Ấn Độ tích hợp siêu tên lửa đối không cho Su-30MKI

Thứ ba, ngày 09/07/2013 12:59 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sau một thời gian dài chậm trễ vì những lý do kỹ thuật, Ấn Độ đã tích hợp tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn ASTRA cho tiêm kích chủ lực Su-30MKI của họ.
Bình luận 0

Dự kiến Su-30MKI sẽ phóng thử tên lửa ASTRA trong thời gian tới. ASTRA là chương trình phát triển tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn do Cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ DRDO phát triển. Đây là một chương trình đầy tham vọng nhằm phát triển một loại tên lửa không đối không chủ lực cho tiêm kích Su-30MKI và tiêm kích hạng nhẹ Tejas.

 img
 ASTRA được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu từ khoảng cách 20-110km với độ cao hoạt động tối đa 20-35km.

ASTRA sẽ bổ sung và thay thế dần cho các tên lửa không đối không tầm xa mà Ấn Độ nhập khẩu của Nga. Loại tên lửa này được kỳ vọng sẽ giúp Ấn Độ trở thành nhà xuất khẩu tên lửa hàng không lớn của thế giới.

ASTRA là một tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn dẫn bằng radar bán chủ động. Tên lửa được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu từ khoảng cách 20-110km với độ cao hoạt động tối đa 20-35km.

ASTRA được dẫn hướng đến mục tiêu bằng phương pháp kết hợp giữa dẫn hướng quán tính, cập nhật thống số mục tiêu qua liên kết dữ liệu. Giai đoạn cuối tên lửa khóa mục tiêu bằng radar bán chủ động từ khoảng cách 15km đến mục tiêu.

img

 Thiết kế khí động học của ASTRA tương tự như tên lửa Super-530 của Pháp, điểm khác là thân tên lửa dài hơn, có vây lái ở đuôi hình tam giác.

Tên lửa có hình dáng khí động học tiêu chuẩn với 4 vây lái ở đuôi cùng 4 vây ổn định khá dài ở phần nữa cuối của thân tên lửa. Thiết kế khí động học của ASTRA tương tự như tên lửa Super-530 của Pháp, điểm khác là thân tên lửa dài hơn, có vây lái ở đuôi hình tam giác.

Tên lửa sử dụng động cơ nhiên liệu rắn và được trang bị đầu đạn nặng 15kg chất nổ mạnh. Đầu đạn được kích hoạt bằng ngòi nổ vô tuyến cận đích. ASTRA có chiều dài 3,8 mét, đường kính 178mm, sải cánh 254mm, trọng lượng phóng 154kg.

Dự kiến ASTRA sẽ được phát triển với 2 biến thể: ASTRA-Mark-1 được trang bị động cơ nhiên liệu rắn với tầm bắn khoảng 44-110km tùy thuộc vào độ cao phóng tên lửa; Mark-2 sẽ được trang bị động cơ ramjet với tầm bắn lên đến 150km.

Tương lai ASTRA cũng sẽ được trang bị cho các tàu chiến của Hải quân Ấn Độ nhằm thiết lập năng lực phòng không cấp hạm đội.

img

 Dự kiến tên lửa sẽ hoàn thành các thử nghiệm vào năm 2015..

Các thử nghiệm trên mặt đất của tên lửa đã diễn ra thành công. Cuộc thử nghiệm tên lửa này với ống phóng thẳng đứng, cũng đem lại kết quả khả quan. Tuy nhiên, các thử nghiệm của ASTRA khi gắn lên tiêm kích, không thực sự như mong đợi. Tên lửa hoàn toàn mất kiểm soát trong điều kiện tương tác khí động học ở tốc độ cao.

Tổng giám đốc DRDO Avinash Chander thừa nhận: “Tên lửa đã nhiều lần thất bại vì việc kiểm soát khí động học không được thuận lợi. Cuối cùng, chúng tôi đã thay đổi toàn bộ cấu hình tên lửa. Các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và thử nghiệm tĩnh với Su-30MKI của tên lửa này đã thành công. Chúng tôi hy vọng sẽ phóng tên lửa này từ Su-30MKI vào cuối năm nay”.

Dự kiến tên lửa sẽ hoàn thành các thử nghiệm vào năm 2015. ASTRA sẽ là câu trả lời dành cho chương trình phát triển tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn SD-10A của Trung Quốc. Có vẻ như SD-10A đã sẵn sàng để hoạt động trong khi ASTRA vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng có một thực tế là những tên lửa “sinh sau đẻ muộn” của Ấn Độ luôn có hiệu suất vượt trội so với đối thủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem