Ẩn họa chực chờ sau vụ chết oan vì đi qua “điểm nóng” của 2 làng

Thứ ba, ngày 11/09/2012 14:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù kẻ sát nhân đã bị khởi tố và bắt giữ, thế nhưng những ẩn họa vẫn có thể chực chờ những người dân vô tội Bắc Ninh bởi đây không phải là lần đầu tiên người dân quan họ phải chịu đòn oan.
Bình luận 0

Đã 1 tháng trôi qua sau cái chết oan ức của anh Nguyễn Văn Vuông (SN 1989) nhưng người dân xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vẫn sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo sợ khi phải đi qua "điểm nóng" giáp ranh giữa xã mình và xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Kẻ sát nhân Vũ Bá Lâm (SN 1988) thì đã bị khởi tố và bắt giữ, thế nhưng những ẩn họa vẫn có thể chực chờ những người dân vô tội bởi đây không phải là lần đầu tiên người dân quan họ phải chịu đòn oan.

Bị đâm chết vì đi xe biển 99

Khi chúng tôi tìm về xã Đình Tổ thì vùng nông thôn Kinh Bắc này vẫn đang chìm trong một không khí lo lắng và bất an mỗi khi nhắc đến vụ giết người vừa xảy ra mà nạn nhân là một thanh niên trong xã. Nơi đầu tiên mà chúng tôi rẽ vào là nhà ông Nguyễn Văn Tường (SN 1964), bố đẻ nạn nhân Nguyễn Văn Vuông.

 img
Điểm nóng giữa 2 xã Lệ Chi và Đình Tổ, cũng là nơi anh Vuông bị đâm chết, giờ vắng người qua lại

Đã 1 tháng trôi qua kể từ khi mất đứa con trai thứ 2, thế nhưng vợ ông Tường, bà Lê Thị Nghi (SN 1965), chưa lúc nào ngừng khóc và luôn phải có bác sỹ túc trực bên giường.

Lâm khai nhận, tối 11.8, nhóm của Lâm sang một quán rượu ốc thuộc xã Đình Tổ ngồi uống rượu. Sau khi có hơi men, nhóm Lâm đã xảy ra xung đột và dùng gạch đuổi đánh một nhóm thanh niên xã Đình Tổ ngồi cùng quán. Ít phút sau, Lâm cùng Nam và Bằng đi xe máy trên đê thì nhìn thấy 2 thanh niên đi xe máy biển 99 ngược chiều. Cho rằng đó là người của xã Đình Tổ quay lại trả thù nên Lâm cầm xiên chuột đâm mạnh vào cổ nạn nhân rồi bỏ trốn.

Cố nén đau thương, ông Tường chậm rãi kể: "Vợ chồng tôi chỉ có 2 đứa con trai. Vuông là đứa thứ 2. Trên Vuông còn có một anh lớn đang đi làm nghề mộc ở tận TP.HCM. Anh trai vắng nhà, mọi việc gia đình đều dồn lên vai Vuông cả. Hai vợ chồng tôi đều ốm yếu nên nông vụ chỉ trông vào sức vóc của con trai. Vuông cũng ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngoài thời gian đi làm cho một công ty chuyên về may mặc, nó chỉ quanh quẩn ở nhà giúp bố mẹ, không bao giờ đua đòi chơi bời hay va chạm với ai".

Theo thông tin từ cơ quan CSĐT, khoảng 22h30 ngày 11.8, anh Nguyễn Văn Vuông cùng với anh Nguyễn Văn Kỳ (SN 1995) đi ăn cưới bằng xe máy qua khu vực đê thôn Chi Đông, xã Lệ Chi thì bị một nhóm đối tượng chặn đường.

Một trong số các đối tượng đó đã dùng chiếc xiên chuột sắc nhọn đâm thẳng vào cổ anh Vuông khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Gây án xong các đối tượng lên xe máy tẩu thoát. Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Gia Lâm và Phòng CSĐTTP về TTXH, CATP Hà Nội đã nhanh chóng có mặt tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lấy lời khai của các nhân chứng.

Được biết, trước đó, anh Vuông không hề có mâu thuẫn, xích mích với ai nên nhiều khả năng nạn nhân bị trả thù nhầm. Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định khoảng 21h30 cùng ngày, tại một quán rượu ốc ở địa bàn xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có 2 nhóm thanh niên ngồi uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau.

Nhóm thanh niên của thôn Chi Đông gồm có Vũ Bá Lâm, Vũ Văn Nam và Vũ Văn Bằng. Người nhà của cả 3 đối tượng cho biết con cháu họ đi từ tối 11.8 chưa thấy về nhà. Mặt khác, một người dân thông tin, vào đêm 11.8 có trông thấy Vũ Bá Lâm cầm một chiếc xiên chuột dài hơn 2 mét chạy từ khu vực đê xã Lệ Chi xuống.

 img
Di ảnh nạn nhân Nguyễn Văn Vuông

16h ngày 12.8, Vũ Bá Lâm được người nhà vận động đã ra cơ quan công an đầu thú. Cơ quan CSĐT cũng tạm giữ hình sự thêm Vũ Văn Nam, Vũ Văn Bằng về hành vi không tố giác tội phạm. Lâm khai nhận, tối 11.8, nhóm của Lâm sang một quán rượu ốc thuộc xã Đình Tổ ngồi uống rượu.

Sau khi có hơi men, nhóm Lâm đã xảy ra xung đột và dùng gạch đuổi đánh một nhóm thanh niên xã Đình Tổ ngồi cùng quán. Ít phút sau, Lâm cùng Nam và Bằng đi xe máy trên đê thì nhìn thấy 2 thanh niên đi xe máy biển 99 ngược chiều. Cho rằng đó là người của xã Đình Tổ quay lại trả thù nên Lâm cầm xiên chuột đâm mạnh vào cổ nạn nhân rồi bỏ trốn.

Thấp thỏm lo lắng

Qua câu chuyện của những người dân xã Đình Tổ, chúng tôi được biết khu vực đê xã Lệ Chi được người dân xã Đình Tổ gọi là "điểm nóng". Từ nhiều năm nay, thanh niên xã Đình Tổ khi đi qua con đường trục chính dẫn vào làng mình thường xuyên bị thanh niên xã Lệ Chi gây gổ, tấn công. Đã có không ít trường hợp bị vỡ đầu, bể trán dù chẳng có thù hằn hay xích mích gì trước đó.

 img
Những người dân trong xã Đình Tổ lo lắng cho sự an nguy của con cháu mình khi đi qua điểm nóng trên đê

Thấy chúng tôi dò hỏi về tình hình an ninh ở khu vực đê thuộc xã Lệ Chi, nơi mà người dân Đình Tổ phải qua lại hàng ngày, mấy thanh niên tụ tập ở quán nước trà đầu thôn đều tỏ vẻ ngại ngần tiếp chuyện. Mãi sau, một người trong số đó mới nhỏ giọng chia sẻ: "Em làm thợ máy ở Hà Nội, hàng ngày phải đi qua đoạn đê đó. Thời gian trước em cũng bị một nhóm người ở Lệ Chi chặn xe, đánh thâm tím mặt mày một lần rồi. Từ nay chắc em phải đi vòng theo đường Dâu, Keo vừa xa vừa khó đi nhưng an toàn hơn".

Không chỉ có thanh niên lo lắng, trước khi chúng tôi rời nhà anh Vuông, ông Nguyễn Văn Tường - bố nạn nhân - còn nắm tay dặn dò: "Các chú cố gắng đề nghị với cơ quan công an xử lý nghiêm minh việc va chạm giữa thanh niên 2 làng để người dân chúng tôi đi lại qua Lệ Chi không phải lo mất mạng. Tôi đã mất một con trai rồi, giờ còn lại một đứa nên càng lo lắng nhiều hơn. Nếu không dẹp bỏ được tính côn đồ và cục bộ địa phương của một số thanh niên thì hậu quả nghiêm trọng có thể còn tiếp tục xảy ra và sẽ còn có người chết oan như con tôi vậy".

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Đình Tổ - khẳng định: "Trước đây vẫn thường xảy ra va chạm giữa thanh niên 2 xã Đình Tổ và Lệ Chi. Người Đình Tổ thường bị thiệt thòi hơn vì phải đi qua đất Lệ Chi.

Thanh niên đi biển xe Bắc Ninh qua đó, đặc biệt vào buổi tối, là bị chặn đường gây sự, đập phá tài sản hoặc đuổi đánh. Cách đây mấy năm, chính cháu ruột tôi là Nguyễn Văn Hảo cũng vô cớ bị đánh vỡ đầu khi đi qua đoạn đê đó.

Có thời gian thanh niên Đình Tổ phải đi đường vòng xa hơn 10 km để cho an toàn. UBND 2 xã cùng đã từng ngồi lại với nhau để bàn cách ngăn chặn, giải quyết vấn đề này. Sau khi công an 2 xã phối hợp thường xuyên đi tuần trên đê buổi tối thì tình hình an ninh có vẻ tốt hơn. Nào ngờ lại xảy ra vụ án mạng đáng tiếc trên. Thời gian tới chúng tôi sẽ đề nghị các cấp chính quyền 2 tỉnh cùng vào cuộc mạnh mẽ để không còn những trường hợp chết oan như thế nữa".

Cùng vấn đề trên, anh Dương Văn Thành - Phó trưởng công an xã Lệ Chi (Gia Lâm) - cho biết: "Trước khi xảy ra vụ án mạng này, giữa thanh niên 2 xã Lệ Chi và Đình Tổ đã từng xảy ra một số vụ va chạm, đánh nhau nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước tình hình căng thẳng tại khu vực đê giáp ranh giữa 2 xã, chính quyền 2 địa phương và Công an 2 huyện đã từng ngồi bàn bạc với nhau biện pháp để giải quyết. Sau một thời gian dài chúng tôi áp dụng tuyên truyền với người dân thì tình hình an ninh đã ổn định được một thời gian dài cho đến khi vụ trọng án xảy ra".

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem