trình "Chung tay xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2010-2020: Bố trí đủ nguồn vốn để khách hàng có đủ điều kiện vay vốn; hỗ trợ xây dựng các công trình an sinh xã hội tại các xã thực hiện Chương trình nông thôn mới trên địa bàn vùng ven và ngoại thành. Dành từ 5.000-10.000 tỷ đồng dư nợ đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp theo chủ trương chung của thành phố. Ưu tiên đẩy mạnh đầu tư tín dụng cho khu vực NNNT với nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này tăng trưởng hàng năm 15-17%.

Phấn đấu đến năm 2015, dư nợ cho vay NNNT trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh chiếm khoảng 50% tổng dư nợ, với cho vay NNNT đạt khoảng 40.000 tỷ đồng; riêng đối với các huyện ngoại thành, dư nợ cho vay NNNT chiếm bình quân 65% tổng dư nợ".

img
Quang cảnh buổi hội thảo.

Sát cánh cùng hộ sản xuất

Tại Hội thảo "Vai trò của Agribank về tín dụng và cung ứng dịch vụ ngân hàng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh" do Báo SGGP phối hợp Agribank tổ chức, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đã yêu cầu Agribank tập trung nguồn vốn để đảm bảo cung ứng đủ nguồn vốn với lãi suất ưu đãi cho lĩnh NNNT nhằm hỗ trợ phát triển hạ tầng nông thôn; đầu tư mở rộng sản xuất; nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất tại khu vực này. Tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ nông dân, như cơ cấu lại nợ, điều chỉnh giảm lãi suất, hỗ trợ những doanh nghiệp, hộ nông dân gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhằm duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất.

Đi vào cụ thể hơn, ông Nguyễn Văn Phụng - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Hồ Chí Minh nêu 4 kiến nghị: Cho phép người dân vay bổ sung để mua máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng... chỉ cần có xác nhận của chính quyền địa hương và ngân hàng căn cứ vào số tài sản thế chấp cũ; ngân hàng cần mạnh dạn cơ cấu lại nợ vay cho nông dân và xem xét giảm, dãn nợ đối với các khoản cho vay với lãi suất cao trước đây; phối hợp chặt chẽ giữa hệ thống của Hội Nông dân và hệ thống Agribank; đẩy mạnh liên kết "4 nhà".

Tại hội thảo, Agribank đã ký kết các thỏa thuận hợp tác và tín dụng với các Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh và huyện Bình Chánh; Trung tâm Tư vấn Hỗ trợ Nông nghiệp và Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NNPTNT TP. Hồ Chí Minh); các Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Tân Lợi và Việt Hóa Nông; Bệnh viện Nhân dân Gia Định; Agribank cũng đã trao số tiền 30 tỷ đồng ủng hộ Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, gồm Quỹ Người nghèo TP. Hồ Chí Minh 4 tỷ đồng; xây trường học cho con em Việt kiều tại Campuchia 6 tỷ đồng; các chương trình an sinh xã hội nông thôn 20 tỷ đồng.

Tâm đắc với các ý kiến hiến kế đẩy mạnh tín dụng và dịch vụ ngân hàng, TS Nguyễn Ngọc Bảo yêu cầu lãnh đạo các chi nhánh của Agribank tại TP.Hồ Chí Minh ngay sau buổi hội thảo phải bắt tay vào làm mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ. Thứ nhất, năm 2013 xác định rõ tỷ trọng cho vay "tam nông" trong tổng dư nợ. Thứ hai, bám sát định hướng phát triển nông nghiệp TP.Hồ Chí Minh để xây dựng các chương trình tín dụng phù hợp.

Đặc biệt chi nhánh trên địa bàn các huyện mở ngay hội nghị khách hàng hộ nông dân, mời lãnh đạo địa phương chủ trì; điều tra kinh tế địa bàn, xác định rõ nhu cầu vay vốn, dịch vụ phù hợp, bảo đảm lưu chuyển dòng tiền. "Ngân hàng phải cùng chung nhịp thở với hộ sản xuất" - ông Bảo nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu các chi nhánh làm tốt công tác tư vấn cho khách hàng. Rà soát lại toàn bộ thủ tục để cải tiến. Làm rõ các thủ tục xem điểm nào bất hợp lý để xóa bỏ, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. "Agribank bảo đảm không để hộ nông dân nào có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả mà thiếu vốn" - TS Nguyễn Ngọc Bảo cam kết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem