Ăn cá kèo gây ung thư là tin đồn nhảm

Thứ sáu, ngày 10/12/2010 08:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong mấy ngày qua, nhiều tin đồn ác ý là ăn cá kèo sẽ bị ung thư lan truyền nhanh chóng ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau và một số địa bàn lân cận khiến giá cá kèo tụt đến mức thê thảm.
Bình luận 0
img
Cá kèo bày bán đầy đường ở Bạc Liêu với giá rẻ, nhưng vẫn vắng người mua.

Giá cá kèo đang giảm mạnh. Ngành y tế khẳng định: Cá kèo không có tác nhân gây ung thư.

Theo ghi nhận của PV NTNN trong mấy ngày qua, từ khi xuất hiện tin đồn này thì các điểm kinh doanh cá giống ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… điêu đứng. Người bán cá kèo lẻ ở các chợ thì ế thảm hại. Nhiều nông dân đang nuôi hàng trăm hecta ao cá kèo thì lo lắng ăn ngủ không yên và ruột gan như bị thiêu đốt!

Ế chợ, vắng đồng

Nhiều người nuôi cá cho biết, bây giờ là thời điểm thu hoạch cá kèo và kéo dài đến cận Tết Nguyên đán. Các chủ vựa thu mua vừa bán vào nhà hàng, vừa tích trữ làm khô để chuẩn bị bán Tết nên mấy năm trước ở thời điểm này giá cá kèo rất cao, người nuôi có lãi.

Phản ứng trước tin đồn trên, Sở Y tế các tỉnh ĐBSCL thông báo: Cá kèo hoàn toàn không có tác nhân gây ung thư, tin đồn trên là phản khoa học. Chính quyền các địa phương, thanh tra chuyên ngành NN&PTNT phối hợp cơ quan công an truy tìm và cương quyết trừng trị những kẻ phao tin đồn nhảm vụ ăn cá kèo bị ung thư. Trong khi đó, nhiều nhóm nông dân đã ý thức, tổ chức tuyên truyền miệng, vận động bà con nông dân yên tâm sản xuất và tin tưởng giá cá kèo sẽ bình ổn trở lại khi nhu cầu cao vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Từ tháng 4 đến nay, giá cá kèo ở ngưỡng 70.000-80.000/kg, khô cá kèo 170.000-200.000/kg và dự báo giá sẽ cao vào thời điểm cận Tết. Thế nhưng, từ khi tin đồn quái ác ăn cá bị ung thư lan truyền đi nhiều nơi, giá cá kèo từ mức cao tụt từng ngày. Sáng 8-12, giá cá còn chưa tới 30.000 đồng/kg mà cũng chẳng ai thèm mua!

Anh Nguyễn Tùng - chủ vựa thu mua cá ở TP.Bạc Liêu cho biết: Do tin đồn trên nên mấy ngày qua anh đã đóng cửa tạm ngừng mua hàng vào vì sợ lỗ nặng. Theo lời anh Tùng thì một số chủ vựa như anh đã chấp nhận lỗ ít bằng cách bỏ tiền đã đặt cọc trước cho người nuôi để “chạy lấy người”. Còn nếu tiếc tiền cọc mà thu hàng thì có thể bị lỗ nặng từ hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các ao nuôi ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, nhiều nông dân đang mất ăn mất ngủ vì cá kèo đến lứa mà không ai mua. Nông dân Phan Xuân Bài (ấp Nam Định, phường Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) rầu rĩ: “Nhà tui có 2 ao nuôi, cá đã đến kỳ thu hoạch, dự kiến thu trên 30 tấn. Vậy mà, mấy ngày qua tui gọi điện thoại hết vựa này đến vựa khác năn nỉ họ đến mua nhưng tất cả đều từ chối. Có chủ vựa thấy số điện thoại của tui là họ sợ tắt máy luôn!”.

Tương tự, ao cá mấy chục tấn của nông dân Lê Văn Dũng (xã Lai Hòa, Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cũng không ai thèm mua dù cá quá lứa và anh chấp nhận bán rẻ. Để tự cứu mình, gia đình anh Dũng vớt cá lên chia thành từng nhóm nhỏ chở đi khắp nơi bán dạo với giá chỉ 28.000 đồng/kg. Còn tại Cà Mau, nhiều người bán không được đành vớt cá làm khô chờ bán Tết.

img
 

Trừng trị kẻ phao tin đồn nhảm

Ngày hôm qua, tiếp xúc với NTNN, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở NN&PTNT Bạc Liêu khẳng định: “Tin đồn ăn cá bị ung thư là tin đồn nhảm, không có cơ sở khoa học. Nó phát sinh từ một nhóm người tiêu cực nào đó đã tung tin, phá giá, phá hoại nền sản xuất nông nghiệp, gây bất lợi cho nhà nông.

Ông Giang cho biết: Trước những tin đồn này, Sở sẽ có những biện pháp tuyên truyền rộng rãi cho bà con thấu hiểu để không quay lưng với con cá kèo. Song song đó, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan truy tìm và có biện pháp mạnh tay để xử lý bọn người xấu tung tin ác độc này…

Ông Đoàn Văn Bảy - Chi cục Nuôi trồng thủy sản Sóc Trăng, quả quyết: “Tin đồn trên là tin bậy làm ảnh hưởng đến tiêu dùng. Tỉnh Sóc Trăng còn gần 100ha cá kèo chờ thu hoạch, cán bộ Chi cục đã xuống địa bàn động viên nông dân yên tâm sản xuất và hỗ trợ kỹ thuật giúp nông dân dưỡng cá chờ giá lên hãy bán.

Kỹ sư Nguyễn Công Quốc - Trưởng phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản (Chi cục Nuôi trồng thủy sản Cà Mau) cho hay, trước đây, những kẻ xấu cũng thường tung tin thất thiệt về nhiều loài thủy sản khác và kể cả những loại trái cây như bưởi, sầu riêng cũng bị đồn nhảm gây ung thư một cách thiếu khoa học…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem